Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Một nén nhang lòng

Thăng Sắc


Hôm nay biết tin Đạo diễn điện ảnh Bạch Diệp qua đời.

Năm 1997 bà là đạo diễn làm phim “Nụ tầm xuân” dựa theo tiểu thuyết “Những ngày không em” của tôi. Phim “Nụ tầm xuân” năm ấy lọt vào tốp 10 phim hay của VTV và đến bây giờ thỉnh thoảng VTV còn phát lại.

Tôi đã hai lần gặp Đạo diễn Bạch Diệp. Một lần khi mới công tác nhiệm kỳ ở Pháp về tôi đến thăm bà, nói chuyện về phim “Nụ tầm xuân”. Cảm nhận của tôi lúc ấy là bà thật dễ gần, chuyện nghệ thuật phim ảnh bà nói đơn giản, dễ hiểu. Lần thứ hai là lúc bà gọi cho tôi, bảo có gì mới đem đến cho bà xem có làm được một phim khác không. Lúc ấy tôi đã có cuốn tiểu thuyết “Những búp sen màu xanh”, đem đến cho bà. Sau khi xem xong bà thẳng thắn bảo : chủ đề của tiểu thuyết đã quá quen, lên phim sợ không hấp dẫn.

Phải nói rằng nhờ phim” Nụ tầm xuân” bà làm mà nhiều người biết đến tiểu thuyết “Những ngày không em” và tác giả của nó. Hôm nay nhắc lại chuyện này là để tôi nhớ đến một người chị trong nghệ thuật với lòng mến phục mà tôi đã có từ lâu. Chỉ tiếc rằng bây giờ bà không còn nữa tôi mới nói ra được.

Xin hãy nói ra những tình cảm yêu thương và mến phục với những người chung quanh trước khi quá muộn.

Em xin thắp vọng cho chị Bạch Diệp một nén nhang lòng.


3 nhận xét:

  1. xin cảm ơn nhà văn tiết lộ cho bạn đọc những điều thú vị

    Trả lờiXóa
  2. Một bất ngờ THÚ VỴ ! Xin cùng bạn bái vọng NGƯỜI ĐÃ TỪNG DỰNG TIỂU THUYẾT CỦA BẠN THÀNH PHIM !

    Trả lờiXóa
  3. Phục anh Thăng Sắc tuyệt vời
    Nhà ngoại giao giỏi, đồng thời nhà văn

    Nguyễn văn Thọ, nguyên cán bộ Vụ châu Mỹ BNG

    Trả lờiXóa