Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Phố Hà Nội bây giờ

Thuở trước, khu 36 phố phường đất Long thành được gọi tên bằng các phố hàng để đánh dấu sự phát triển của các phường hội, làng nghề. Đến nay, qua hàng vạn sự biến thiên, Thăng Long – Hà Nội được mở rộng ra vùng ngoại thành, phố xá còn tên nhưng nghề còn nghề mất. Qua bao triều đại, bao cuộc binh biến, 36 phố phường giờ trở thành phố cổ. Những năm 80 của thế kỷ XX Hà Nội bước vào cuộc chiến thương trường giờ không còn nanh nọc, chua ngoa kiểu dân gian mà khôn khéo, sòng phẳng, quanh co kiểu kinh tế thị trường. Mọi người dân ai cũng bị cuốn vào guồng quay ấy.
Phố Huế giờ nổi tiếng với việc kinh doanh phụ tùng xe máy.
Hà Nội là trung tâm vệ tinh thu hút dân buôn bán tứ xứ, người làm thuê ngoại tỉnh. Đất chật, người đông, người  khôn của khó, ai cũng ngơ ngoác một hồi rồi tỉnh ra, ai nấy hăm hở vào cuộc: hừng hực và đầy tranh đấu. Nhưng cái chất thanh lịch của người Hà thành cũng dần nhạt đi. Nay, phố Hà Nội thật phong phú, tên phố nghe gợi thông tin và rất hiện đại. Đầu tiên có lẽ phải kể đến phố xe máy Phố Huế. Ơã đây bạn có thể mua nguyên chiếc mới hoặc cũ hay bất kỳ một phụ tùng nào của xe với đủ “quốc tịch”: Nhật, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc… Nếu thích bạn có thể dán các kiểu nhãn mác vào xe của mình, dịch vụ dán đề can sẽ giúp bạn chuyện đó.
Hai Bà Trưng được mệnh danh là phố điện tử, những cửa hàng san sát nhau cung cấp đủ loại điển tử: tivi, cát-sét, máy lạnh, điều hòa, tử lạnh… nhưng giá mỗi nơi mỗi khác, cách phục vụ cũng rất riêng. Phố thiết bị và trang trí nội thất Cát Linh với đủ mẫu mã, chủng loại, giá cả… nội địa có, ngoại nhập có, bình dân có, cao cấp có. Nếu cần bạn còn được các chủ cửa hàng góp ý luôn về bố cục, thiết kế, trang trí cho ngôi nhà của mình.
Phố vải Phùng Khắc Khoan với đội ngũ người bán hàng đẹp như người mẫu luôn tấp nập người mua kẻ xem. Phố đồ may sẵn Trần Nhân Tông tập hợp thời trang cho mọi lứa tuổi, đồ xin có, đồ rởm có, thử thoải mái, nói thách vô biên. Phố Tống Duy Tân nổi tiếng với những hàng ăn trở thành phố ẩm thực của Thăng Long – Hà Nội, phố này không dậy mùi xào nấu như phố Mai Hắc Đế nhưng rất đông khách, khách đến đây cũng được thưởng thức những món ăn ngon, đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên món ăn quá nghèo nàn để có thể trở thành phố ẩm thực đại diện cho đất Thăng Long.
Bạn đã biết đến Hàng Hành bao giờ chưa? Nếu chưa, bạn đã không phải là người sành điệu rồi. Phố cà phê, nước giải khát này mới chỉ nổi tiếng với cà phê Nhân nay nó đã sầm uất với rất nhiều quán khác với những cái tên vô cùng lãng mạn… Phố này là nơi tập trung của những người sành điệu gặp gỡ bạn bè, để thể hiện mình và để thưởng thức những loại trà dành cho thế hệ trẻ, cà phê số 1 thế giới.
Phố hải sản tươi Tô Hiến Thành với những món ăn đặc sản biển vô cùng hấp dẫn. Đồ ăn ngon, nhân viên phục vụ nhiệt tình, nhà hàng sang trọng vị trí lại ở một phố trung tâm nên hàng ăn ở phố nà là lựa chọn của những khách khá giả, là nơi nhiều người chọn để chiêu đãi bạn bè, đối tác…
Cách đó không xa, phố Bà Triệu – một phố to nối dài từ Bờ Hồ tới phố Đại Cồ Việt, vốn rất duyên dáng  với hàng sấu và xà cừ cổ thụ nay bỗng nổi tiếng với món lạc rang húng lìu. Có tới vài chục nhà trên con phố này đang sống và bảo vệ “thương hiệu” cho món quà hết sức dân dã này ở đất thành phố.
Hẳn khi nghe nói đến phố “con gái” cánh mày râu sẽ rất hồi hộp. Đó là phố Hàng Chuối, nơi thân thiết của rất nhiều người đẹp và cũng là nơi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tọa lạc. Trần Hưng Đạo được gọi là phố nghệ sỹ vì chỉ riêng số nhà 51 đã là địa chỉ đóng đô của 4 Hội nghệ sỹ: Nhiếp ảnh, Nhạc sỹ, Mỹ thuật, Sân khấu. Còn phố lính Lý Nam Đế từ đầu đến cuối phố là các cơ quan tập thể cuả quân đội: báo Quân đội nhân dân, Đài Phát thanh – Truyền hình quân đội, tạp chí Văn nghệ quân đội, Thư viện Quân đội, Điện ảnh quân đội…
Điểm qua một vài phố như thế cũng đủ thấy phố xá Hà Nội bây giờ khác xưa nhiều lắm. Phần nào nó phản ánh sự thay đổi, sự giao lưu mở cửa của Thủ đô trong thời kỳ đổi mới. Mặt khác nó thể hiện những phức tạp nảy sinh trong xã hội hiện đại. Ở đó có thừa sự thực dụng, không ngoan mà những người hoài cổ luôn mong mỏi tìm được hơi ấm ở xung quanh để con người có thể xích lại gần nhau.
Theo HNTV

 http://www.nguoiduatin.vn/pho-ha-noi-bay-gio-a43039.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét