Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Nguyên Phó trưởng ban Tổ chức TW gửi tới Bộ trưởng Thăng 4 thắc mắc

Thảo Lăng

Ông Hương cho rằng, cách ứng xử hợp lý nhất của Bộ GTVT trong thời điểm này là Bộ trưởng đăng đàn trả lời công luận về chuyện đề bạt ông Dương Chí Dũng.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức TW cho biết, giữa ông và gia đình ông Dương Chí Dũng có mối quan hệ thân tình, do đó ông rất hiểu và quan tâm tới những vấn đề liên quan tới ông Dũng. 

"Bộ trưởng Thăng đã đề bạt sai nguyên tắc"
Nhận xét về tính cách của nguyên Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng, ông Hương nói: "Qua mối quan hệ lâu năm giữa hai gia đình, tôi thấy ông Dũng là người khéo léo nhưng thiếu trung thực và có sự lắt léo”. Tuy nhiên, ông Hương chưa bao giờ nghĩ ông Dũng lại gây ra chuyện nghiêm trọng như lần này.
Ông Hương cho biết thêm, khi Tổng Công ty Xây dựng đường thủy bị thua lỗ, đã có lần ông Dũng (khi đó làm Tổng Giám đốc - PV) tới nhà ông Hương để “nhờ vả”, nhưng ông Hương nhất quyết không can thiệp. Và có lẽ chính từ chuyện này, nhiều người hiểu lầm rằng ông Hương “đỡ đầu” ông Dũng lên làm Cục trưởng Hàng hải và đã gửi đơn khiếu nại lên TW.
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức TW
Nói tiếp về sự sai phạm của ông Dũng, ông Nguyễn Đình Hương cho rằng, điều này ông có thể dự đoán được trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc và công bố kết quả. Bởi vì, ông hiểu năng lực của ông Dũng từ thời ông còn làm Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy.

Ông Hương cho hay, thời điểm này, ông đã nghe rất nhiều dư luận xấu về ông Dương Chí Dũng. Bằng chứng cụ thể là dấu hiệu việc ông Dũng đã từng làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của công ty khi còn đương nhiệm.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đào Đình Bình đề bạt ông Dũng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Trong thời gian này, ông Dũng tiếp tục có những sai phạm nghiêm trọng nữa.
Nhưng khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc điều tra thì thêm một lần nữa, ông Dũng được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định đề bạt lên một chức vụ cao hơn là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Về quyết định đề bạt ông Dương Chí Dũng trở thành Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Hương cho rằng, ông Đinh La Thăng đã đề bạt sai nguyên tắc. Theo ông, khi Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc làm rõ những sai phạm của Vinalines mà ông Dũng làm Tổng giám đốc thì ông Thăng cần chờ kết quả Thanh tra, trước khi ký vào quyết định đề bạt.

"Xưa nay, trong lịch sử tổ chức cán bộ, chỉ có trường hợp cán bộ làm sai sau khi đã được đề bạt, chưa có chuyện đang điều tra sai phạm thì được đề bạt", ông Hương khẳng định.
 Ông Hương khẳng định: "Xưa nay, trong lịch sử tổ chức cán bộ, chỉ có trường hợp cán bộ làm sai sau khi đã được đề bạt, chưa có chuyện đang điều tra sai phạm thì được đề bạt".


Hơn nữa, những sai phạm của Vinalines là những sai phạm nghiêm trọng hơn cả trường hợp Vinashin trước đó. Ông khẳng định, để xảy ra sai lầm nghiêm trọng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng có một phần trách nhiệm.

"Sai tính bài bản của quá trình tổ chức cán bộ"
Ông Hương nói, điều làm ông băn khoăn nhất hiện tại là vì sao Bộ trưởng Thăng ký vào quyết định đề bạt ông Dũng làm Cục trưởng Hàng hải? Ông nói thêm: “Tôi rất thông cảm cho ông Thăng trong thời điểm đề bạt cũng chỉ là người chân ướt, chân ráo về làm Bộ trưởng, có thể chưa nắm rõ tình hình.

Nhưng ít nhất, trong khả năng của một Bộ trưởng, ông Thăng hoàn toàn có thể xem xét dư luận về ông Dũng như thế nào, chờ xem Thanh tra Chính phủ  kết luận về những sai phạm của Vinalines như thế nào. Tại sao ông làm sai tính bài bản của quá trình tổ chức cán bộ?
"Tôi nghi ngờ..."

Về quyết định đề bạt khó hiểu của Bộ trưởng Thăng, ông Hương nhận định, ông không nghi ngờ Bộ trưởng Đinh La Thăng có khuất tất, tiêu cực trong chuyện này. "Nhưng với cơ quan giúp việc, cơ quan tham mưu của Bộ trưởng thì rất có thể. Bởi vì, họ là những người quá quen và hiểu tình hình của Bộ Giao thông, quá hiểu con người Dương Chí Dũng trong thời điểm đó", ông Hương nêu.
Nói thêm về việc ông Dương Chí Dũng bất ngờ bỏ trốn chỉ ít giờ trước khi cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam, theo ông Hương, khi có quyết định khởi tố và bắt giam một cán bộ, sẽ có 3 cơ quan được biết. Đó là cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và cơ quan chủ quản của cán bộ đó. "Thông thường, thông tin này rất khó hay nói cách khác gần như chắc chắn không thể lộ ra từ phía cơ quan điều tra và Viện kiểm sát...".
3 Bộ trưởng Bộ GTVT, từ trái qua, Bộ trưởng Đào Đình Bình, Hồ Nghĩa Dũng, Đinh La Thăng

  
Bộ trưởng Đinh La Thăng nên đăng đàn trả lời

Và theo ông Hương, trong thời điểm này, cách ứng xử tốt nhất của Bộ GTVT là Bộ trưởng nên đăng đàn trả lời những thắc mắc, nghi vấn từ phía công luận để thể hiện tính trách nhiệm của mình. Với bản thân ông, ông thắc mắc 4 điều với Bộ trưởng Thăng.

Thứ nhất, khi ký quyết định đề bạt ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng có thấy, có nghe báo cáo những dư luận xấu về này không? Thứ hai, trước đề bạt, ông có cho cấp dưới của mình điều tra thông tin về ông Dũng không? Thứ ba, Bộ trưởng căn cứ vào đâu mà đề bạt ông Dũng? Thứ tư, là thủ trưởng của một cơ quan, là người trực tiếp ký quyết định đề bạt cán bộ, mà cán bộ ấy sai phạm và bỏ trốn, ông suy nghĩ như thế nào?

"Để sự việc Dương Chí Dũng xảy ra như hôm nay, trách nhiệm không chỉ thuộc về Bộ trưởng hiện tại của Bộ GTVT mà còn liên quan tới 2 vị Bộ trưởng tiền nhiệm là ông Đào Đình Bình, người ký quyết định đề bạt ông Dũng vào vị trí Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy Việt Nam và ông Hồ Nghĩa Dũng, người quản lý ông Dũng trong cả nhiệm kỳ", ông  Hương nói thêm.

Chốt lại vấn đề liên quan tới trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng, ông Nguyễn Đình Hương khẳng định, chúng ta đang thực hiện Nghị Quyết TƯ IV, trong đó nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Do đó, với trường hợp có dấu hiệu móc ngoặc, tham ô, hối lộ thì không thể lơ mơ mà phải truy tới cùng.
Theo: GDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét