Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Bạn đọc nhận xét : đọc NGỤ CƯ tôi thấy lại chính mình...

Bạn đọc LÊ VĂN HUỲNH đã nhận xét như sau khi đọc Ngụ cư :

"Tôi là một giáo viên Bách khoa, cùng thời với nhân vật chính của tác phẩm. Tôi cũng đã từng lăn lộn để bung ra nhằm mang lại cuộc sống bình thường cho mình, cho đồng nghiệp, thấm thía đủ nỗi đắng cay của một thời tranh nhau cả cái nan hoa xe đạp. Kể sao cho hết. Tôi làm kính lúp, nung vôi, đập đất đèn, nấu chì... Bạn bè tôi thì nung gạch, làm hộp dầu cao sao vàng, làm gạch bông, làm lốp, làm than tổ ong. Vẫn không thoát. Nhiều người bung ra nước ngoài, vứt bỏ biên chế, làm ăn, buôn bán. Kẻ thành công, người thất bại. Rất nhiều người không quay về Việt nam nữa, cam chịu ngụ cư suốt đời. Đọc Ngụ cư, tôi thấy lại chính mình, thấy cả những người bạn hiện đang là đại gia ở Tiệp, thấy cả những người bạn co ro bán hàng ở biên giới, mặt mũi thâm xì như dân Di gan... Thấy lại cả những cán bộ quản lý, nhân viên sứ quán, thấy lại cả cái bếp ăn của sứ quán ta ở Praha.

"Ngụ cư quả là một công trình lao động nghiêm túc, một phản ánh chân thực một thời, một thế hệ bằng một cái nhìn sâu sắc, một tài năng tái hiện, và một trái tim đồng cảm. Tôi tin rằng bạn bè tôi khi đọc Ngụ cư sẽ xúc động thấy chính mình trong đó, với những kỷ niệm cay đắng và ngọt ngào, và một thuở hào hùng không thể nào quên".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét