Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

PHÁT BIỂU NHẬN HUY HIỆU 50 NĂM TUỔI ĐẢNG



      Đại sứ Nguyễn Đình Bin                    

         Nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm UBVNVN ở nước ngoài.  

                    ( ngày 31 tháng 5 năm 2013)

Tôi xin chân thành cảm ơn Đảng ủy  và đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tổ chức và trao cho tôi Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng hôm nay.

Xin cảm ơn Ban Tổ chức đã có nhã ý cho tôi được nói đôi lời, sau khi đ/c Nguyễn Mạnh Cầm, thay mặt các đ/c nhận HH Đảng, đã phát biểu.
Thưa các đ/c, điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi vô cùng biết ơn Bác Hồ và Đảng. Tôi chào đời khi đã có Bác và Đảng đang lãnh đạo nhân dân ta chuẩn bị cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử và Cha tôi  đã đi theo con đường của Bác, của Đảng (Cụ tham gia hoạt động CM từ năm 1936, Đảng viên Đảng Cộng sản Đông dương, hy sinh năm 1951,là Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng VTND, Huân chương Độc lập hạng Ba) . Đó là một may mắn đặc biệt. Nhờ vậy mà 10 tuổi tôi đã được tham gia Đội Thiếu niên bí mật tại quê tôi, vùng du kích Kim Thành nổi tiếng thời chống Pháp, có 2 chính quyền ta và tề ngụy cùng tồn tại, chỉ cách quốc lộ 5 có một cây số. Và tôi đã được tham dự Lễ truy điệu Đại nguyên soái Stalin do Chi bộ Đảng xã tôi tổ chức.

Lớn lên đi học khi hòa bình đã lập lại ở miền Bắc, tôi tiếp tục được   hưởng thụ sự giáo dục của Đảng, của Bác và cả sự nuôi dưỡng của Nhà nước (suốt thời gian học cấp II và cấp III, tôi được cấp học bổng). Nhờ vậy, vừa tròn 18 tuổi, khi còn là học sinh phổ thông, tôi đã được kết nạp vào Đảng, rồi được công nhận là đảng viên chính thức trước thời hạn 8 ngày so với quy định của Điều lệ Đảng.
Rời ghế trường cấp III, tôi được Nhà nước cho đi học ở Cuba. Chưa học xong chương trình Đại học đã được điều động ra  làm việc ở Đại sứ quán VNDCCH tại Thủ đô La Habana, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt.
Hơn 40 năm trong ngành ngoại giao, nhờ có sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, những lời dậy của Bác mà tôi, con một người Cha thợ mỏ và một người Mẹ bần nông, sinh trưởng ở nông thôn, thuở thiếu thời lam lũ, mò cua móc ốc, chân lấm tay bùn, không được đào tạo gì về ngoại giao, đã có thể trưởng thành và làm tròn các trách nhiệm được giao.
Bởi vậy, hôm nay nhận tấm HH 50 năm tuổi Đảng, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng, với Bác Hồ , người sáng lập, vị Lãnh tụ kính yêu của Đảng và Dân tộc ta.
Thưa các đ/c, nhận HH 50 năm tuổi Đảng hôm nay tôi thấy vui và tự hào. Tự nhìn lại mình một cách nghiêm túc, tôi có thể khẳng định:  trong suốt nửa thế kỷ qua, từ khi được đứng trong đội ngũ chiến đấu của Đảng, tôi đã luôn luôn phấn đấu, rèn luyện theo tiêu chuẩn đảng viên, nỗ lực làm tròn mọi nhiệm vụ Đảng giao phó, cố gắng thực hiện lời dậy của Bác Hồ “ cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Sai lầm, thiếu sót,  khuyết điểm, nhược điểm, yếu kém … đều có. Nhưng tôi cảm thấy hoàn toàn thanh thản vì đã không hề làm điều gì vi phạm tư cách, phẩm chất người đảng viên, ảnh hưởng tới thanh danh của Đảng.
Thưa các đ/c, nhận tấm HH 50 năm tuổi Đảng hôm nay, cùng với lòng Biết ơn vô hạn đối với Đảng, với Bác Hồ, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, tự hào là một đảng viên chân chính, tôi cũng thật buồn trước thực trạng của Đảng ta, của đất nước ta, của xã hội ta hiện nay mà các nghị quyết của Đảng đã thừa nhận.
Đảng ta là một đảng tiên phong, đảng cách mạng. Từ những gì Đảng đã rèn, dạy tôi hơn nửa thế kỷ qua, tôi tin tưởng vững chắc rằng, cũng như tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI năm 1986, Đảng đã vượt lên chính mình, đã chiến thắng tư duy bảo thủ, lạc hậu trong lãnh đạo kinh tế, để thừa nhận và vận dụng vào nước ta kinh tế thị trường, thành tựu chung của loài người cho đến giai đoạn hiện nay, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế- xã hội, thì giờ đây, đã đến lúc Đảng phải thay đổi có tính cách mạng tư duy chính trị, phải đoạn tuyệt mô hình quản lý đất nước và xã hội bảo thủ, giáo điều mà thực tế lịch sử các nước XHCN trên thế giới cũng như diễn biến tình hình của Đảng và đất nước ta một phần tư thế kỷ qua chứng minh là đã lạc hậu, là cội nguồn sâu xa nhất, cơ bản nhất dẫn đến thực trạng đáng buồn của Đảng, đất nước và xã hội ta hiện nay, để tiếp thu và vận dụng sáng tạo vào đất nước ta thành tựu chung của loài người trên phạm trù này mà tuyệt đại đa số các nước trên thế giới đã và đang thực hiện, một mô hình thực sự phát  huy được dân chủ, một nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân; chỉ như vậy mới xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự, mới phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, và trên cơ sở đó, hòa nhịp bước cùng thế giới, mới thực hiện được tốt việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Chỉ có như vậy mới thực hiện được lý tưởng của Đảng, cũng là ước vọng bao đời nay và là quyền chính đáng của nhân dân ta: xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc một nước VN dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.
Thưa các đ/c,
Nhận tấm HH 50 tuổi Đảng hôm nay từ tay đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh, tôi cũng muốn nói lên niềm vui mừng trước bước phát triển mới của Ngành ta từ khi đ/c Bộ trưởng nhận trọng trách.
Tôi hiểu rằng trong bối cảnh tình hình chung của Đảng và đất nước hiện nay cả về đối nội cũng như đối ngoại, và do những sai sót và bất cập trong công tác xây dựng ngành giai đoạn trước, ngành ta đang phải thực hiện những nhiệm vụ rất nặng nề.
Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của tập thể LDB, đứng đầu là đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh, ngành ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, từng bước khắc phục các khiếm khuyết, xây dựng đảng bộ và ngành trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân và đất nước giao phó, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
Cuối cùng, xin chúc toàn thể các đ/c sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
Xin cảm ơn các đ/c đã lắng nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét