Thảo Lăng
Ông Hương cho rằng, cách ứng xử hợp lý nhất của Bộ GTVT trong thời điểm này là Bộ trưởng đăng đàn trả lời công luận về chuyện đề bạt ông Dương Chí Dũng.
Trong
cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn
Đình Hương, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức TW cho biết, giữa ông và gia
đình ông Dương Chí Dũng có mối quan hệ thân tình, do đó ông rất hiểu và
quan tâm tới những vấn đề liên quan tới ông Dũng.
Nhận
xét về tính cách của nguyên Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng, ông
Hương nói: "Qua mối quan hệ lâu năm giữa hai gia đình, tôi thấy ông Dũng
là người khéo léo nhưng thiếu trung thực và có sự lắt léo”. Tuy nhiên,
ông Hương chưa bao giờ nghĩ ông Dũng lại gây ra chuyện nghiêm trọng như
lần này.
Ông
Hương cho biết thêm, khi Tổng Công ty Xây dựng đường thủy bị thua lỗ,
đã có lần ông Dũng (khi đó làm Tổng Giám đốc - PV) tới nhà ông Hương để
“nhờ vả”, nhưng ông Hương nhất quyết không can thiệp. Và có lẽ chính từ
chuyện này, nhiều người hiểu lầm rằng ông Hương “đỡ đầu” ông Dũng lên
làm Cục trưởng Hàng hải và đã gửi đơn khiếu nại lên TW.
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức TW |
Nói
tiếp về sự sai phạm của ông Dũng, ông Nguyễn Đình Hương cho rằng, điều
này ông có thể dự đoán được trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc và
công bố kết quả. Bởi vì, ông hiểu năng lực của ông Dũng từ thời ông còn
làm Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy.
Ông
Hương cho hay, thời điểm này, ông đã nghe rất nhiều dư luận xấu về ông
Dương Chí Dũng. Bằng chứng cụ thể là dấu hiệu việc ông Dũng đã từng làm
thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của công ty khi còn đương nhiệm.
Nhưng
không hiểu vì lý do gì, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đào Đình
Bình đề bạt ông Dũng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
(Vinalines). Trong thời gian này, ông Dũng tiếp tục có những sai phạm
nghiêm trọng nữa.
Nhưng
khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc điều tra thì thêm một lần nữa, ông
Dũng được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định đề bạt lên một chức vụ
cao hơn là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Về
quyết định đề bạt ông Dương Chí Dũng trở thành Cục trưởng Cục Hàng hải
Việt Nam, ông Hương cho rằng, ông Đinh La Thăng đã đề bạt sai nguyên
tắc. Theo ông, khi Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc làm rõ những sai
phạm của Vinalines mà ông Dũng làm Tổng giám đốc thì ông Thăng cần chờ
kết quả Thanh tra, trước khi ký vào quyết định đề bạt.
|
Hơn
nữa, những sai phạm của Vinalines là những sai phạm nghiêm trọng hơn cả
trường hợp Vinashin trước đó. Ông khẳng định, để xảy ra sai lầm nghiêm
trọng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng có một phần trách nhiệm.
Ông
Hương nói, điều làm ông băn khoăn nhất hiện tại là vì sao Bộ trưởng
Thăng ký vào quyết định đề bạt ông Dũng làm Cục trưởng Hàng hải? Ông nói
thêm: “Tôi rất thông cảm cho ông Thăng trong thời điểm đề bạt cũng chỉ
là người chân ướt, chân ráo về làm Bộ trưởng, có thể chưa nắm rõ tình
hình.
Nhưng
ít nhất, trong khả năng của một Bộ trưởng, ông Thăng hoàn toàn có thể
xem xét dư luận về ông Dũng như thế nào, chờ xem Thanh tra Chính phủ
kết luận về những sai phạm của Vinalines như thế nào. Tại sao ông làm
sai tính bài bản của quá trình tổ chức cán bộ?
"Tôi nghi ngờ..."
Nói
thêm về việc ông Dương Chí Dũng bất ngờ bỏ trốn chỉ ít giờ trước khi cơ
quan công an tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam, theo ông Hương, khi
có quyết định khởi tố và bắt giam một cán bộ, sẽ có 3 cơ quan được
biết. Đó là cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và cơ quan chủ quản của cán
bộ đó. "Thông thường, thông tin này rất khó hay nói cách khác gần như
chắc chắn không thể lộ ra từ phía cơ quan điều tra và Viện kiểm sát...".
3 Bộ trưởng Bộ GTVT, từ trái qua, Bộ trưởng Đào Đình Bình, Hồ Nghĩa Dũng, Đinh La Thăng |
Bộ trưởng Đinh La Thăng nên đăng đàn trả lời
Và
theo ông Hương, trong thời điểm này, cách ứng xử tốt nhất của Bộ GTVT
là Bộ trưởng nên đăng đàn trả lời những thắc mắc, nghi vấn từ phía công
luận để thể hiện tính trách nhiệm của mình. Với bản thân ông, ông thắc
mắc 4 điều với Bộ trưởng Thăng.
Thứ
nhất, khi ký quyết định đề bạt ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng có thấy,
có nghe báo cáo những dư luận xấu về này không? Thứ hai, trước đề bạt,
ông có cho cấp dưới của mình điều tra thông tin về ông Dũng không? Thứ
ba, Bộ trưởng căn cứ vào đâu mà đề bạt ông Dũng? Thứ tư, là thủ trưởng
của một cơ quan, là người trực tiếp ký quyết định đề bạt cán bộ, mà cán
bộ ấy sai phạm và bỏ trốn, ông suy nghĩ như thế nào?
"Để sự việc
Dương Chí Dũng xảy ra như hôm nay, trách nhiệm không chỉ thuộc về Bộ
trưởng hiện tại của Bộ GTVT mà còn liên quan tới 2 vị Bộ trưởng tiền
nhiệm là ông Đào Đình Bình, người ký quyết định đề bạt ông Dũng vào vị
trí Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy Việt Nam và ông Hồ
Nghĩa Dũng, người quản lý ông Dũng trong cả nhiệm kỳ", ông Hương nói
thêm.
Chốt lại vấn đề liên quan tới trách nhiệm của Bộ GTVT trong
việc Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng, ông Nguyễn Đình
Hương khẳng định, chúng ta đang thực hiện Nghị Quyết TƯ IV, trong đó
nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Do đó, với trường hợp
có dấu hiệu móc ngoặc, tham ô, hối lộ thì không thể lơ mơ mà phải truy
tới cùng.
- Ụ nổi do Vinalines mua đã được cấp đăng ký tạm thời
- Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng đã "khai man" như thế nào?
- "Đề nghị Bộ trưởng Thăng đăng đàn trả lời về vụ Vinalines"
- Chuyên gia kinh tế “bắt bệnh” và “bốc thuốc” cho Vinashin, Vinalines
- Cựu TGĐ Vinalines: "Chả dại làm sai để ông Dương Chí Dũng tiêu diệt"
- Những trái khoáy của Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng
- Clip "đống sắt" 26 triệu USD của Vinalines 'đắp chiếu' tại Cảng Gò Dầu
- Cận cảnh 'đống sắt' hơn 26 triệu USD của Vinalines
- Vụ Vinalines: "Bộ GTVT, Bộ Tài chính cần phải trả lời công luận"
- Vinalines mua tàu cũ hơn 1 tỉ USD
- Ông Dương Chí Dũng thôi làm chủ tịch Vinalines
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét