Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

10 NĂM SAU VỤ 11 THÁNG 9, VẪN CÒN NHIỀU NGHI NGỜ

Sắp đến ngày 11 tháng 9, xin đăng lại bài này của tác giả Sơn Duân trên báo Thanh Niên online 3/9/2011 để thấy rằng trên đời này quả có nhiều cái nhìn thấy zậy mà vẫn không phải zậy !!!

(TNO) Đối với một số người Mỹ, cái chết của gần 3.000 người không phải là điều kinh hoàng nhất trong vụ khủng bố 11.9 cách đây 10 năm. Điều rùng rợn nhất theo họ chính là thủ phạm của vụ khủng bố.
Bất chấp vô số những cuộc điều tra chính thức và phi chính thức, những tường thuật của giới truyền thông, có một số lượng đáng kể những người vẫn không tin rằng Osama bin Laden đã phái 19 tên không tặc đến Mỹ thực hiện vụ khủng bố 11.9.2001.

Thay vào đó, họ cho rằng có những thành phần trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush hoặc các đặc vụ của Israel đã sử dụng thuốc nổ gài sẵn và tên lửa để làm nổ tung Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) và Lầu Năm Góc.
Trong trường hợp trên, động cơ là chính phủ của ông Bush muốn tìm kiếm sự biện hộ cho các cuộc xâm lược Iraq và Afghanistan cũng như siết chặt các quyền tự do dân sự trong nước.
Một cuộc thăm dò của tập đoàn truyền thông Scripps Howard vào năm 2006 cho biết có 36% người dân Mỹ tin vào một hình thức âm mưu nào đó của chính phủ trong vụ 11.9.
Những cuộc thăm dò khác đã tìm thấy sự ủng hộ rộng rãi với các thuyết âm mưu không chỉ trong thế giới Ả Rập mà cả tại Pháp, nơi một cuốn sách có tên “Sự lừa đảo kinh hoàng” bán được đến 200.000 bản chỉ không lâu sau vụ 11.9.
Thậm chí một thập kỷ sau đó, các phong trào về thuyết âm mưu vẫn tồn tại trong lòng nước Mỹ. Những nhóm như “Các học giả vì Công lý và Sự thật 11.9” hoặc “Kiến trúc sư và Kỹ sư vì Sự thật 11.9” xem họ là những nhà nghiên cứu nghiêm túc có nhiệm vụ vạch trần điều có lẽ là một âm mưu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Theo David Ray Griffin, tác giả của  cuốn sách “The New Pearl Habour” (Tạm dịch: Tân Trân Châu Cảng), thực tế những kẻ điên rồ thật sự là những ai tin vào câu chuyện của chính phủ về vụ sụp đổ Trung tâm Thương mại Thế giới và vụ tấn công Lầu Năm Góc.
“Nếu chúng ta định nghĩa phép lạ là sự vi phạm các nguyên tắc khoa học, cụ thể là các nguyên tắc hóa học và vật lý, sẽ có hàng chục phép lạ trong câu chuyện chính thức”, ông Griffin nói với đài truyền thanh KPFA ở California.
Một bản tổng kết các thuyết âm mưu hàng đầu về vụ 11.9 được truyền tải trong phim “Loose Change” (Tạm dịch: Sự thay đổi lỏng lẻo), một cuốn phim tài liệu tự sản xuất thu hút gần 125 triệu lượt xem trên Google và khoảng 30 triệu lượt xem trên YouTube, theo đạo diễn Dylan Avery của cuốn phim.
Ghép nối những đoạn phim và các cuộc phỏng vấn dưới giai điệu âm nhạc lôi cuốn, Loose Change đã đối chiếu và phát triển mọi truyền thuyết về vụ 11.9.
Dưới đây là một vài ví dụ:
- Tòa tháp đôi không thể bị sụp dưới tác động của chiếc máy bay.
- Sự sụp đổ với tốc độ đáng kinh ngạc của Tòa tháp số 7 thuộc WTC mặc dù không bị máy bay đâm xác nhận dấu hiệu của sự phá hủy chuyên nghiệp.
- Giao dịch chứng khoán ở Phố Wall bị tác động ngay tức khắc bởi thảm họa cho thấy có một vài người biết trước điều gì sẽ xảy đến.
- Một tên lửa của Mỹ, chứ không phải chuyến bay 77 của hãng American Airlines, đã đâm vào Lầu Năm Góc.
- Chuyến bay số 93 của hãng United Airlines không bị rơi ở Pennsylvania song đã biến mất, có lẽ sau khi bị một chiến đấu cơ bắn rơi.
Nước Mỹ từ lâu vốn là một mảnh đất màu mỡ cho các loại thuyết âm mưu.
Trong thế giới suy diễn này, Tổng thống John F. Kennedy đã bị ám sát bởi một kẻ nào đó trải rộng từ CIA cho đến những người lưu vong Cuba, các bức hình về việc con người đặt chân lên Mặt Trăng được chụp trong một phim trường, trong khi chính phủ Mỹ đang che giấu các bằng chứng về người ngoài hành tinh.
Sự bổ sung mới nhất là phong trào tìm về nơi “chôn nhau cắt rốn” của Tổng thống Barack Obama, trong đó nói ông không được sinh ra trên đất Mỹ và do đó không phải là một tổng thống hợp lệ.
Các chuyên gia về thuyết âm mưu vẫn là một thiểu số và đối mặt với sự khinh miệt từ phong trào phản âm mưu vốn khẳng định sẽ chứng minh sự sai lầm của hầu hết các tuyên bố trong phim “Loose Change”.
Tuy nhiên, Kathy Olmsted, người dạy môn lịch sử ở Đại học California Davis, nói rằng sự hồ nghi cao độ với chính phủ là điều có thể hiểu được.
Sau hết, bản thân chính quyền Bush đã sử dụng nhiều nguồn lực để quảng bá cho một thuyết âm mưu của chính họ về Saddam Hussein, nói rằng cựu lãnh đạo Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và bóng gió ông ta có dính líu đến vụ 11.9.
“Chính quyền Bush rõ ràng đã bóp méo sự thật nếu không phải là nói dối toàn bộ trong suốt cuộc chiến tranh Iraq. Vì thế, người ta tự hỏi làm sao chúng ta có thể biết sự thật về vụ 11.9.”, Olmsted nói.
Các thuyết âm mưu cũng có thể giúp đỡ những người vẫn còn khổ sở vượt qua cú sốc của những gì xảy ra cách đây 10 năm.
“Người ta khó có thể tin rằng 19 kẻ vũ trang bằng dao rọc giấy lại có thể gây ra những tổn hại như thế và giết quá nhiều người”, giáo sư Rich Hanley, người giảng dạy về truyền thông và văn hóa đại chúng ở Đại học Quinnipiac nói.
Sơn Duân
(Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét