Thứ sáu 25/05/2012
- Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: Vinalines như chuyện đùa
- Ông Dương Chí Dũng đã bỏ trốn sang nước ngoài?
- Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng đã "khai man" như thế nào?
- Ông Dương Chí Dũng đi đâu, làm gì trước khi bỏ trốn?
- "Bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục hàng hải là “chạy làng”
- Hàng xóm nói về những “bất thường” ít giờ trước khi ông Dũng bỏ trốn
- Bộ Công an nói về việc Cục trưởng Dương Chí Dũng bỏ trốn
Những ngày qua, khi những bê bối tại Vinalines đươc công bố, dư luận đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
sang vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam dù lúc đó ông này đang
thuộc diện bị thanh tra. Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc
trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề
xã hội của Quốc hội về vấn đề này.
"Trường hợp bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là việc xưa nay hiếm"
Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục
Việt Nam, bà Hoài Thu đặt câu hỏi: “Đang thanh tra cả năm nay chưa ra
ngô ra khoai gì cả thì tự nhiên chẳng hiểu làm sao anh Dương Chí Dũng
lại được đề bạt làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam từ bao giờ? Đó là
một chuyện lạ, chuyện xưa nay hiếm. Gọi đây là một cú sốc thì chưa chuẩn
vì chưa biết dùng từ gì thể hiện ý nghĩa trên từ sốc nữa".
Bà Thu nói: "Với tôi, đây là một sự thật quá phũ phàng, xem thường luật pháp, xem thường người dân. Đến một người dân bình thường đi nữa thì người ta cũng thấy anh này đang có “ốm đau” gì đây, thì phải chữa cho anh ta hết bệnh rồi mới đề bạt cất nhắc chứ.
Tôi nói thiệt là việc này làm cho tâm trạng của nhiều người rất buồn. Sáng nay, tôi vô bệnh viện nghe người dân nói mà tôi muốn gục mặt xuống, dù rằng mình đi thì mình không khoe là cán bộ hưu trí nhưng người ta nhìn, người ta biết! Buồn ghê lắm!”
ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG ĐÃ ĐI ĐÂU, LÀM GÌ TRƯỚC KHI BỎ TRỐN
SỰ NGHIỆP CỤC TRƯỞNG HÀNG HẢI BỊ BẮT QUA ẢNH
CẬN CẢNH ĐỐNG SẮT TRỊ GIÁ 26 TRIỆU USD CỦA VINALINES
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn để xã hội của Quốc hội |
Bà Thu nói: "Với tôi, đây là một sự thật quá phũ phàng, xem thường luật pháp, xem thường người dân. Đến một người dân bình thường đi nữa thì người ta cũng thấy anh này đang có “ốm đau” gì đây, thì phải chữa cho anh ta hết bệnh rồi mới đề bạt cất nhắc chứ.
Tôi nói thiệt là việc này làm cho tâm trạng của nhiều người rất buồn. Sáng nay, tôi vô bệnh viện nghe người dân nói mà tôi muốn gục mặt xuống, dù rằng mình đi thì mình không khoe là cán bộ hưu trí nhưng người ta nhìn, người ta biết! Buồn ghê lắm!”
ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG ĐÃ ĐI ĐÂU, LÀM GÌ TRƯỚC KHI BỎ TRỐN
SỰ NGHIỆP CỤC TRƯỞNG HÀNG HẢI BỊ BẮT QUA ẢNH
CẬN CẢNH ĐỐNG SẮT TRỊ GIÁ 26 TRIỆU USD CỦA VINALINES
Bà Hoài Thu nói tiếp: “Đây là cán bộ
có trọng lượng chứ đâu phải cán bộ thường cho nên bây giờ, ai, cấp nào
quản lý đối tượng đó thì cấp đó chịu trách nhiệm. Tôi không chỉ thẳng Bộ
trưởng Thăng dù Bộ trưởng là người ký nhưng tham mưu Bộ trưởng không
chịu trách nhiệm à? Các cơ quan làm thủ tục để đề bạt một anh từ vị trí
như vậy lên Cục trưởng cũng phải có trách nhiệm trong việc này vì đâu
phải là Bộ trưởng nói: “Tôi thích anh Dũng này và tôi muốn đưa lên làm
Cục trưởng”. Ai tham mưu?”.
Theo bà Thu, tất nhiên người nào ký
người đó phải chịu trách nhiệm cuối cùng. "Nhưng anh ký anh cũng phải
hỏi chứ: “Vinalines này có ổn không? Tại sao mà đề bạt, có đang thanh
tra không, có dính líu gì tới Vinashin không?”. Giống như một người bị
ung thư thì phải xem nó di căn tới đâu rồi, bây giờ không đi tìm cái di
căn, tự nhiên bốc một cục đưa lên và hóa ra bị ung thư thì rất không ổn.
Tôi không hiểu công tác cán bộ của ngành này kiểm tra như thế nào? Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Kể cả quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng do Thứ trưởng ký thì anh cũng phải chịu trách nhiệm. Nhưng phải truy trách nhiệm, ai tham mưu, ai đề xuất, ai làm thủ tục đề bạt. Một “dây” như vậy chứ không phải một người.
Nếu một mình anh Thăng nói: “Ừ, anh này (ông Dương Chí Dũng – PV) tài năng xuất chúng, tôi đề bạt anh này lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cá nhân tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thì anh ấy phải chịu một mình”. Tôi đề nghị chúng ta phải làm rõ “ca bệnh ung thư” này mới được. Phải làm rõ để điều trị cho những “con bệnh” khác chứ “con bệnh” này đã bị “ung thư” rồi".
Tôi không hiểu công tác cán bộ của ngành này kiểm tra như thế nào? Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Kể cả quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng do Thứ trưởng ký thì anh cũng phải chịu trách nhiệm. Nhưng phải truy trách nhiệm, ai tham mưu, ai đề xuất, ai làm thủ tục đề bạt. Một “dây” như vậy chứ không phải một người.
Bà Hoài Thu: Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng |
Nếu một mình anh Thăng nói: “Ừ, anh này (ông Dương Chí Dũng – PV) tài năng xuất chúng, tôi đề bạt anh này lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cá nhân tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thì anh ấy phải chịu một mình”. Tôi đề nghị chúng ta phải làm rõ “ca bệnh ung thư” này mới được. Phải làm rõ để điều trị cho những “con bệnh” khác chứ “con bệnh” này đã bị “ung thư” rồi".
Giao cho ai người đó phải có tài, đức
Theo đề án công nghiệp hoá, hiện đại
hoá của Bộ GTVT, cơ quan này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư thêm
100 ngàn tỷ đồng cho đội tàu của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam
(Vinalines). Nói về số tiền khổng lồ này, bà Hoài Thu bày tỏ sự không
đồng tình: “Có lẽ người đưa ra con số đó không biết GDP của nước ta là
bao nhiêu, rồi họ không biết nước Việt Nam hiện nay đang vay nợ nước
ngoài chiếm bao nhiêu % GDP? Tôi nói mát vậy chứ không phải họ không
biết đâu”.
Bà Hoài Thu khẳng định, cá nhân bà vốn hoàn toàn ủng hộ chủ trương công nghiệp hóa – hiện đại hóa ngành tàu biển. Bởi vì có những quốc gia không có biển thì việc mong muốn có một chiếc tàu biển là điều hết sức khó khăn. Trong khi đó Việt Nam có cả một đường bờ biển dài khoảng 3200 km và hải phận theo luật biển rộng lớn là con đường xuyên châu lục khác.
"Nhưng với một đề án đưa ra với một số tiền như thế thì chí ít họ cũng phải thấy họ có đủ năng lực để họ quản lý và sử dụng để hiện đại hóa đáp ứng được Nghị quyết của Đại hội Đảng về hiện đại hóa ngành vận tải biển không? Đừng coi hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đó là nõn chuối, là lá rừng.
Bây giờ Quốc hội, Chính phủ sẽ giao cho họ thậm chí hơn số tiền đó nữa với điều kiện họ phải là người có năng lực, có tài, có đức bởi vì đó là mồ hôi, xương máu của nhân dân, tài sản của quốc gia của hiện tại và tương lai. Nếu làm thất thoát cái đó là ngang với tội bán nước".
Bà Hoài Thu khẳng định, cá nhân bà vốn hoàn toàn ủng hộ chủ trương công nghiệp hóa – hiện đại hóa ngành tàu biển. Bởi vì có những quốc gia không có biển thì việc mong muốn có một chiếc tàu biển là điều hết sức khó khăn. Trong khi đó Việt Nam có cả một đường bờ biển dài khoảng 3200 km và hải phận theo luật biển rộng lớn là con đường xuyên châu lục khác.
"Nhưng với một đề án đưa ra với một số tiền như thế thì chí ít họ cũng phải thấy họ có đủ năng lực để họ quản lý và sử dụng để hiện đại hóa đáp ứng được Nghị quyết của Đại hội Đảng về hiện đại hóa ngành vận tải biển không? Đừng coi hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đó là nõn chuối, là lá rừng.
Bây giờ Quốc hội, Chính phủ sẽ giao cho họ thậm chí hơn số tiền đó nữa với điều kiện họ phải là người có năng lực, có tài, có đức bởi vì đó là mồ hôi, xương máu của nhân dân, tài sản của quốc gia của hiện tại và tương lai. Nếu làm thất thoát cái đó là ngang với tội bán nước".
"Nếu Quốc hội chất vấn thì anh ấy (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) phải có trách nhiệm giải trình"
|
Theo bà Hoài Thu: “Bây giờ, chỉ có Bộ
trưởng Bộ GTVT mới biết tại sao mình lại bổ nhiệm và ký duyệt số tiền
trong đề án đó cho Vinalines thôi. Liệu anh ấy có nhìn thấy ánh sáng nào
cuối đường hầm đó không? Tôi chắc chắn, người giữ cương vị đó sẽ không
nhắm mắt mà ký bừa duyệt số tiền 100 nghìn tỷ đồng mà Vinalines gửi lên
trong đề án đâu. Bộ trưởng tự thấy có trách nhiệm với sinh mạng chính
trị của mình chứ. Luật tổ chức Chính phủ, kỷ luật Đảng có quy định rất
chặt chẽ”.
XEM CHÙM ẢNH VỀ Ụ SẮT TRỊ GIÁ HƠN 26 TRIỆU USD CỦA VINALINES
XEM CHÙM ẢNH VỀ Ụ SẮT TRỊ GIÁ HƠN 26 TRIỆU USD CỦA VINALINES
“Nhưng làm sao để cho người trong cuộc
nói lên vấn đề đó thì cơ quan quản lý cán bộ cấp đó phải làm rõ chứ
không thể làm ngơ để cho dư luận khó hiểu và để có thể hiểu sai về Đảng
là không tốt. Không thể nôn nóng, nhưng cũng không nên rầy rà.
Và việc này xảy ra ngay trước khi Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII bắt đầu, nếu Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng Đinh La Thăng phải có trách nhiệm giải trình và tôi tin là Quốc hội sẽ chất vấn vì nếu không chất vấn tôi cũng không biết là có còn việc gì để chất vấn không. Tôi chưa kể đến những vụ như gỗ sưa và sập mỏ đá, bãi đất vì Vinalines và đề án của bộ GTVT là vấn đề quản lý nhà nước. Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”, bà Hoài Thu nói.
Và việc này xảy ra ngay trước khi Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII bắt đầu, nếu Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng Đinh La Thăng phải có trách nhiệm giải trình và tôi tin là Quốc hội sẽ chất vấn vì nếu không chất vấn tôi cũng không biết là có còn việc gì để chất vấn không. Tôi chưa kể đến những vụ như gỗ sưa và sập mỏ đá, bãi đất vì Vinalines và đề án của bộ GTVT là vấn đề quản lý nhà nước. Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”, bà Hoài Thu nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét