Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Dưới 100 triệu đồng đừng mơ làm công chức Hà Nội

Nguyễn Duy Xuân (Tn.com)

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực cho hay: “Người ta nói rằng dưới 100 triệu đồng sẽ không có chuyện thi đỗ công chức. Đầu mối nhận hồ sơ, nhận tiền chạy tập trung vào các vị trưởng phòng nội vụ. Đây là việc rất đau lòng của lãnh đạo thành phố, nhưng đó là một thực trạng đang tồn tại..."

Trời đất ! Biết rõ đầu mối, địa chỉ như vậy sao không hành động mà lại chỉ đau lòng thôi, hỡi ông chủ nhiệm ?



Dưng mà dẫu sao cũng cảm ơn ông đã dũng cảm nói lên sự thật "đau lòng" này.

Và không chỉ Hà Nội đâu ông ơi ! 100 triệu để trở thành công chức giữa thủ đô phồn hoa thế là còn rẻ đấy. Ở tỉnh lẻ giá còn trên trăm nữa kia. Tội nhất là các em sinh viên mới ra trường, đang hừng hực nhiệt huyết tuổi trẻ thì bị dội gáo nước lạnh. Gia đình chạy vạy, lo lót chồng cho đủ tiền xin (đúng hơn là mua) việc để được lĩnh mức lương vài triệu đồng một tháng. Vừa bước vào ngưỡng cửa cuộc đời đã vỡ mộng. Đành chấp nhận thực tế phũ phàng, thả mình vào vòng xoáy xã hội, để rồi chính các em sau này lại lặp lại cái điệp khúc: "lính buổi mai cai lính buổi chiều". Nếu không làm vậy thì lấy chi bù đắp khoản “cúng Giàng” kia ?

Ấy là chưa nói đến chuyện chạy chức. Cái giá còn cao ngất ngưỡng thưa ông, nó tăng theo cấp lũy thừa bậc ba. Phèn phẹt trưởng phó phòng đã dăm ba trăm triệu. Nếu là phòng hái ra tiền thì cái giá phải hàng tỉ. Cứ thế ông sẽ hình dung được lên cao nữa sẽ là bao nhiêu ? Cực đắt, nhưng không bao giờ lỗ, thế cho nên người ta vẫn lao vào như con thiêu thân. Chẳng đầu tư nào lãi nhanh và khủng như đầu tư cho quyền lực. Bởi quyền lực cho anh  tiền và cả… tình nữa.

Thế đấy ! Nhưng mấy ai ở vị trí giám sát như ông dám nói lên sự thật ? Khó lắm ! Khó lắm ! Cho nên mới cảm ơn ông nhiều.

Chúc ông với cương vị của mình, nói và làm đồng điệu để tham nhũng không còn chốn dung thân. Để người dân được hưởng phần sung sướng.

7-12-2012
Nguyễn Duy Xuân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét