Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Cô nhân viên ngân hàng và cái máy đếm tiền

Ghi chép của Nguyễn Thị Kim Dung


Để chuẩn bị thêm tiền cho cháu ngoại tôi học tiếp cao học, sáng ngày 27.02.2014 tôi ra ngân hàng X rút tiền tiết kiệm.
8 giờ 30 phút tôi đến ngân hàng cách nhà tôi 1 km. Đến nơi thấy cơ quan sắp xếp lại bàn làm việc khang trang hơn. Từ cửa đi vào, nhìn bên trái tôi thấy có 4 bàn, bàn trong cùng có ghi biển “không tiếp khách hàng”. Tôi hỏi một cô ngồi bàn giữa:
-       Bà rút tiền ở đây được chứ cháu?
-       Được, bà rút bao nhiêu tiền ạ.
-       Bà rút 20 triệu đồng.

-       Bà để sổ và chứng minh thư trên bàn, rồi ra ngồi ghế đợi cháu một lát.
Giải quyết xong người đến trước, cô mời tôi vào nhận tiền. Cô lấy trong quầy một tập tiền có dây buộc mệnh giá 500.000đ rồi cho vào máy đếm tiền. Đếm tới số 40 thì cô rút ra và đếm lại lần thứ 2, sau đó cô đưa tôi và nói: “Hai mươi triệu là 40 tờ 500.000đ của bà đây ạ”. Tôi đã nhìn thấy cô nhân viên này đếm trên máy đến 2 lần, lần nào máy cũng dừng đúng số 40 nên cũng định cầm tiền cất vào ví rồi về. Nhưng nghĩ thế nào tôi lại ngồi tại quầy để kiểm tra lại. Lần thứ nhất đếm được 41 tờ, đếm lại lần thứ hai vẫn 41 tờ. Tôi nghĩ “chẳng nhẽ máy lại sai à”, lại đếm lần thứ ba cũng vậy. Nhìn cô nhân viên trẻ quá, tuổi chỉ bằng cháu ngoại tôi, tôi băn khoăn “Mình lấy thừa tiền của cháu, lương của cháu rút đi 500.000 đ cũng tội”, rồi nói với cô: “Bà đếm lại mấy lần đều thấy thừa 1 tờ cháu ạ.”
Cô nghe không rõ, hỏi lại tôi “thiếu 1 tờ hở bà”. Tôi nói: “Không, thừa 1 tờ, cháu kiểm tra lại đi”. Cô cầm lại tập tiền cho vào máy đếm lại hai lần vẫn 40 tờ, rồi trả lại tôi với thái độ không mấy vui vẻ. Cô còn đưa mắt nhìn sang đồng nghiệp ngồi bàn bên cạnh. Hai cô nhìn nhau “cười tủm”. Có lẽ họ nghĩ “Bà già này thật lẩm cẩm” cũng nên.
Lúc ấy tôi cũng nghĩ hay mình đến nhầm thật, rồi cầm tiền cô đưa và chào cô ra về.
Ra cửa lấy xe, vừa ngồi trên yên thì thấy cô từ trong nhà vội vàng chạy tới chỗ tôi nói: “Bà ơi! Cháu đếm lại tiền trong quầy thấy thiếu 1 tờ, bà cho cháu xem lại”. Tôi vui vẻ vào quầy với cô. Cô kiểm tra lại 2 lần, 1 lần bằng máy, 1 lần đếm bằng tay vẫn không phát hiện ra. Thấy thái độ cô băn khoăn, sau đó cô đếm lại bằng tay lần nữa. Lần này cô cẩn thận hơn đếm đến giữa chừng thì cô rút ra một tờ 500.000 đ rất mới để trên bàn rồi đếm tiếp đủ 40 tờ, lại cho vào máy kiểm tra lại cũng đủ 40 tờ, cô quay sang nói với bạn “Một tờ bị cặp díp vì tiền mới quá, hẳn nào có lúc máy kêu khẽ”. Cô bạn nói: “Thế mà hai bà cháu đếm đi đếm lại mãi”. Cô đưa tôi tiền và nói lời cảm ơn bình thường với thái độ vô cảm.
Tôi ra về thấy vui vì nghĩ mình đã làm được một việc tốt. Tuy 70 tuổi nhưng tôi cũng không đến nỗi lẩm cẩm. Song nghĩ lại buồn cho cái máy đếm tiền kêu khẽ quá và buồn hơn nữa là thái độ của cô nhân viên kia. Trách cô không làm đúng nghiệp vụ chuyên môn của mình:
1.      Trước khi cho tiền vào máy người ta thường đập khẽ tiền vào tay hoặc vào mép bàn để tiền rồi ra không bị cặp díp.
2.      Khi giao tiền cho khách hàng, nếu lấy từ tập tiền nguyên 100 tờ thì bao giờ họ cũng đếm số tiền còn lại nếu đủ 100 tờ thì mới yên tâm.
3.      Máy đếm tiền có tiếng kêu lạ thì nhất thiết phải kiểm tra lại.
Không biết cô nhân viên này có coi tờ giấy bạc mệnh giá 500.000 đ như một tờ giấy lộn hay không?
Cô có biết với tờ giấy bạc này có thể mua nửa tạ thóc gạo nuôi được hàng tháng một gia đình nghèo ở nông thôn hoặc miền núi hay không?
Và không biết qua việc này cô có rút ra được bài học gì cho minh không? Hay vẫn vô cảm như thái độ của cô đối với tôi lúc đó./.
Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét