Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Philippines sẽ xử lý tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ



Ngày 27-7, quân đội Philippines tuyên bố sẽ “hành động thích đáng” đối với các tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ nước này. Một ngày trước đó, Tổng thống Philippines Aquino thể hiện quyết tâm theo đuổi giải pháp hoà bình cho tranh chấp trên biển Đông.
Philippines sẽ xử lý tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ
Người dân Philippines phản đối Trung Quốc đưa tàu thuyền tới bãi cạn Scarborough.

“Chúng ta cần bình tĩnh, chúng ta cần nghiên cứu đầy đủ và chúng ta sẽ có thể giải quyết được tình hình này theo cách bảo đảm lợi ích của mọi người”, ông Aquino nói hôm 26-6, trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại lễ kỷ niệm 114 năm thành lập Bộ Ngoại giao Philippines.

Khi được hỏi về một số nghiên cứu nói lên khả năng xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực, ông Aquino nói Philippines “luôn sẵn sàng” dù năng lực có hạn.


Ông Aquino bày tỏ tin tưởng rằng Philippines và Trung Quốc, cũng như các nước khác tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, đều không muốn cuộc tranh chấp lên tới mức xung đột quân sự.


Tổng thống Aquino khẳng định Philippines sẽ đối thoại tích cực với các quốc gia láng giềng. Philippines đang theo đuổi “con đường luật pháp” để đạt được một giải pháp “có thể chấp nhận được”, ông nói.


Bỏ ngỏ khả năng bắt giữ tàu cá Trung Quốc


Đại tá Neil Estrella, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh miền Tây ở tỉnh Palawan của Philippines, cho biết, tính đến chiều 27-7, họ đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc gần dải đá ngầm Vành Khăn.


Đội tàu của Trung Quốc gồm hai tàu chở hàng, một tàu cá, một tàu chở dầu và một tàu dân sự. Ngoài ra, khoảng 20 tàu cá Trung Quốc được phát hiện ở khu vực gần đảo Pagasa. Ông Estrella nói rằng, những tàu này không được tàu quân sự hộ tống.


Khi được hỏi sẽ làm gì nếu bắt gặp ngư dân Trung Quốc xâm phạm vùng biển Philipines, đánh bắt bất hợp pháp, ông Estrella nói: “Chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng và theo hướng xây dựng như cách chúng tôi đang theo đuổi”.


Giới chức quốc phòng Philippines bỏ ngỏ khả năng bắt giữa các tàu Trung Quốc đi vào lãnh thổ Philippines.


Đại tá Arnulfo Burgos, phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Philippines, cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát những diễn tiến trong vùng biển. Gần đây, Trung Quốc tăng cường hiện diện tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough, nhằm từng bước hiện thực hóa yêu sách đường 9 đoạn (Đường lưỡi bò).


Tuy nhiên, nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới chỉ trích Trung Quốc đã có những hành động sai lầm làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.
- Theo TPO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét