Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Chuyện vi hành của hai bộ trưởng

Bùi Hoàng Tám (Nguồn : Trần Nhương.com)
Đôi khi mình tự nhủ thôi thì khó khăn, mỗi người hi sinh một tí miễn là có hiệu quả, đất nước phát triển. Nhưng buồn thay từ ngày bác Thăng nhậm chức, đường phố vẫn tắc, tai nạn giao thông vẫn gia tăng… Chỉ có đời sống nhân dân là bị xáo trộn, xã hội nhiều khi náo loạn cả lên.
Nhiều lúc chỉ muốn thét lên: Đừng làm náo loạn thêm nữa, thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng!



Gần đây, hiện tượng vi hành đang trở thành… mốt như mốt “lộ hàng” của mấy em diễn viên, người mẫu. Vi hành, hai từ đầy màu sắc mị dân và thoang thoảng vị truyện Tàu cổ đại ra đời từ thủa nước Trung Hoa rộng lớn có vài chục triệu dân hình như đang đứng trước nguy cơ “tái xuất giang hồ”. Ngày đó, do điều kiện giao thông, thông tin và cả lối sống, vua quan và nhân dân xa cách nhau như trời cao với vực thẳm. Người dân cả đời không một lần nhìn thấy mặt đấng quân vương. Vì vậy, vi hành thủa ấy là để gần dân, hiểu dân và thông cảm với nỗi xót xa, oan khuất của dân. Cũng không biết những chuyện vi hành đó có thật không hay thực chất nó chỉ là trí tưởng tượng của mấy ông nhà văn, nhà thơ sáng tác ra dựa trên niềm mong mỏi và khát vọng của nhân dân.
Thế nhưng ở thời đại ngày nay, khi “thế giới phẳng” mà nói chuyện vi hành thì có gì đó như nhảm nhí và hài hước. Nhất là đối với quan điểm cán bộ là người đầy tớ của nhân dân, suốt đời gắn bó máu thịt với nhân dân thì chuyện vi hành không chỉ còn là nhảm nhí mà nó biểu hiện một lối sống xa dân, rời dân của cán bộ lãnh đạo.
Bộ trưởng “ngủ trong… phòng máy lạnh”
Nổi lên là trường hợp Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng.
Xuất thân là một bác sĩ nội trú, bà Tiến được coi là người trưởng thành từ cơ sở. Trước khi nhậm chức Bộ trưởng, bà Kim Tiến từng là Thứ trưởng Bộ Y tế 4 năm (2/2007 – 8/2011). Nói như vậy đủ thấy đối với ngành y tế nước nhà, bà là người trong cuộc. Thế nhưng từ khi lên nhậm chức Bộ trưởng, bà đã liên tục vi hành và cùng với nó là những phát ngôn cứ như… người từ trên trời rơi xuống. Thưa Bộ trưởng, tình trạng y tế nước nhà tồi tệ đã từ lâu, rất lâu rồi. Người bệnh đã khổ và đang khổ như thế từ lâu, rất lâu rồi. Đạo đức thầy thuốc đã xuống cấp trầm trọng cũng từ lâu và rất lâu rồi. Giá thuốc cắt cổ bệnh nhân cũng đã lâu và rất lâu rồi… Chả lẽ mấy năm làm Thứ trưởng, bà không biết điều đó? Và với cương vị người giúp việc Bộ trưởng tiền nhiệm Nguyễn Quốc Triệu, suốt 4 năm là Thứ trưởng, bà đã làm những gì? Chả lẽ số tiền hàng tỉ đồng phục vụ cho cá nhân bà được trích từ tiền đóng thuế của dân hàng năm dành trả cho lương bổng, xe cộ, nhà cửa, phòng ốc, thư ký… để đến khi làm Bộ trưởng, bà mới ngạc nhiên nhận ra những điều đó hay sao?
Đọc những phát ngôn của Bộ trưởng, không khỏi ngạc nhiên và tự đặt câu hỏi: Phải chăng những năm qua, bà như người đàn bà ngủ trong… phòng lạnh, thưa nữ Bộ trưởng xinh đẹp? Bộ trưởng Đinh La Thăng từ khi nhậm chức cũng có quá nhiều lần gây… sốc. Với những tuyên bố rất hào hùng mà nhiều nhất là hai từ “thu” và “cấm”, vị “hoạt náo viên chính sách” đề nghị cấm đủ thứ và cũng đòi thu đủ thứ. Ông cấm cán bộ dưới quyền chơi gôn, cấm tắc xi đi vào nhiều tuyến phố, cấm đỗ xe dưới nhiều lòng đường, cấm học sinh đi học giờ cao điểm… Nói tóm lại, Bộ trưởng đang có nguy cơ biến mình thành “Nhà cấm học”. Chưa hết, Bộ trưởng Thăng còn “dọa” sẽ đề nghị cách chức chủ tịch tỉnh nếu để xảy ra tai nạn giao thông ba năm liên tục. Những tưởng Bộ trưởng Thăng chỉ cấm và cấm thôi đã đủ mệt lắm rồi. Nhưng không, Bộ trưởng còn nói nhiều, rất nhiều đến một từ nữa. Đó là từ “thu”. Thôi thì Bộ trưởng đề xuất đủ mọi phương án thu từ phí lưu thông nội đô, phí bảo dưỡng đường bộ, lệ phí giao thông và tăng giá lệ phí trên các tuyến đường… Bộ trưởng có vẻ như đang phấn đấu trở thành chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực “thu học”. Có điều, Bộ trưởng thành công bao nhiêu thì cái hầu bao vốn đã lẹp kẹp của người dân lại càng lép kẹp đi bấy nhiêu. 
Đôi khi mình tự nhủ thôi thì khó khăn, mỗi người hi sinh một tí miễn là có hiệu quả, đất nước phát triển. Nhưng buồn thay từ ngày bác Thăng nhậm chức, đường phố vẫn tắc, tai nạn giao thông vẫn gia tăng… Chỉ có đời sống nhân dân là bị xáo trộn, xã hội nhiều khi náo loạn cả lên.
Nhiều lúc chỉ muốn thét lên: Đừng làm náo loạn thêm nữa, thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét