LTS: Sau những thông tin về những điểm
bất thường trong việc đề bạt ông Dương Chí Dũng vào vị trí Cục trưởng
Hàng hải khi (thời kỳ ông này làm Chủ tịch Hội đồng thành viên
Vinalines) khi Thanh tra Chính phủ đang điều tra về những thua lỗ của
tập đoàn Vinalines, nhiều độc giả đã gửi ý kiến phản hồi về báo điện tử
Giáo dục Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là bức thư của độc giả Tô Sơn
Nam gửi cho Bộ trưởng Đinh La Thăng, bày tỏ mong muốn Bộ trưởng đăng đàn
trả lời về vấn đề này.
Tòa soạn xin đăng nguyên văn nội dung bức thư:
Xin chào Bộ trưởng Đinh La Thăng!
Kể từ ngày ông ngồi lên chiếc ghế nóng,
chính thức làm Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi cũng như nhiều triệu người dân
trên đất nước Việt Nam này liên tục cập nhật thông tin về Bộ GTVT cũng
như những động thái, đề án mới mà ông đưa ra.
Không phải bởi vì chúng tôi thích soi mói
gì Bộ GTVT hay cá nhân Bộ trưởng đâu. Mà vì một lý do hết sức mang tính
“cơm, áo, gạo, tiền”: mỗi quyết sách, quyết định của ông, dù hay, dù dở
đều ảnh hưởng tới túi tiền hạn hẹp của gần 90 triệu người dân như tôi
trên đất nước này.
Những đề án thu phí, CNH-HĐH mới được Bộ
công bố gần đây thì người dân chúng tôi đều đã được nghe các chuyên gia
đánh giá mặt lợi, mặt hại để có thể nhìn nhận thấu đáo.
Nhưng sự việc lần này liên quan tới
nguyên Cục trưởng đang bị truy nã Dương Chí Dũng, người được ông trực
tiếp đề bạt khi Thanh tra Chính phủ đang tiến hành điều tra Vinalines,
thì tôi nghĩ không ai có thể trả lời thay và trả lời chính xác được như
ông.
Bởi tôi nghĩ, việc ông Dũng bỏ trốn, ông
ta sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào về những sai phạm của mình thuộc
hoàn toàn về công tác điều tra của cơ quan công an. Nhưng điều mà mọi
người ai cũng đặt một dấu chấm hỏi to đùng chính là quyết định đề bạt
ông Dũng làm Cục trưởng hàng hải của Bộ trưởng.
Thành thực mà nói thì bản thân tôi là một
người rất ngưỡng mộ ông. Bởi tôi thấy ở ông – một ông Bộ trưởng dám
nghĩ, dám làm, dám nói thẳng như ông.
Cũng chưa khi nào tôi thấy lãnh đạo Bộ
nào liên tục công khai, minh bạch các kế hoạch, đề án, thậm chí cả chi
phí thực hiện đề án trước giới truyền thông như lãnh đạo Bộ GTVT dưới
thời ông. Hay nói như một cán bộ công tác trong ngành thì đây là một nét
ứng xử mới, cần có ở các cơ quan công quyền ở Việt Nam.
Nhưng dù thế thì tôi và hàng triệu người
khác cùng quý mến ông không thể không thắc mắc về quyết định này. Và tôi
nghĩ, đây cũng là lúc để Bộ trưởng thể hiện tính công khai, minh bạch
cho đông đảo người dân cùng bàn luận, xem xét, đánh giá như cách mà ông
vẫn thường làm.
Hiện nay, thông tin đang rối tung, có báo
nói đó là hành động “chạy làng”, nói ông làm sai nguyên tắc, nói ông
bất chấp dư luận xấu về ông Dũng. Tôi cũng chỉ là một người dân bình
thường, rất bình thường, thưa Bộ trưởng. Vậy nên, tôi chẳng quan tâm
luật tổ chức cán bộ của Nhà nước ta nó “mặt mũi” ra sao.
Mà chỉ hiểu theo cách đơn giản, tôi nghĩ
Cục trưởng Hàng hải là một vị trí quan trọng của ngành giao thông và
người chịu trách nhiệm trực tiếp đối với ngành GTVT phải là ông, chứ
không phải mấy ông tổ chức cán bộ gì đó. Nên ông sẽ là người hiểu nhất
tình hình và hiểu nhất những người cấp dưới giúp việc cho mình.
Do đó, với một Bộ trưởng hành động như
ông, ông lại chọn một cách làm phá cách chăng? Nhưng nói gì thì nói, dù
phá cách hay theo luật lệ thì hậu quả ông Dũng để lại đã hiển hiện nhãn
tiền thì ít nhất ông với tư cách cấp trên trực tiếp của ông ấy cũng nên
có lời với người dân thì mới gọi là cách ứng xử có trước, có sau của cơ
quan công quyền.
Bản thân tôi rất muốn tin vào Bộ trưởng
thêm một lần nữa bởi tôi nghĩ một người dám “trảm tướng” như ông là
người không dễ gì đề bạt một người không đủ năng lực vào vị trí quan
trọng., trái nguyên tắc tổ chức,…
Nhưng trong khi các kênh thông tin đều
phản ánh về những điều sai nguyên tắc trong việc tổ chức cán bộ của ông,
mà không hề có lời đáp trả, tôi e rằng nhiều người dân như tôi sẽ hiểu
lầm ông. Và hình ảnh đẹp đẽ về vị Bộ trưởng quyết đoán, tài ba sẽ không
còn như cũ nữa đâu!
Mà nó thẳng ra, ông thực sự cũng nợ họ
một lời giải thích. Bởi lùm xùm xung quanh ông Dũng đã làm tiêu tốn hàng
triệu USD Ngân sách, mà Ngân sách là gì? Chính là tiền đóng thuế hàng
năm của cả triệu triệu người dân đất nước này.
Do vậy, xin nhắc lại thêm một lần rằng,
tôi rất mong Bộ trưởng hãy dành một buổi nghe và trả lời những thắc mắc
của người dân chúng tôi. Để ít nhất hình tượng vị Bộ trưởng quyết liệt,
dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong những người dân hâm mộ ông
như tôi vẫn nguyên vẹn như thế…
Tôi biết làm Bộ trưởng một Bộ nóng như
GTVT thì Bộ trưởng đang có rất nhiều việc phải giải quyết, nhưng tôi rất
mong ông lưu tâm lời đề nghị của tôi và có những hồi đáp cho những
người như tôi trong thời gian sớm nhất.
Rất tin tưởng vào uy tín và bản lĩnh của ông! Trân trọng kính chào!
- Cựu TGĐ Vinalines: “Chả dại làm sai để ông Dương Chí Dũng tiêu diệt”
- Những trái khoáy của Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng
- Clip “đống sắt” 26 triệu USD của Vinalines ‘đắp chiếu’ tại Cảng Gò Dầu
- Cận cảnh ‘đống sắt’ hơn 26 triệu USD của Vinalines
- Vụ Vinalines: “Bộ GTVT, Bộ Tài chính cần phải trả lời công luận”
- Vinalines mua tàu cũ hơn 1 tỉ USD
- Ông Dương Chí Dũng thôi làm chủ tịch Vinalines
Theo: GDVN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét