Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

CỤ GIÀ TÂY-CỤ GIÀ TA


Tác giả : Đ Hng Ngc
Đã có nhiều người viết về tuổi già, và viết rất hay, thí dụ như bài Tâm sự tuổi già được cho là của Chu Dung Cơ, ai đọc cũng đều lấy làm thú vị. Tuy nhiên so sánh tuổi giả của Tây với tuổi già của Ta như tác giả Đỗ Hồng Ngọc thì đúng là một góc nhìn độc đáo với những nhận xét khá tổng quát và rất tinh. Thăng Sắc xin thân ái giới thiệu lại với các bạn....GIÀ !!!



Già Tây nhìn khó biết. Hi tui là mt điu ti k, nht là hi tui ph n.
Nói chung già Tây trang đi
m tht khéo (c đàn bà ln đàn ông), ăn mc đúng mt và dáng dp c ch, luôn có v nhanh nhn không thua mt người tr, không đ cho đám tr nhn ra mình già. Ch m tha  nếu có thì h đã nhanh chóng lóc b ( các thm m vin), nên ch khi h ngoài bãi bin mi có th thy nhng so dc so ngang ca h.


Già Ta thì khác. Già Ta hay làm b… già hơn tui thit ca mình, h cũng thường xưng tui, so tui, hi tui ca nhau (k c ph n), đ coi ai ln tui hơn ai vì ln tui thì thường được kính trng. Khi tính tui còn cng thêm tui nm trong bng m gi là “tui ta”, hơn tui tây mt tui, cho mau gìa thêm mt chút. Già Ta ít trang đim, ít làm dáng, ăn mc xu xòa sao cũng được và nếu là đàn ông thường đ b râu vut ti vut lui, đi đng đường b, nói năng chm rãi, tng hng ho hen đôi ba tiếng cho có v già làng, lão làng, cho ti nh n nang ch đông người.

Hình
nh già Tây d s. Già như cái gì đó gm ghiếc, xu xa. Phim nh, tiu thuyết, kch ngh, ngay c truyn c, truyn cười… h có mt ông già thì thường là người bin ln, bn xn, còn nếu là mt bà già thì thường là m phù thy đc ác. Già Ta ngược li, hình nh thường là tiên phong đo ct. Phúc Lc luôn đi vi Th, luôn là hình nh râu tóc bc phơ, cháu con đy đàn, tượng trưng cho hnh phúc. Ông Bt hin ra, ông Tiên trong c tích nht đnh phi là mt ông già có b mt phúc hu vi chòm râu dài, bc trng; bà Tiên cũng vy, là mt người hin lành, tt bng, xinh đp. Ngay c con lân râu bc trong đám múa lân ngày Tết, mi khi xut hin thì các con lân khác cũng phi cung kính cúi chào.
Già Tây k như hết thi bi vì đó xã hi tôn trng tui tr, sc mnh, nhan sc. Già cũng ráng làm b tr. Tr nhng người giàu có còn thì phi sng cách ly vi con cháu, thường được gi vào nhà nuôi người già, thnh thong con cháu ghé thăm mà thường thì b quên. Trong nhng nhà đó, h sng quanh qun vi nhng người già khác, có người tàn phế, tt nguyn, ngày nào cũng ch thy rng rơi tàn úa.
Già Ta thường được xã hi tôn trng, vi tp quán “kính lão đc th”, nên chưa già lm cũng làm b già. Tc ng có câu “Kính già già đ ca cho”… ca đây không hn là tin ca mà là nhng kinh nghim quý báu. “Ra đường hi già, v nhà hi tr” cũng vy, tôn trng kinh nghim ca người già!  Già Ta thường sng chung vi con cháu, đôi khi c ba bn thế h cùng chung sng dưới mt mái nhà (t đi đng đường), hng ngày người già được chơi đùa vi tr con, được thy nhng mm non vươn lên. Già Ta tuy có bn bu, vt v nhưng vui, thy mình còn có ích.
Già là mt vn đ văn hóa hơn là sinh hc. Tui nào thì già, thế nào là già thì không th xác đnh được. mt nn văn hóa tôn trng tui già người ta thích già sm, có khi phi sm vai… già; mt nn văn hóa tôn trng tui tr, sc mnh, nhan sc, người ta ráng che giu tui già, sm vai tr. T chc Sc khe Thế gii khuyến khích mt tui già năng đng, sáng to, sng hu ích cùng vi con cháu trong mt  gia đình thì tt hơn là cách ly h, xa lánh h. “Già không phi là mt gánh nng mà là mt ngun lc”.
Trong mt thế gii “toàn cu hoá” như hin nay thì s phân bit già Tây gìa Ta không còn rõ nét như xưa na. Và ti nhng nước có tui th rt cao hin nay như Nht, Thy Đin thì người ta có nhng chương trình chăm sóc cho người già khá tt c v mt sc kho cũng như v tâm lý xã hi. Ngoài chuyn rèn luyn th lc đ duy trì sc kho, dinh dưỡng đúng cách đ tránh bênh mn tính d gây tàn phế, người gìa còn được hc vi tính đ có th giao du vi bn bè trên khp thế gii qua mng… H va có th  sng trong gia đình vi con cháu, li va sng vi  nhóm bn cùng la, tâm đu ý hp, có th kết bn tâm tình mà không phi kết hôn… lôi thôi.
Nói cho cùng, cũng có nhng người có điu kin bt chước Uy Vin Tướng Công tm tm cười trong màn: “Ngũ thp niên tin nh thp tam ".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét