(Petrotimes)
- Hàng “fake” là tên gọi để chỉ các loại hàng nhái, bắt chước các
thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, ngược lại với việc tránh mua phải hàng
giả, người tiêu dùng hiện nay lại có trào lưu sử dụng các loại hàng
này…
Giải quyết khâu… “oai”
Nhiều
người yêu thích thời trang mê mẩn mẫu mã, kiểu dáng của hàng hiệu,
nhưng lại không có đủ tiền khi bỏ cả đống tiền đổi lấy một chiếc túi,
đồng hồ, hay một bộ váy, áo “mốt” nhất. “Giải pháp là mua hàng fake cao
cấp hoặc fake 1, fake 2, 3 (hàng nhái nhiều cấp độ), vừa rẻ hơn hàng
chục lần mà vẫn đẹp”, một tín đồ hàng fake khẳng định.
Mặc
dù các thương hiệu lớn cũng đã chính thức có đại lý phân phối tại Việt
Nam nhưng chưa bao giờ hàng nhái lại phát triển tràn lan như hiện nay.
Trên những “con đường thời trang” như Chùa Bộc, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Tôn
Đức Thắng, Tây Sơn… hay nhiều khu chợ Ngã Tư Sở, chợ Hôm, chợ Nhà Xanh…
vẫn có rất nhiều cửa hiệu bày bán hàng giả công khai.
Theo
lời giới thiệu của người bán hàng “fake”, mặt hàng này có rất nhiều cấp
độ, giá “chát” nhất là loại hàng 1:1 giống hàng “xịn” đến 99%. Mặt hàng
này có giá lên đến 10 – 20 triệu đồng cho dòng túi xách Hermes, LV.
Loại thứ hai là “super fake” có giá mềm hơn từ 2 – 3 triệu đồng/sản
phẩm, các loại khác xếp thứ tự fake 1, 2, 3 thì giá giảm dần bình quân
500.000đ/sản phẩm cho mỗi cấp độ.
Nhiều
cửa hàng còn chuyên bán hàng “nhái” các hãng thời trang cao cấp từ nước
ngoài nhập vào, giới “dân chơi”, ca sĩ, người mẫu đặt mua hàng thường
xuyên, cứ catalogue chính hãng ra mẫu nào, khách đặt là shop sẽ có hàng
mang về ngay. “Có những chiếc túi hiệu giá đến nửa tỉ đồng, Việt Nam mấy
người dám xài, vậy mà đi ra đường thấy sinh viên, học sinh, bà bán hàng
ngoài chợ, nhân viên công sở ai cũng xài túi xách, thắt lưng, quần áo
hàng hiệu. Không dùng đồ nhái thì tiền đâu mà mua cho đủ”, một nhân viên
bán hàng trên phố Tôn Đức Thắng “bật mí”.
Trào
lưu mua hàng fake còn đặc biệt sôi nổi trên các diễn đàn mạng. Nhiều
topic rao bán các mặt hàng thời trang “nhái” đều quảng cáo, liên tục cập
nhật những mẫu “hot” nhất, các bộ sưu tập mới nhất của các thương hiệu
thời trang thế giới. Người bán thì đua nhau lập những đề tài bàn luận
nóng sốt như làm thế nào để phân biệt hàng fake loại một với loại 2, 3,
4, hay dòng sản phẩm nào fake giống nhất, dòng nào khó giống nhất. Không
như việc mua nhầm hàng giả, trào lưu fake cao cấp nhận được sự đồng
thuận của các người mua lẫn người bán.
Trên
thị trường hàng fake, túi là sản phẩm được ưa chuộng nhất, trong đó phổ
biến là Louis Vuitton. Túi xách fake của Hermès cũng được nhiều người
“ngưỡng mộ” nhưng nhu cầu ít hơn do giá khá “chát”, dòng “phếch” 1 cũng
có giá khoảng 3 triệu đồng còn dòng “cao cấp” có giá khoảng trên 10
triệu đồng. “Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện những sản phẩm như
đồng hồ, điện thoại di động. Đồng hồ dởm khác với túi xách ở chỗ được
quảng cáo là fake “siêu cấp” nhưng giá “rẻ như cho”, chỉ vài trăm nghìn
đồng, dù mang mác Rolex, Longines hay Tissot.
Hàng chất lượng cao “chào thua”
Trong
khi đó, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu hàng Việt Nam
cao cấp như Sanciaro, Manhattan, Viettien Smartcasual, Mattana, An
Phước, Jemma, Gosto, Nino Maxx…Tuy nhiên, dù chất lượng tốt nhưng nhiều
người tiêu dùng vẫn chưa quen với việc bỏ hàng triệu đồng để mua hàng
thương hiệu Việt. Nhân viên bán hàng tại trung tâm Parkson cho biết, rất
nhiều khách hàng ưng ý với những món hàng túi xách hay quần áo thời
trang cao cấp của Việt Nam. Thế nhưng, khi xem lại thấy có giá “tiền
triệu”, họ đều… lắc đầu.
Lý do là vì
nhiều khách hàng có suy nghĩ, đã bỏ ra đến “tiền triệu” mà lại mua hàng
sản xuất trong nước thì không “oai”, thà mua hàng “fake” hay hàng thời
trang “ngoại” nhưng giá bình dân như HM, Zara, Mango hay Charles &
Keith còn hơn. Nhiều khách vào siêu thị chọn hàng, khen mẫu đẹp, khen
giá rẻ hơn hàng hiệu khác nhưng đến lúc ra quầy tính tiền xem trên nhãn
có chữ xuất xứ công ty Việt Nam cũng ngay lập tức là quay lại trả hàng.
Hiện
nay, một số nhãn hiệu Việt Nam như: Vera, WOW, Sanciaro, Manhatta, Vee
Sandy, Sanding, F house, An Phước, Thái Tuấn, Nhabeco, Pharon, M10… về
chất lượng có thể tự hào là không thua kém với Louise Vuiton, Esprit,
Scada, Mango, Bosinia, Gucci, Piere Cardin… Tuy nhiên, nhiều người vẫn
chọn thương hiệu ngoại thay vì thương hiệu nội. Nhưng không thể thu hút
khách hàng chỉ bằng mức giá mà quan trọng hơn phải mang lại cho người
mua hàng sự tự tin, niềm hãnh diện khi dùng sản phẩm.
Chị
Khánh Linh, một tín đồ của thời trang hàng hiệu cho biết, nếu xem chất
liệu, giá cả, mẫu mã… thì hàng nội có khi không thua hàng ngoại. Nhưng
nếu một người mặc chiếc áo có logo của LV, Moschino, DG, Chanel…, người
ta biết ngay là đang xài đồ hiệu. Còn logo hình đầu con sư tử của
Sanciaro (Việt Tiến), hay chữ A cách điệu của An Phước thì người đối
diện không biết đó là hiệu gì.
T.Minh – P. Phương
http://www.petrotimes.vn/thuong-truong/2012/05/nguoi-dan-thich-dung-hang-fake
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét