Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Tranh chấp Biển Đông không nằm trong nghị trình của thượng đỉnh ASEAN

BBC, 23/3/12
Campuchea trong vai trò Chủ tịch ASEAN quyết định vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ không nằm trong nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh vào tháng tới.

Báo chí Campuchea ngày 23/3 trích dẫn loan báo của nhà lập pháp Cheam Yeap thuộc đảng Nhân dân Campuchea hôm 22/3 nhấn mạnh là một quốc gia trung lập, dựa trên lập trường phát huy hòa bình-phát triển kinh tế khu vực, Campuchea sẽ không đặt vấn đề Biển Đông vào nghị trình làm việc tại thượng đỉnh.

Phát biểu của ông Cheam Yeap được đưa ra tại hội nghị bàn về các biện pháp ngăn ngừa xung đột trong tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước thành viên ASEAN được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh, kỷ niệm 10 năm ngày ký kết Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc với ASEAN hồi năm 2002.

Nhà nghiên cứu Võ Xuân Vinh thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á của Việt Nam cho rằng Campuchea không nên tự gọi mình là nhà quan sát trung lập trong tranh chấp Biển Đông và rằng vấn đề quan trọng này nên được đưa vào nghị trình thảo luận của thượng đỉnh ASEAN trong tháng tư năm nay.
Nguồn: The Phnompenh Post, Opendevelopmentcambodia.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét