Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

“Các thủy thủ đang phải sống như giữa thời nguyên thủy”

(Dân trí) - Các thủy thủ Vinashinlines mắc kẹt ở Pakistan và Trung Quốc đang phải sống như ở giữa thời nguyên thủy: không nước sạch, thiếu thức ăn, không nhiên liệu phục vụ cho những nhu cầu rất tối thiểu, ghẻ lở đầy mình.
 
Sau nhiều lời kêu cứu được phát đi từ thủy thủ đoàn của tàu New Horizon, New Phoenix thuộc Vinalines đang lênh đênh trên vùng biển Karachi (Pakistan) và Liêu Ninh (Trung Quốc), phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Mai Đức Chính - PCT Liên đoàn Lao động Việt Nam. 

Ông Chính cho biết: “Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã gửi văn bản tới Thủ tướng, Chủ tịch nước báo cáo về hiện trạng cùng cực của các con tàu của Vinahshinlines hiện đang bị bắt giữ, neo đậu dài ngày tại các cảng biển trên thế giới. Dịp Tết vừa rồi, Quỹ Tấm lòng vàng của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đi thăm 6 tàu, đến tận nơi trao quà cho các thủy thủ đang mắt kẹt tại đó. 94 thủy thủ đang phải ăn nằm vật vã, không được tiếp tế về lương thực thực phẩm. Việc giải quyết thuộc về trách nhiệm của Bộ GTVT”.

 
Tàu New Phoenix
Tàu New Phoenix
 
Cuộc sống của các thủy thủ hiện nay ra sao, thưa ông?
 
Các thủy thủ đang phải sống như ở giữa thời nguyên thủy: không nước sạch, thiếu thức ăn, không nhiên liệu phục vụ cho những nhu cầu rất tối thiểu, ghẻ lở đầy mình. Ngày 28 Tết vừa qua, đại diện Tổng liên đoàn sang Đại Liên (Trung Quốc) để đưa quà Tết tới cho anh em thủy thủ tàu New Phoenix. Và lúc này, đoàn cán bộ của chúng tôi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh rất xót lòng.
 
Không có nước uống, anh em đã phải nấu băng để sử dụng. Trước đó, anh em thủy thủ điện thoại về nhờ mua hộ thuốc lào, thuốc chữa ghẻ vì nhiều tháng không có nước tắm.
 
Cũng trong dịp này, đại diện của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đi trao qua Tết tới tàu New Horizon hiện đang thả neo tại khu vực cách cầu cảng Karachi 10 hải lý. Theo báo cáo của anh em, tình hình rất bất lợi bởi nhiên liệu chạy máy đã cạn kiệt trong khi diễn biến thời tiết thì dự báo có nhiều bất thường, có thể có gió xoáy, tàu có thể lật bất cứ lúc nào. Ngoài ra, đây là khu vực bất ổn vì có chiến tranh nên anh em thuyền viên rất muốn di chuyển tàu đến chỗ khác an toàn hơn.
 
Anh em thủy thủ trên tàu mong muốn công ty có kế hoạch giải cứu tàu trong thời gian sớm nhất, bởi các thuyền viên khó có thể ở lại trên tàu lâu hơn nữa trong hoàn cảnh như hiện tại.
 
Chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, ngoài việc liên quan trực tiếp tới thủy thủ 7 con tàu đó, còn là cán bộ công nhân viên của Vinalines, Vinashin trước kia xem Thủ tướng chủ trương giải quyết ra sao.
 
Có thể ngay trong tuần tới Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với Tổng liên đoàn về vấn đề này.
 
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị những điểm cụ thể gì thưa ông?
 
Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo Bộ GTVT giải quyết rốt ráo với từng trường hợp cụ thể. Ví dụ với trường hợp các con tàu đang bị neo giữ, không còn tiền mua nhiên liệu thì phải nhanh chóng cấp tiền để họ mua nhiên liệu về Việt Nam. Với các con tàu còn lại, theo tìm hiểu của chúng tôi là thuộc diện cho thuê nhưng các chủ đại lý thiếu nợ hoặc có tranh chấp với các chủ hàng, bị chính quyền tại một số quốc gia giữ lại.
 
Sự việc đã rất gấp bách, đòi hỏi trước hết là các cơ quan quản lý trực tiếp phải giải quyết thật nhanh, giải phóng tàu đưa về Việt Nam vì đó là tài sản của Nhà nước. Cùng với đó, cơ quan quản lý trực tiếp phải quan tâm hơn nữa tới các thủy thủ, phải nhanh chóng cung cấp nước uống, thực phẩm, đáp ứng cuộc sống tối thiểu cho anh em.
 
Kể từ khi có những lá đơn kêu cứu đầu tiên, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có buổi làm việc chính thức nào với Vinashinlines?
 
Đến thời điểm này thì chưa. Tổng liên đoàn đã nắm được thông tin từ phía anh em thủy thủ, đã báo cáo, kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước. Theo tôi biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Lao động cùng một số cơ quan ban ngành liên quan cùng chung tay giải quyết.
 
Ông muốn nói gì với các thủy thủ trên tàu New Phoenix vừa ra “tối hậu thư”: nếu sau ngày 28/2 này Vinashinlines không thực hiện bàn giao, họ sẽ bỏ tàu?
 
Cá nhân tôi động viên anh em cố gắng đoàn kết, vượt qua khó khăn. Nhưng nếu trong hoàn cảnh quá nguy hiểm, ảnh hưởng đến an nguy tính mạng thì… cũng thật khó nói. Theo tôi biết, anh em thủy thủ đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan hữu trách nhưng đến nay, họ vẫn phải sống trong hoàn cảnh như giữa thời nguyên thủy.
 
Xin cảm ơn ông!
 
TGĐ Vinashinlines: “Tôi không dám đòi hỏi gì hơn ở anh em”
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về việc đời sống của anh em thủy thủ trên 7 tàu đang neo đậu và bị tạm giữ tại nước ngoài đang lâm vào cảnh khốn cùng, ông Nguyễn Quế Dương - TGĐ Vinashinlines - nói: “Việc gì phải làm thì tôi đã làm hết. Chiều qua, 22/2, Vinashinlines thực hiện thủ tục để chuyển tiền cho tàu New Horizon. Tuy nhiên, ngân hàng chưa cho chuyển vì chưa đủ cơ sở nên phải làm văn bản cam kết chuyển đúng mục đích, đúng địa chỉ”.
 
Ông muốn nói gì với các thủy thủ đang kêu cứu?
 
Nói thực, đến giờ tôi cũng không dám kêu gọi các thủy thủ chia sẻ khó khăn nữa vì anh em đã quá khổ trong thời gian quá dài rồi. Tôi không dám đòi hỏi gì hơn ở anh em và tôi đang cố gắng làm hết sức những gì trong khả năng. Tôi cũng thường xuyên kêu gọi anh em trong bờ chia sẻ khó khăn với anh em ngoài đó.
 
Tôi cũng từng đi tàu, từng là thuyền trưởng, cháu ruột tôi cũng đang mắc kẹt trên một trong 7 tàu và nhiều thuyền trưởng hiện nay cũng từng là học trò của tôi. Tôi rất thấu hiểu hoàn cảnh của anh em thủy thủ.
 
Được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, nhiều khó khăn đã được giải quyết. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về mặt thủ tục hành chính.
 
Trong số các con tàu đang bị bắt giữ hoặc neo đậu lâu ngày trên biển quốc tế, tàu nào sẽ được “giải cứu” trước nhất, thưa ông?
 
Tàu có khả năng bán được và về sớm trước nhất là New Phoenix.
 
Phúc Hưng (thực hiện)

--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét