Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Cần dựa vào ASEAN

Bài đăng trên Người Lao động của tác giả Hoàng Phương

Thứ Ba, 14/06/2011 00:05

Các nước ASEAN nên trao đổi với Trung Quốc như là một tổ chức, thay vì như những nước riêng lẻ

Các nghị sĩ Philippines hôm 13-6 đã khuyên chính phủ nên dựa vào mối quan hệ với ASEAN để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở biển Đông.
 
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á hôm 12-6. Ảnh: AP

Theo nghị sĩ Walden Bello, Philippines nên tìm đến ASEAN trong việc giải quyết cuộc xung đột sau khi một quan chức Đại sứ quán Mỹ ở nước này nói Washington không đứng về phía nào trong vấn đề này.  Tuyên bố của ông Bello nêu rõ: “Việc kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ có thể giúp Washington có thêm những nhượng bộ từ chúng ta. Chiến lược của chúng ta là nên dựa vào ASEAN, không phải Washington”.

Trong khi đó, theo đài GMA News (Philippines), nghị sĩ Maria Isabelle Climaco nhận định rằng ASEAN là diễn đàn tốt nhất để Philippines bày tỏ sự phản đối Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông do một số thành viên khác, như Việt Nam và Malaysia cũng gặp phải vấn đề tương tự. Bà nói: “Các nước ASEAN nên nói chuyện với Trung Quốc như là một tổ chức, thay vì như những nước riêng lẻ”. Giáo sư Prospero de Vera tại Đại học Philippines nhận định rằng các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc có thể giúp ngăn bạo lực bùng phát trong khu vực.

Theo đài GMA News, Chính phủ Philippines đang chuẩn bị bản báo cáo chính thức về những vụ tàu thuyền Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập lãnh hải nước này gần đây để gửi đến Bắc Kinh và Liên Hiệp Quốc. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở biển Đông, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ ở Philippines Rebecca Thompson nói Washington sẽ không đứng về phía nào trong các cuộc tranh chấp ở khu vực dù hai nước có hiệp ước phòng thủ chung ký vào năm 1951. Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Ed Batac khẳng định rằng nước này sẽ tận dụng mọi biện pháp ngoại giao có thể để giải quyết cuộc xung đột với Trung Quốc.

Tại Malaysia, Ngoại trưởng Datuk Seri Anifah Aman hôm 12-6 cho biết chính phủ sẽ tổ chức một diễn đàn và cuộc thảo luận với các nước thành viên ASEAN khác về vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông sau khi Trung Quốc gần đây lại đòi chủ quyền đối với quần đảo Spratly (Việt Nam gọi là Trường Sa) và vùng biển xung quanh ở biển Đông. Tuy nhiên, theo hãng tin Bernama (Malaysia), Ngoại trưởng Aman không cho biết thời điểm diễn ra diễn đàn nói trên.

Tầm quan trọng của một ASEAN đoàn kết cũng được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhắc đến trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEFEA) ở Jakarta hôm 12-6. Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng các nước ASEAN cần gạt sang một bên những khác biệt để nâng cao vị thế trong mối quan hệ với một Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển. Theo báo The Jakarta Globe, Thủ tướng Lý Hiển Long đã cảnh báo về “những thiệt hại đáng kể” nếu ASEAN không trở thành “một cộng đồng kinh tế gắn kết, thiết thực và có ý nghĩa”. Bên cạnh đó, phát biểu tại WEFEA, Thủ tướng Singapore cho rằng quan hệ giữa ASEAN và các nhóm trong khu vực, quốc tế là một kiến trúc hữu cơ đang dần phát triển.
Hoàng Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét