Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Ra mắt sách “Chuyện nghề, chuyện nghiệp ngoại giao”

QĐND Online – Bằng lối kể chuyện nhẹ nhàng, dí dỏm cuốn sách “Chuyện nghề, chuyện nghiệp ngoại giao” của nhóm tác giả gồm 8 người, là những nhà ngoại giao kỳ cựu đã ra mắt sáng 16-5, tại Hà Nội. Sách tái hiện những câu chuyện ít, hoặc chưa từng được nhắc tới liên quan tới các các sự kiện, thời khắc ngoại giao quan trọng của đất nước.
Đồng tác giả Vũ Khoan ký tặng bạn đọc.
Cuốn sách là những câu chuyện có thật trong cuộc đời hoạt động ngoại giao do nhóm tác giả kể lại. Vui có, buồn có, vất vả, gian nan và cả vinh quang. Nhà thơ Việt Phương trong lời nhận xét có viết: “Từng mẩu chuyện, nhỏ nhoi mà lớn rộng, nhẹ nhàng mà ý nhị, như chơi mà rất thật, bình thường mà xúc động, hóm hỉnh mà nghiêm trang, tự nhiên mà điêu luyện, nề nếp mà sáng tạo”.

Tại buổi lễ ra mắt cuốn sách, ông Vũ Khoan cho biết, sách ra đời với hai mục đích giới thiệu “cái nghề, cái nghiệp” ngoại giao thực chất là thế nào. Thứ hai, để giới trẻ làm công tác ngoại giao nói riêng và bạn trẻ nói chung hiểu hơn về nghề, về người làm ngoại giao.
Nhiều người làm công tác ngoại giao nhận xét cuốn sách rất thú vị.
Đồng tác giả Vũ Khoan cho biết, đây cũng chỉ là một phần nhỏ những kỷ niệm, kinh nghiệm ngoại giao muốn chia sẻ. Theo ông, hiện tại không phải ngành ngoại giao làm ngoại giao, nhiều nghành khác cũng làm ngoại giao. Nên để mọi người biết thêm về các kỹ năng ngoại giao.
Tại buổi lễ ra mắt cuốn sách, đại diện cho nhóm tác giả, ông Vũ Khoan chia sẻ, còn nhiều chuyện tâm đắc khác vẫn chưa có cơ hội nói ra lúc này. Hay những chuyện về nghiên cứu, rất khô khan, phải viết sao cho mọi người hiểu làm nghiên cứu ngoại giao là làm thế nào, làm cái gì. Trong quá trình đó, động chạm tới nhiều người, nhiều quốc gia, mình phải nói thế nào cho phù hợp…
Cuốn sách thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.
Nhận xét về cuốn sách, nhiều đại biểu lớn tuổi trong ngành ngoại giao cho biết, sách có nhiều chuyện rất thú vị. Có những người ở trong nghề lâu năm rồi mà giờ mới biết đến những câu chuyện thú vị của lớp đồng nghiệp đi trước. Họ rất thích các mẩu chuyện về sự cân não trong các cuộc đàm phán đa phương, song phương; những chuyến đi để tìm ra bảo vật cho quốc gia hay những kỷ niệm về các đồng chí lãnh đạo trong nước hay nguyên thủ nước ngoài… những cái nhìn tổng quan của ngoại giao.
Nhiều bạn trẻ đã mua sách.
Háo hức tìm hiểu những điều mới mẻ trong cuốn sách, sinh viên ở Học viện Ngoại giao lại thích những câu chuyện kể về kinh nghiệm bổ ích trong quá trình học ngoại ngữ, cách phiên dịch, lễ tân, cách giao tiếp hay cách tiếp cận nghiên cứu các vấn đề nhạy cảm trong ngoại giao, những phong tục đẹp của các quốc gia.
Nhiều bạn trẻ nhận xét, cuốn sách không chỉ là những câu chuyện, mà còn là cẩm nang ngoại giao cho thế hệ trẻ làm công tác ngoại giao sau này. Chính sự thích thú của giới trẻ đã khiến chồng sách mấy trăm cuốn hết veo trong lễ ra mắt.
Sách dày 500 trang, với gần 80 chuyện, do nhóm tác giả ông Vũ Khoan, ông Nguyễn Văn Ngạnh, bà Hồ Thể Lan, ông Nguyễn Đức Hùng, ông Nguyễn Tâm Chiến, bà Nguyễn Thị Hồi, ông Nguyễn Chiến Thắng, ông Đỗ Ngọc Sơn kể lại, với hàng trăm sự kiện trọng đại của đất nước. Sách do nhà Xuất bản Hội Nhà văn và công ty sách Bắc Hà ấn hành.
Tin, ảnh: NGUYỄN HÒA

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. sách có thể mua ở đâu ạ? Em ở HN.

    Trả lờiXóa
  3. Rõ chán. Sao không mách cho người muốn đọc biết cần thì mua sách ở đâu.Thks

    Trả lờiXóa