Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Người dân thích dùng hàng “fake”

(Petrotimes) - Hàng “fake” là tên gọi để chỉ các loại hàng nhái, bắt chước các thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, ngược lại với việc tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng hiện nay lại có trào lưu sử dụng các loại hàng này…
Giải quyết khâu… “oai”
Nhiều người yêu thích thời trang mê mẩn mẫu mã, kiểu dáng của hàng hiệu, nhưng lại không có đủ tiền khi bỏ cả đống tiền đổi lấy một chiếc túi, đồng hồ, hay một bộ váy, áo “mốt” nhất. “Giải pháp là mua hàng fake cao cấp hoặc fake 1, fake 2, 3 (hàng nhái nhiều cấp độ), vừa rẻ hơn hàng chục lần mà vẫn đẹp”, một tín đồ hàng fake khẳng định.
Mặc dù các thương hiệu lớn cũng đã chính thức có đại lý phân phối tại Việt Nam nhưng chưa bao giờ hàng nhái lại phát triển tràn lan như hiện nay. Trên những “con đường thời trang” như Chùa Bộc, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn… hay nhiều khu chợ Ngã Tư Sở, chợ Hôm, chợ Nhà Xanh… vẫn có rất nhiều cửa hiệu bày bán hàng giả công khai.
Hiện nay, các hãng thời trang nổi tiếng, như: LV, Hermes, Gucci bùng nổ hàng nhái, hàng giả kém chất lượng
Theo lời giới thiệu của người bán hàng “fake”, mặt hàng này có rất nhiều cấp độ, giá “chát” nhất là loại hàng 1:1 giống hàng “xịn” đến 99%. Mặt hàng này có giá lên đến 10 – 20 triệu đồng cho dòng túi xách Hermes, LV. Loại thứ hai là “super fake” có giá mềm hơn từ 2 – 3 triệu đồng/sản phẩm, các loại khác xếp thứ tự fake 1, 2, 3 thì giá giảm dần bình quân 500.000đ/sản phẩm cho mỗi cấp độ.
Nhiều cửa hàng còn chuyên bán hàng “nhái” các hãng thời trang cao cấp từ nước ngoài nhập vào, giới “dân chơi”, ca sĩ, người mẫu đặt mua hàng thường xuyên, cứ catalogue chính hãng ra mẫu nào, khách đặt là shop sẽ có hàng mang về ngay. “Có những chiếc túi hiệu giá đến nửa tỉ đồng, Việt Nam mấy người dám xài, vậy mà đi ra đường thấy sinh viên, học sinh, bà bán hàng ngoài chợ, nhân viên công sở ai cũng xài túi xách, thắt lưng, quần áo hàng hiệu. Không dùng đồ nhái thì tiền đâu mà mua cho đủ”, một nhân viên bán hàng trên phố Tôn Đức Thắng “bật mí”.
Trào lưu mua hàng fake còn đặc biệt sôi nổi trên các diễn đàn mạng. Nhiều topic rao bán các mặt hàng thời trang “nhái” đều quảng cáo, liên tục cập nhật những mẫu “hot” nhất, các bộ sưu tập mới nhất của các thương hiệu thời trang thế giới. Người bán thì đua nhau lập những đề tài bàn luận nóng sốt như làm thế nào để phân biệt hàng fake loại một với loại 2, 3, 4, hay dòng sản phẩm nào fake giống nhất, dòng nào khó giống nhất. Không như việc mua nhầm hàng giả, trào lưu fake cao cấp nhận được sự đồng thuận của các người mua lẫn người bán.
Trên thị trường hàng fake, túi là sản phẩm được ưa chuộng nhất, trong đó phổ biến là Louis Vuitton. Túi xách fake của Hermès cũng được nhiều người “ngưỡng mộ” nhưng nhu cầu ít hơn do giá khá “chát”, dòng “phếch” 1 cũng có giá khoảng 3 triệu đồng còn dòng “cao cấp” có giá khoảng trên 10 triệu đồng. “Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện những sản phẩm như đồng hồ, điện thoại di động. Đồng hồ dởm khác với túi xách ở chỗ được quảng cáo là fake “siêu cấp” nhưng giá “rẻ như cho”, chỉ vài trăm nghìn đồng, dù mang mác Rolex, Longines hay Tissot.
Hàng chất lượng cao “chào thua”
Trong khi đó, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu hàng Việt Nam cao cấp như Sanciaro, Manhattan, Viettien Smartcasual, Mattana, An Phước, Jemma, Gosto, Nino Maxx…Tuy nhiên, dù chất lượng tốt nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quen với việc bỏ hàng triệu đồng để mua hàng thương hiệu Việt. Nhân viên bán hàng tại trung tâm Parkson cho biết, rất nhiều khách hàng ưng ý với những món hàng túi xách hay quần áo thời trang cao cấp của Việt Nam. Thế nhưng, khi xem lại thấy có giá “tiền triệu”, họ đều… lắc đầu.
Lý do là vì nhiều khách hàng có suy nghĩ, đã bỏ ra đến “tiền triệu” mà lại mua hàng sản xuất trong nước thì không “oai”, thà mua hàng “fake” hay hàng thời trang “ngoại” nhưng giá bình dân như HM, Zara, Mango hay Charles & Keith còn hơn. Nhiều khách vào siêu thị chọn hàng, khen mẫu đẹp, khen giá rẻ hơn hàng hiệu khác nhưng đến lúc ra quầy tính tiền xem trên nhãn có chữ xuất xứ công ty Việt Nam cũng ngay lập tức là quay lại trả hàng.
Thời trang thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, như: Sanciaro, Manhattan, Viettien Smartcasual, Mattana, An Phước, Jemma, Gosto, Nino Maxx chào thua hàng nhái và bị người dân quay lưng
Hiện nay, một số nhãn hiệu Việt Nam như: Vera, WOW, Sanciaro, Manhatta, Vee Sandy, Sanding, F house, An Phước, Thái Tuấn, Nhabeco, Pharon, M10… về chất lượng có thể tự hào là không thua kém với Louise Vuiton, Esprit, Scada, Mango, Bosinia, Gucci, Piere Cardin… Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn thương hiệu ngoại thay vì thương hiệu nội. Nhưng không thể thu hút khách hàng chỉ bằng mức giá mà quan trọng hơn phải mang lại cho người mua hàng sự tự tin, niềm hãnh diện khi dùng sản phẩm.
Chị Khánh Linh, một tín đồ của thời trang hàng hiệu cho biết, nếu xem chất liệu, giá cả, mẫu mã… thì hàng nội có khi không thua hàng ngoại. Nhưng nếu một người mặc chiếc áo có logo của LV, Moschino, DG, Chanel…, người ta biết ngay là đang xài đồ hiệu. Còn logo hình đầu con sư tử của Sanciaro (Việt Tiến), hay chữ A cách điệu của An Phước thì người đối diện không biết đó là hiệu gì.
T.Minh – P. Phương
 http://www.petrotimes.vn/thuong-truong/2012/05/nguoi-dan-thich-dung-hang-fake

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét