Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Trường Việt-Úc Hà Nội tôn vinh Ông Bà

Thăng Sắc


Ở Việt Nam chưa thấy có ngày Ông Bà.
Người ta du nhập đủ loại ngày như ngày tình yêu (Valentine), ngày ma (Halloween) hoặc ngày nói dối (Poisson d’avril), thỉnh thoảng thấy nhắc đến ngày của mẹ (Mathers’Day)…
Còn ngày ông bà (Grandparents’Day) thì chưa. Hoặc là không.
Có thể là vì ông bà thuộc loại người đã quá đát, không còn đem ra làm thương mại được nữa, ai dở hơi lại đi tặng sô-cô-la ngọt ngào cho ông bà như đem tặng cho người tình bao giờ !!!
 Ngày Hội Ông Bà ở trường tiểu học Việt Úc Hà Nội
 Vậy mà ngày 26 tháng 4 vừa qua, theo sang kiến của thầy giáo Len là thầy hiệu phó, Trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội lại tổ chức ngày hội Ông Bà cho các cháu học sinh. Các cháu học sinh từ lớp một đến lớp năm tưng bừng chuẩn bị ngày này để mời ông bà mình đến dự. Chúng chuẩn bị kẹo bánh, nước trà, các tiết mục văn  nghệ và đặc biệt tự tay chuẩn bị các món quà rất đáng yêu để tặng ông bà mình. Trong ngày hội, chúng hát hò, nhẩy múa, bưng bánh rót trà mời các ông bà.
 Các cháu mời các ông bà dùng hoa quả
 Vợ tôi và tôi được cháu nội của mình tặng bức tranh “Cả nhà xem ti vi” và một tấm thiếp. Nhìn tấm thiếp mà chợt nhớ lại một thủa trẻ tuổi đã từng gửi tặng nhau những tấm thiếp như thế này.
Tôi kể các cháu nghe câu chuyện sau :
Ở một lớp học nọ, khi cả lớp đang náo nức bàn cách chuẩn bị ngày hội Ông Bà thì ở góc lớp có một chú bé ngồi tấm tức khóc. Cô giáo hỏi sao em khóc, chú bé mếu máo trả lời : em không có ông bà, ông bà em chết cả rồi. Sau đó chú ngước đôi mắt ướt nước lên hỏi cô giáo :
- Em không có ông bà thì em có được đi dự ngày hội Ông Bà với các bạn em không ?
Trong ngày Hội ở trường Việt-Úc, các ông bà thực sự thấy mình được các cháu tôn vinh. Ước gì cha mẹ chúng cũng du nhập cái tập tục tổ chức ngày hội ông bà của các nước phương Tây, để các loại ông bà Việt Nam cũng có được một ngày của mình !!!
 Đi dự Hội về thấy vừa vui vừa buồn. Vui vì thấy qua những ngày hội thế này bọn trẻ sẽ lưu giữ hình ảnh ông bà trong lòng chúng. Buồn vì các trường học của mình luôn luôn có khẩu hiệu Tiên học lễ hậu học văn, rồi lại luôn luôn phát động học tập gương người này gương người kia mà chẳng bao giờ thấy tổ chức được một ngày hội tôn vinh Ông Bà !!!
 Cô Phương Mai (người thứ nhất hàng sau từ trái sang) và thầy Len (người thứ ba hàng sau từ trái sang) là những thày cô có nhiều đóng góp trong việc tổ chức ngày Hội Ông Bà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét