Trước bài toán giao thông nông thôn có nguồn kinh phí hạn chế trong khi khối lượng cần đầu tư lớn, vật liệu HRB đang được xem là giải pháp khả thi với ưu điểm không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn thân thiện với môi trường.
HRB - giải pháp vật liệu mới
Theo báo cáo của Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay đa số các con đường giao thông ở nông thôn sử dụng các vật liệu xây dựng truyền thống như: cấp phối đá dăm, nhựa và bê tông xi măng với tỉ lệ đường cấp phối đá dăm chiếm 32,34%, đường nhựa chiếm 14,31% và đường bê tông xi măng chiếm 14,6%.
Ngay cả đường nhựa và đường bê tông xi măng cũng cần sử dụng lớp cấp phối đá dăm phía dưới làm nền nóng nên việc làm đường tốn rất nhiều công sức vận chuyển đá từ mỏ tới công trường, gây tốn kém thời gian, chi phí và quan trọng là ảnh hưởng lớn tới môi trường tại không chỉ địa bàn công trình.
Làm móng đường với vật liệu tại chỗ |
Một điển hình gần đây là Phú Quốc. Vùng đảo nổi tiếng với 99 ngọn núi đã không còn giữ được con số đẹp ấy bởi ngọn số 37 bị bức tử bởi thuốc nổ và phương tiện khai thác.
Những núi đá nằm trong Khu bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng cũng đang bị khoét nham nhở ngày đêm với những tiếng nổ mìn náo động cả vùng. Vùng núi đẹp gọi là Thất Sơn với 7 ngọn ở An Giang cũng bị băm nát bởi các công trường khai thác đá.
Năm 2009, tại quyết định số 992/QĐ- BGTVT, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép sử dụng vật liệu HRB của Công ty TNHH Phú Thiện Phát để gia cố đất làm lớp móng dưới mặt đường cao cấp A1 và A2, móng trên mặt đường cấp cao A2 hoặc lớp mặt đường cấp thấp B1, B2 theo quy định tại tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm 22 TCN 211 - 2006.
Phương tiện thi công đơn giản |
Mới đây, vật liệu HRB đã được sử dụng trên 20km đường giao thông nông thôn tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và Phù Cừ thuộc Hưng Yên.
HRB là một vật liệu kết dính thủy hóa đường như xi măng và vôi nhưng có những tính chất hóa học đặc biệt cho phép HRB kết dính trực tiếp với đất tạo ra nền móng bền vững.
“Việc sử dụng HRB gia cố đất góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường do tận dụng được các nguồn vật liệu địa phương (đất, cát), hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện vận tải trên công trường như vận chuyển đá dăm hay vận chuyển đất đổ đi.”, ông Nguyễn Từ, phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết.
Theo đại diện công ty TNHH Phú Thiện Phát, đơn vị sản xuất và phân phối HRB tại Việt Nam, “Một ưu điểm khác của công nghệ này là kinh phí làm đường chỉ bằng 75% đến 80% so với sử dụng các loại vật liệu khác như bê tông xi măng, đá dăm cấp phối hay đá dăm láng nhựa. Đồng thời, HRB vẫn đảm bảo tính ổn định về kết cấu qua thời gian khai thác”.
Những con đường nông thôn bền và đẹp tử HRB |
-
Bình Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét