Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Tiến sỹ Frank Werkmeister, người viết luận văn tiến sĩ về phong trào đoàn kết với Việt Nam ở Tây Đức


Trần Ngọc Quyên,
Nguyên Tham tán công sứ Đại sứ quán VN tại CHLB Đức

TS Frank Werkmeister sinh ngày 24.3.1941.
Ông là một trong những người sáng lập ra Hội Hữu nghị giữa nhân dân CHLB Đức và CHXHCN Việt Nam, gọi tắt là Hội Hữu nghị với Việt Nam
(FG) năm 1976, khi Việt Nam vừa thống nhất đất nước và trực tiếp làm Tổng thư ký của Hội trong khoảng 15 năm. Đến năm 1990, sau khi thống nhất nước Đức, ông là người tham gia chuẩn bị và là thành viên sáng lập của Hội Đức - Việt (DVG) năm 1990, liên tục là Phó Chủ tịch thường trực của Hội này từ đầu đến cuối năm 2002, do sức khỏe suy giảm nhiều ông không thể tiếp tục đảm nhiệm cương vị này, nhưng tấm lòng và tình cảm của ông với Việt Nam vẫn sâu nặng.

TS Frank Werkmeister là đảng viên Đảng Cộng sản Đức (DKP), ngay từ khi cón là sinh viên đã tham gia phong trào đoàn kết quốc tế, chống chiến tranh, đòi giải trừ quân bị trong thời kỳ chiến tranh lạnh tại CHLB Đức. Từ năm 1961 đến 1970 ông đã tham gia tổ chức nhiều cuộc tuần hành vào dịp lễ Phục sinh và nhiều cuộc mít-tinh, biểu tình chống chạy đua vũ trang, đòi giải trừ quân bị...
Ngay từ giữa những năm 60, khi còn là sinh viên, ông đã tích cực tham gia phong trào phản đối chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Năm 1964 ông đã tham gia tổ chức cuộc biểu tình đầu tiên phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ tại vùng Ruhr (Tây Đức), từ đó đến năm 1975 ông đã trực tiếp hoặc tham gia tổ chức hàng trăm cuộc mít-tinh, biểu tình và các hoạt động khác phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.
Năm 1970-1975 ông là Người phát ngôn chính của „Sáng kiến quốc tế Đoàn kết với Việt Nam“, tiền thân của Hội Hữu nghị với Việt Nam sau này, đồng thời là thành viên của Hội nghị quốc tế Stockholm (Thụy Điển) về Việt Nam. Trong thời gian này ông và các lực lượng tiến bộ đã đấu tranh với chính quyền (lúc đó còn ủng hộ Mỹ, ngụy quyền Sài Gòn) cấp thị thực nhập cảnh cho một số đoàn của VNDCCH, MTDTGPMN và Chính phủ CMLT CHMNVN vào Tây Đức hoạt động.
Từ 1970 đến 1972 ông là Thư ký „Ủy ban quốc tế điều tra tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ tại Việt Nam“, tham dự các phiên họp của Ủy ban tại Stockholm các năm 1970, 1971 và tại Kopenhagen năm 1972.
Đặc biệt TS Frank Werkmeister đã lấy đề tài „Phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam ở CHLB Đức từ 1965 đến 1973“ làm đề tài luận văn tiến sĩ của mình (bảo vệ thành công năm 1975). Ông cũng tham gia dịch và xuất bản tác phẩm của Tổng bí thư Lê Duẩn „Những vấn đề cơ bản và nhiệm vụ chính của cách mạng Việt Nam“ ra tiếng Đức. Ông là biên tập viên chủ chốt bản tin định kỳ „Viet Nam Kurier“ của Hội Hữu nghị với Việt Nam (FG) trước đây và „Viet Nam Infos“ của Hội Đức – Việt (DVG) sau này cho đến khi ông thôi chức vụ Phó Chủ tịch của DVG. Ngoài ra trong hàng chục năm hoạt động trong phong trào đoàn kết ông đã viết nhiều bài về Việt Nam đăng trên các báo và tạp chí khác.
TS Frank Werkmeister là một người hoạt động năng nổ, giàu kinh nghiệm và có nhiều sáng kiến trong các tổ chức hữu nghị với Việt Nam FG và DVG. Là một trong những thành viên sáng lập và thành viên chủ chốt trong Ban lãnh đạo của các tổ chức  này Ông đã có đóng góp quan trọng vào phong trào đoàn kết, giúp đỡ Việt Nam tại CHLB Đức (cả trước và sau khi thống nhất nước Đức) trong suốt gần 40 năm qua, qua đó đã góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giũa nhân dân hai nước. Với những đóng góp to lớn của mính cho Việt Nam năm 2002 TS Frank Werkmeister đã được Nhà nước ta tặng Huân chương Hữu nghị.

TNQ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét