Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

PORCHETTA MÓN NGON NHỚ LÂU (Phần 2)

Ông Nguyễn Dương Liên, người bạn Việt Kiều của Thăng Sắc ở Ý mới vừa gửi cho Lều Văn phần 2 bài Porchetta món ngon nhớ lâu. Xin cám ơn anh Liên và xin mời bạn đọc đọc tiếp bài này.

Những năm nây, từ hồi gia-đình tôi cư trú tại phiá tây bắc Roma, chúng tôi đi mua món porchetta tại siêu-thị Panorama cạnh nhà chúng-tôi, giá của nó lá 1 euro,49 mỗi 100 gram. Cho gia-đình 4 người chúng tôi, thường-xuyên tôi mua 300 gram.

Gia đình ông Nguyễn Dương Liên
                                                   
Món ăn này đã có từ xưa trong lịch-sử đế-quốc La-Mã và đã là một món ăn thú-vị của bạo-chuá Nêrôn (khoảng 50 năm sau công-nguyên) nhưng nó đã phổ-biến rất nhiều vào thế-kỷ 15 với cách nấu truyền-thống mình đã quen biết tới bây giờ và nó đã trở thành món ăn đặc-sản của thành phố Ariccia, nằm khoảng 30 km về phía đông của Roma, trên đường cổ nổi tiếng Appia, phiá những đồi Albani, gần thành-phố Castel Gandolfo,nơi nghỉ mát mùa hè của Đức Giáo Hoàng.
Món porchetta của Ariccia được chuẩn-bị với thịt của những con heo nặng khoảng 100 kg, loại heo Ý. Để chuẩn bị món porchetta, họ cắt đôi chân của con heo,cắt mở nó ra phía lưng và gở ra những phần xương. Với ngọn lửa, họ loại bỏ tất cả phần lông, để làm sạch đi ,rồi sau đó họ rửa sạch, chỉ giữ gan, phổi, tim (trừ thận) nhưng những bộ-phận này được chuẩn bị riêng rẽ, cắt phần ấy thành mảnh rất nhỏ để làm phần thịt nhồi vào con heo, với những gia-vị như tiêu đen và lá thơm người Pháp gọi là Romarin (cây thuộc vùng điạ-trung-hải (tên khoa-hoc là Rosmarinus officinalis) và tất nhiên thịt nhồi được ướp với hơn 1 kg muối cùng tỏi . Phần thịt nhồi sẽ được chộn với tất cả các loại gia-vị và hương-vị để đút trong lòng lợn trước khi toàn bộ con heo được cắm-đút vào cái gậy bằng sắt để nướng trên lưả cuả lò gỗ củi. Đó là cách nấu truyền thống, nhưng giờ nay, porchetta được nấu trong lò thép để đáp ứng các tiêu chuẩn vệ-sinh ẩm-thực an-toàn. Heo phải được buộc gắn lại cẩn thận với dây, để giữ thịt gọn toàn nguyên và thời-gian nấu porchetta có thể kéo dài vài tiếng đồng-hồ tùy thuộc vào lượng cân ban đầu của lợn. Mỡ sẽ tan chảy và mất đi. Vì vậy kết quả sẽ là một thứ thịt khá mỏng, nó cho phép người bán được cắt dễ vá khéo léo.
Trước khi mua, người bán luôn-luôn cho tôi nếm một miếng, theo truyền thống hiếu khách cuả dân Roma.
Món đặc sản này có thể mua được suốt năm và là được bán trong các lễ hội của La-Mã và vùng lân-cận. Nhưng món đặc-sản này cũng có thể mua tại nhiều khu-vực Ý, đặc biệt là ở vùng Umbria, tại thành-phố Perugia và thành-phố Assisi, nơi sanh của thánh Phan-xi-cô, 200 km phía bắc của Roma, tại vùng đó họ gọi là Porchetta của thành-phố Norcia, thứ thịt heo quay này nó cạnh-tranh rất nhiều với Porchetta thánh-phố Ariccia, đặc-sản của vùng Roma. Ta ăn Porchetta với bánh mì casareccio, ở đây tại Roma được gọi là bánh mì Pagnotta ( đọc : pa-nhốt-ta),một thứ bánh mì tròn nông-dân, cùng một rượu vang đỏ .
Tôi vừa kể song cho độc-giả Lều-văn Thăng-Sắc về một món đặc-sản nó hợp Gu giữa người Việt và người Roma. Từ hơn nửa thế-ky, tôi đã sống tại Ý, chính món porchetta là cái món mà tôi nghĩ rằng giữa người Việt-Nam ta và người Ý, đặc-biệt là người Roma, mình có thể trao đổi ý-kiến về cách làm và cách ăn của nó ,để chia sẻ một cách thoải-mái cái văn-hoá ẩm-thực đó cùng dân Ý.
Cách nâu thịt heo quay Việt-Nam thì người Việt mình thừa biết cách chuẩn-bị của nó rồi. Món Porchetta chỉ là một trong bao nhiêu món đặc-sản rất ngon của dân-tộc Ý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét