Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Nghỉ việc nhưng không nghỉ làm

Anh Trần Tam Giáp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Bộ Ngoại giao
Gọi bằng anh cho nó trẻ, cho nó vui, chứ kỳ thật thì anh đã có 77 cái mùa xuân rồi, đã dư đủ để gọi bằng cụ rồi, những người mới về hưu, nhận thẻ tham gia Câu lạc bộ Hưu trí Bộ Ngoại giao còn được gọi bằng « cụ » nữa là !

Nhìn lại thời trẻ, anh thấy thời gian đi nhanh quá, quả thật chỉ như một cái chớp mắt. Mới ngày nào còn là một tùy viên trẻ măng ở Sứ quán ta tại Ai cập, vậy mà nay đã ông lão 77 rồi, đã là ông nội của 4 đứa cháu, hai trai hai gái. Gần như cả cuộc đời ngoại giao của anh gắn bó với sứ sở Kim Tự tháp, tổng cộng thời gian có tới 10 năm chứ ít gì đâu. Từ một anh tùy viên vào năm 1972, anh đã kinh qua ba nhiệm kỳ ở đây, nhiệm kỳ thứ hai từ 1985 đến 1989 anh là tham tán, nhiệm kỳ thứ ba từ 1992 đến 1995 anh là Đại sứ, là người đứng đầu cơ quan đại diện. Kỷ niệm có thật nhiều nhưng có một kỷ niệm mà bây giờ mỗi lần nhắc đến anh vẫn thấy gai người vì cảm động. Đó là vào nhiệm kỳ đầu tiên, khi anh còn công tác ở Sứ quán ta tại Ai cập cũng là lúc trong nước giải phóng hoàn toàn miền Nam. Anh nhớ rất rõ lúc ấy khi đi ra ngoài phố người Ai Cập thường chỉ vào mình và bảo người Việt Nam đấy. Người Việt Nam lúc ấy là thần tượng. Một ông già Ai cập đang đi thì giữ anh lại và hỏi có phải Việt Nam không. Anh nói đúng, ông già ôm chầm lấy anh mà hoan hô và nói : các bạn đã rửa nhục cho chúng tôi, chúng tôi đánh 5 lần với Israel mà không thắng, các bạn đánh thẳng người đỡ đầu cho Israel mà thằng được, vậy nên chúng tôi trân trọng và tôn quý lắm.
 Anh bảo : đấy, đã có lúc người Việt Nam tự hào như thế đấy, đã có những thời khắc khắc sâu mãi vào trí nhớ và tâm hồn người Việt như thế đấy.
 Anh Giáp với chiếc xe đạp đã cùng anh trên từng cây số trong 4 nhiệm kỳ Chủ nhiệm Câu lạc bộ

Về hưu anh nghỉ việc nhưng không nghỉ làm. Anh đã đảm nhận cương vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Bộ Ngoại giao liên tục trong 4 nhiệm kỳ, tức là trong  12 năm, vị chi là liên tục trong khoảng 4500 ngày. May quá, trong suốt thời gian ấy anh chỉ đôi lúc khật khừ chứ  trời cho anh được mạnh khỏe. Hàng ngày anh đạp xe đạp từ nhà đến Câu lạc bộ ở 46 Trân Hưng Đạo, rồi lại từ đây đạp xe lên Bộ ở số 1 Tôn Thất Đàm, nghĩa là, như anh em nói đùa, suốt ngày trên từng cây số. Cần mẫn đúng như một Chủ nhiệm của những người về hưu, với một trái tim chân thành và một tinh thần trách nhiệm rất cao, không mệt mỏi. 

Anh Trần Ngọc Quyên, nguyên Tham tán Công sứ tại Đức
 Anh Đinh Văn Cược, nguyên cán bộ vụ Tổ chức Cán bộ
Anh hào hứng kể Câu lạc bộ bây giờ có 1604 hội viên, đã có nhiều cụ về nên con số thực còn sinh hoạt là khoảng hơn 1200 cụ. Ban Chủ nhiệm của anh gồm các vị là anh Nguyễn Văn Đắc, anh Trần Ngọc Quyên,  Anh Nguyễn Văn Phán, anh Đinh Văn Cược, anh Lê Thế Khải và chị Hoàng Thị Cư đều nguyên là các cán bộ gộc cội của Bộ. .Anh đang cùng ban chủ nhiệm phối hợp chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Hưu trí (8/1991 theo chỉ đạo của Cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch). Anh cười đôn hậu nói : Ai rồi cũng về hưu, ai rồi cũng phải qua cái mùa thu vàng của đời người. Câu lạc bộ đã thực sự là mái ấm của các « nhà » hưu trí, là nới mọi người tâm tình và chia sẻ cùng nhau trong cái mùa thu vàng ấy.


1 nhận xét:

  1. Cám ơn BaGiaLan đã động viên như sau : Bagialan@yahoo.com : Hôm nay vào "Lều" của cậu,cảm giác như mình đang đi giữa trưa nắng trên đê ghé vào lều tranh bên đường uống cốc chè xanh với kẹo bột ,gió mát từ cánh đồng xa thổi về thật dễ chịu...(cảm giác như khi đạp xe từ Bắc Thái về Ha nội lúc sơ tán !!!)Đấy là bài về ông TTGiap với câu lạc bộ huu trí Giản dị,thật thà,vui cho bạn bè đã ở Thu Vàng gặp nhau,"lều" của cậu đáng giá rồi!

    Trả lờiXóa