(Dân Việt) - Ông Dương Chí Dũng - người đang bị truy nã - ngay khi chân ướt chân ráo sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải đã tham mưu cho cấp trên về phương án... đổ gần 40 triệu m3 bùn ra biển.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có thông cáo báo chí đề ngày 15.5 thanh minh về ý định đổ gần 40 triệu m3 bùn ra biển.
Văn bản hỏa tốc
Việc nạo vét 40 triệu m3 bùn thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Lạch Huyện, một dự án trọng điểm quốc gia.
Theo
phương án ban đầu, UBND TP.Hải Phòng và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT)
thống nhất đề xuất để Thủ tướng Chính phủ quyết định cho đổ bùn vào khu
vực sau đê chắn sóng của hai bến khởi động tại khu vực nam Cát Hải hoặc
tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ.
Vị trí Cục Hàng hải xác định đổ bùn ra biển.
|
Theo
phía Hải Phòng, phương án đổ bùn tại KCN Nam Đình Vũ có nhiều điểm tối
ưu hơn vì đã có sẵn dự án làm đê biển. Hiện KCN Nam Đình Vũ đã được Ban
quản lý (BQL) Khu kinh tế
Hải Phòng phê duyệt dự án đầu tư tuyến đê biển Nam Đình Vũ với tổng
chiều dài khoảng 14,9km và tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng từ ngân sách
nhà nước, hiện đã giải ngân 25,8 tỷ đồng.
UBND TP.Hải Phòng đánh giá phương án đổ bùn vào KCN Nam Đình Vũ sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Chính Bộ GTVT cũng cho rằng:
Do
tiến độ Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) là rất khẩn
trương, trong đó, công tác nạo vét là phương án xuyên suốt thời gian
thực hiện dự án, có vai trò quyết định tiến độ. Để đảm bảo tiến độ đổ
đất ở Nam Đình Vũ, Bộ GTVT thậm chí còn đề nghị Chính phủ yêu cầu Hải
Phòng hoàn thành kịp thời đê bao.
Sau báo cáo
của Hải Phòng và Bộ GTVT, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT chủ
trì phối hợp với UBND TP.Hải Phòng để xác định rõ khối lượng, kinh phí
đổ bùn vào KCN Nam Đình Vũ, thống nhất tiến độ để đảm bảo đồng bộ Dự án
Cảng và Dự án đê biển Nam Đình Vũ.
Tháng
2.2012, ông Dương Chí Dũng, được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải. Từng
quản lý Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, cho nên ngay khi đảm nhiệm
cương vị quản lý, kiêm chủ đầu tư Dự án nạo vét Cảng Lạch Huyện, ông
Dũng lập tức tham mưu cho Bộ GTVT “bổ sung” phương án đổ bùn... lấp
biển.
Và thế là Bộ GTVT lập tức thay đổi ý
kiến bằng một văn bản đóng dấu “Hỏa tốc” yêu cầu Hải Phòng có thêm
phương án đổ bùn ra… biển (số 2272, ngày 3.4.2012). Mà biển ở đây chính
là Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà.
Trái luật
Trong
thông cáo báo chí nói trên, Cục Hàng hải vẫn nhấn mạnh rằng: Trong quá
trình xây dựng, Bộ GTVT và JICA (tư vấn của dự án) luôn thống nhất việc
lấy tiêu chí bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để lựa chọn
phương án đổ đất nạo vét”.
Tuy nhiên, nếu
phương án “đổ bùn xuống biển” được thông qua, ngoài chuyện “bức tử” biển
Cát Bà, còn vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường. Theo luật sư
Nguyễn Văn Kiệm: Điều 57, Khoản 4 Luật Bảo vệ môi trường đã quy định:
“Nghiêm cấm mọi hình thức đổ chất thải trong vùng biển nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Nghị định số
21/2008/NĐ-CP quy định rõ: “Cấm đổ các loại chất thải xuống vùng biển
thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, di sản tự nhiên, vùng có hệ sinh thái tự
nhiên mới, khu vực sinh sản thường xuyên hoặc theo mùa của các loài
thuỷ, hải sản” (Khoản 2, Điều 21a); và “Việc đổ chất thải rắn từ đất
liền đã được xử lý theo quy định của pháp luật, chất thải từ hoạt động
nạo vét luồng, lạch xuống biển phải được sự đồng ý của cơ quan chuyên
môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh” (Khoản 4, Điều 21a). “Việc đổ bùn
xuống biển, với bất cứ lý do gì, đều là trái luật”- ông Kiệm nói.
Tiền và môi trường
Xem
xét toàn bộ văn bản liên quan đến việc trình phương án đổ bùn ra biển,
chỉ có một lý do duy nhất là phương án này “tiết kiệm” được tiền.
Thông
cáo báo chí của Cục Hàng hải cho rằng: Do khoảng cách từ vị trí nạo vét
đến KCN Nam Đình Vũ khoảng 14 - 19km, biện pháp thi công hiện đại nhất
hiện nay cũng không thể trực tiếp đưa bùn, đất nạo vét vào thẳng KCN mà
bắt buộc phải nạo vét luồng công vụ, đào hố trung chuyển vị trí gần đó
để tập kết bùn đất rồi mới phun lên KCN. Quá trình này sẽ kéo dài tiến
độ thi công, tổng kinh phí đầu tư tăng lên khoảng 300 triệu USD (khoảng
6.000 tỷ đồng).
PGS-TS Đỗ Công Thung –
chuyên gia nghiên cứu tài nguyên và môi trường biển nhận định: Theo
phương án đưa ra, tuy chưa rõ tọa độ đổ lượng bùn, nhưng đổ ra biển ở vị
trí nào đi nữa cũng không thể tránh được tác hại, bởi phần lớn bùn là
lỏng, hạt nhỏ, nên rất dễ phát tán trong nước. Chỉ tính riêng đảo Cát
Bà, việc đổ bùn có thể “khai tử” bãi giống thủy hải sản tự nhiên có giá
trị về loài bậc nhất khu vực phía bắc và các hệ sinh thái nổi bật toàn
cầu tạo nên đặc trưng Cát Bà.
Mạnh Thắng (ghi)
Những
tính toán này đang cho thấy tính chất “trên giấy” khi thực tế, trên
thực địa, từ Cảng Lạch Huyện đến KCN Nam Đình Vũ chỉ 11km. Căn cứ theo
định mức 1776/BXD - VP ngày 16.8.2007 của Bộ Xây dựng, áp dụng cho đơn
giá ở Hải Phòng, chi phí đổ bùn vào biển nam Cát Hải chỉ khoảng gần
5.500 tỷ đồng, đổ vào KCN Nam Đình Vũ khoảng 6.700 tỷ đồng, Nam Tràng
Cát hơn 7.600 tỷ đồng.
Chênh lệch không quá
lớn. Không biết Cục Hàng hải căn cứ vào đâu để đưa ra con số chênh lệch
chi phí đổ bùn giữa các vị trí lên tới 6.000 tỷ đồng? Sự chênh lệch này
cũng rất khó để nói phương án nào là đắt hơn, so với thiệt hại của sự ô
nhiễm nghiêm trọng môi trường khi bùn được đổ xuống biển.
Cần
phải nói thêm, Hải Phòng đang tiến hành xây dựng đê bao và san lấp KCN
Nam Đình Vũ, nếu bùn được đổ không phải ra biển, sẽ tận dụng được khoảng
36 triệu m3 đất nạo vét san lấp tạo mặt bằng với diện tích từ 700 -
1.000ha.
Ở Đồ Sơn, để làm sạch môi trường
sinh thái biển, Chính quyền vừa vận động người dân đi sàng từng vốc cát,
hớt từng thìa bùn. Trong khi đó, chẳng hạn với chiều cao san lấp 4m thì
40 triệu m3 bùn sẽ lấp một diện tích 1.000ha, bằng diện tích một quận.
Một “quận bùn” dưới biển, vừa lãng phí, vừa ô nhiễm đến không thể tưởng
tượng được. Và vì thế, không phải chỉ Cát Bà, Đồ Sơn sẽ ngập bùn mà còn
ảnh hưởng đến nồi cơm của những người nuôi trồng thủy sản.
Anh Đào
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét