Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

ÔNG GIÀ VIỆT NAM

Ông Nguyễn Hữu Thụ (ở Pháp) có chuyển đến cho Thăng Sắc một câu chuyện vui để vui cuối tuần, gọi là chuyện Ông già Việt Nam. Câu chuyện chưa rõ của tác giả nào nhưng hay nên Thăng Sắc đưa lên Lều để cùng "vui đầu tuần". Tuy nhiên, Thăng Sắc xin có một lời bình là các Ông già Việt Nam không chỉ có vui và hài hước như trong câu chuyện. Qua vụ cưỡng chế ở huyện Tiên lãng vừa rồi, các ông già Việt Nam đã thực sự là những cây đa cây để, chứng tỏ bản lĩnh  và chí khí kiên cường của mình trước cái đúng cái sai trong thiên hạ.

Tại Đức có một nhà hàng kỳ lạ : người chủ nhà hàng ra thông báo rằng: “Ai có thể chịu đựng được những trò tinh quái mà nhà hàng bày ra thì sẽ được 1 tuần ăn miễn phí”. Quả thật, quái chiêu câu khách này cực kỳ hiệu quả, và  nhà hàng đã thu được những món lời lớn mà chưa phải bỏ ra bất kỳ bữa ăn  miễn phí nào.


Ngày nọ, có một ông già người Việt Nam nhỏ bé bước vào nhà hàng. Nhân viên  ở đây đón tiếp ông trên cả mức nhiệt tình, mời ông ngồi vào bàn hạng VIP  với thái độ cực kỳ lịch thiệp, và rồi để ông chờ liền 4 tiếng đồng hồ.
 Thường thì các vị khách nước ngoài sẽ cáu giận, thậm chí sẵn sàng bỏ ra một món tiền nào đó để nhanh nhanh biến khỏi nơi này. Nhưng ông già Việt Nam  thì khác, ông vẫn tươi tỉnh, gật gù theo tiếng nhạc, lại còn “ư ử” hát  theo, khoái chí lắm. Cho đến khi chủ nhà hàng mất hết kiên nhẫn, đành phải cho nhân viên bê thức ăn ra.
 Ông già Việt Nam đã gọi món tôm hùm, nhân viên bưng ra 2 con tép xíu xiu  trên một cái đĩa to gần bằng cái mâm. Gọi món salad thì toàn là rau, củ  không tươi bỏ lổn nhổn trong một cái tô sành rưới đầy tương ớt gần hết hạn.
 Ông chủ nhà hàng những tưởng sẽ làm ông già người Việt phát khùng lên.  Nhưng không, ông già vẫn bình thản ăn ngon lành.
 Giật mình về sức chịu đựng kỳ diệu của ông già người Việt, ông chủ nhà hàng quyết định sử dụng tuyệt chiêu thứ ba. Ông già người Việt đang ngồi ăn bình thường, bỗng cái ghế lắc lư rồi sụp xuống, mũi ông đập vào thành bàn đau điếng, còn cái bàn tự nhiên nghiêng qua nghiêng lại đổ hết cả nước vào người ông. Cứ như vậy đến gần 10 phút. Ông chủ nhà hàng xoa tay đắc ý, chắc  mẩm rằng ông già người Việt sẽ nhanh chóng nổi điên lên, nếu không thì cũng  xám cả mặt mày mà chịu thua. Nhưng khi bàn ghế dừng lại, cả ông chủ lẫn nhân viên nhà hàng tròn xoe mắt, há hốc miệng ngạc nhiên: trên ghế, ông già  bé nhỏ vẫn ngang nhiên hút thuốc, mặt không hề mảy may suy suyển.
 Quá choáng trước khả năng chịu đựng phi thường của ông già, ông chủ nhà hàng đích  thân mang hóa đơn đến trao tận tay cho người hùng vĩ đại, trong thâm tâm hi vọng với số tiền khổng lồ này, sẽ làm ông già nhảy dựng lên, nhưng không, ông già người Việt mỉm cười ý nhị, rút hầu bao ra trả rồi lịch sự bước ra khỏi nhà hàng. Đến nước này thì ông chủ nhà hàng đành cúi rạp mình chịu thua và tặng 1 tuần ăn miễn phí cho ông già người Việt.
 Câu chuyện này nổi tiếng đến mức một hãng truyền hình danh tiếng đã làm hẳn cả sê-ri phim về ông già người Việt. Trong một cuộc phỏng vấn, phóng viên hỏi lý do vì sao ông có sức chịu đựng diệu kỳ đến như vậy, ông già cười hỉ hả, xoa tay, trả lời:

- Chỉ cần các bạn tới Việt Nam thì biết. Hằng năm, vào dịp giáp Tết, ra
 ga chờ mua vé tàu, chen chúc ngột ngạt hàng mấy ngày trời mới mua được một cái vé, so với trong nhà hàng có máy hát, có ghế ngồi, có điều hòa nhiệt độ, cho tôi ngồi 4 tiếng chứ 40 tiếng tôi cũng ngồi được.

Còn mấy cái chuyện gọi tôm mang tép ở Việt Nam là chuyện thường ngày. Rau ở đây không tươi, nhưng còn an toàn hơn chán vạn lần ở quê tôi. Thế nên, tôi  ăn ngon lành lắm, ăn không cần suy nghĩ gì cả. Đang ăn mà bàn ghế trồi lên hụp xuống thì có khác gì đi xe trên quốc lộ, thậm chí ở đây êm và thú vị hơn. Còn có một chuyện tôi muốn nhắn nhủ ông chủ nhà hàng là “máy chém” ở chỗ các ông còn non tay lắm. Các ông phải sang Việt Nam, đến thăm chùa Hương ở Hà Tây vào mùa lễ hội ấy, các ông sẽ được tận mắt chứng kiến những cái “máy chém” chính hiệu để mà học tập...
 Nghe ông già người Việt nói đến đâu, ông chủ và các nhân viên nhà hàng rùng mình đến đấy. Vừa rồi tôi có dịp sang Đức, định ghé vào nhà hàng kỳ lạ này kiếm ăn chút đỉnh. Nhưng vừa nhìn hộ chiếu, biết tôi là người Việt Nam, đám nhân viên cố sống cố chết ngăn cản không cho tôi vào. Hình như, họ nể người Việt Nam mình lắm !?

(Không rõ xuất xứ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét