Cháu là 1 sinh viên bình thường, hàng ngày vẫn đi học bằng 1 chiếc xe
máy cũ mà bố cháu đã để lại từ khi cháu đi học đại học. Có lẽ sẽ không
có lý do gì để cháu viết bức thư này cho đến khi cháu đọc được nghị định
mới vào ngày hôm nay, đó là phải là chính chủ mới được phép lưu thông
xe trên đường phố. Đây là 1 điều khá bất ngờ không chỉ riêng cháu, mà
còn với rất nhiều người dân khác nữa, bác ạ.
Thưa bác, cháu hoàn toàn đồng ý với việc phải làm nghiêm việc sang tên
đổi chủ này để các bác có thể quản lý được số xe đang lưu thông trên
đường phố, nó sẽ giúp cho các bác thuận lợi hơn trong quá trình điều tra
các vụ án, và hơn nữa việc sang tên đổi chủ sẽ làm giảm được thất thu
thuế của nhà nước. Về mặt này thì chúng cháu công nhận là bác đúng,
nhưng chỉ là 1 mặt nhỏ của vấn đề…
Nếu xét rộng ra, Việt Nam có 87 triệu dân, khoảng 30 triệu người có
phương tiện giao thông là ô tô hoặc xe máy, nhưng trong số đó có bao
nhiêu người không phải là chủ sở hữu của chiếc xe mình đang đi?
Sinh viên: 90% sinh viên chưa tự kiếm được đủ tiền để có thể mua 1 chiếc
xe máy, chỉ là mượn tạm xe của bố mẹ để đi học, nếu sang tên đổi chủ
thì sau này trả lại bố mẹ, lại sang tên lần nữa hay sao?
Người đi làm: Có rất nhiều người mua xe cũ để tiết kiệm tiền, có những
chiếc xe đã qua 3-4 đời chủ, việc tìm lại chủ cũ là rất khó khăn để có
thể sang tên, thậm chí có gặp thì chắc gì họ đã bỏ công đi làm thủ tục
sang tên với mình.
Ấy là còn chưa kể chủ cũ đã qua đời, bay ra nước ngoài, hoặc đơn giản là
chiếc xe đăng ký ở miền bắc, còn chủ đã bay vào miền Nam sinh sống, lúc
ấy phải tìm họ thế nào?
Người lái xe thuê: Lái xe taxi dùng xe của công ty hay tự mua xe? Người
lái xe tải đâu có tiền tỉ để mua 1 chiếc xe thùng? Người lái xe buýt tự
mua xe và tự lái???
Đó mới chỉ là những trường hợp chung chung, còn thậm chí sẽ có trường hợp cụ thể như:
Mẹ cháu bỏ tiền ra mua 1 chiếc xe, nhưng đăng ký ở tỉnh khác để giá đăng
ký rẻ hơn, nhưng là tên của người khác. Vậy bây giờ chiếc xe đó là sở
hữu của ai?
Cháu muốn mượn xe của bạn để đi 5 phút, cũng phải sang tên đổi chủ hay sao?
Còn rất nhiều trường hợp nữa mà chắc chắn không thể giải quyết ngay
được, bác thử nghĩ xem, nếu luật này được áp dụng vào ngày mai thì có
bao nhiều người sẽ biết đến luật, khi bị kiểm tra thì khác nào việc đánh
úp người dân?
Kể cả tất cả đều có ý thức sang tên đổi chủ đi chăng nữa, liệu trong vài
ngày họ có kịp làm thủ tục sang tên đổi chủ? Đồng nghĩa với việc ngày
mai 10/11/2012 có hàng triệu người phạm luật giao thông trên đường.
Bức thư này cháu chỉ gửi trên mạng, viết lên bằng sự bức xúc của hàng
triệu người dân chứ không chỉ của riêng cháu, việc bác đưa ra luật này
là 1 điều vô lý như bao nhiêu luật khác mà bác đã làm, “ngực lép không
được đi xe máy”, “đi dép lê không được đi xe máy”, xe máy không được để
xe trên vỉa hè”, “thay đổi giờ làm để giảm tai nạn giao thông”, “xe tuk
tuk”, …
Bác là 1 người có tài, có ý tưởng và dám táo bạo thực hiện, nhưng những
quyết định của bác đưa ra chỉ có thể thực hiện với những người có xe
riêng như bác, có chức có quyền như bác, có tiếng nói như bác, còn dân
thực hiện ra sao là việc của dân, dân sai ý kiến bác thì có cảnh sát
giao thông xử lý… Cháu thấy đáng buồn thay nếu bác vẫn còn ngồi ở chiếc
ghế này.
Dù sao thì, là dân thì cháu phải thực hiện thôi.
19h ngày 09/11/2012
Nguồn: FB
--------------------
Nào cùng nhau ta hát...
hát với đồng chí Đinh La Thăng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét