Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

‘Tham nhũng là đe dọa lớn nhất với đảng cầm quyền’

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc có thể mất quyền lực nếu không giám sát chặt chẽ hơn với các lãnh đạo cấp cao để chống tham nhũng.
 


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thúc giục các quan chức tiếp tục làm việc vì một chính phủ trong sạch. Ảnh: theglobeandmail

Trong bài xã luận xuất bản trên báo Cầu thị, ông Ôn lặp lại những cảnh báo trước đây rằng, nạn tham nhũng lan tràn trong tầng lớp lãnh đạo Trung Quốc có thể khiến “cả người dân và chính quyền tới chỗ diệt vong”. Ông cho rằng, tệ nạn tham nhũng phổ biến bởi "sự tập trung quyền lực và thiếu giám sát hiệu quả".

''Chúng ta nên hiểu một cách sâu sắc rằng, tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất với đảng cầm quyền”, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh. ''Nếu vấn đề này không được giải quyết đúng đắn, bản chất của chế độ có thể thay đổi và cả người dân cũng như chính quyền có thể bị diệt vong. Đó là phép thử vô cùng nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt”.

Ông Ôn nhấn mạnh yêu cầu chống tham nhũng, giám sát tệ lộng quyền, và thúc giục các quan chức phải tiếp tục làm việc vì "một chính phủ trong sạch trong năm 2012". Ở bài xã luận có tựa đề "Thực thi quyền lực dưới ánh mặt trời", ông viết rằng tất cả các cấp chính quyền phải được giám sát bởi nhân dân, và cần có các biện pháp thanh tra, kiểm tra nghiêm ngặt hơn nữa với giới chức.

Tuyên bố của ông Ôn được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đang là nghi can của một cáo buộc giết doanh nhân người Anh Neil Heywood đã làm chấn động Trung Quốc. Bản tin phát ngày 10/4 của Tân Hoa xã cho biết, ông Bạc bị đình chỉ chức vụ vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Trong bài viết của mình, ông Ôn nói rằng, chính phủ nên xem xét yêu cầu các nhóm cốt cán trong đảng cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt đối với những người có vợ/chồng và con đã ra nước ngoài.

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, tại  một cuộc họp với cơ quan pháp luật, ông Ôn Gia Bảo cảnh báo sẽ chống lại việc cho phép tham nhũng lan tràn trong chính phủ: "Ở thời bình, tham nhũng là nguy cơ lớn nhất với một đảng cầm quyền. Lý do căn bản của tham nhũng là quyền lực không được giám sát và hạn chế thích hợp", ông nói.

Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố, chính phủ sẽ đảm bảo chi tiêu ngân sách minh bạch hơn. “Chính phủ sẽ yêu cầu mọi cấp đưa ra tất cả nguồn thu chi trong báo cáo ngân sách". Ông cũng cam kết mọi thông tin chính phủ cần được công bố theo luật pháp sẽ được đưa ra nhanh chóng, chính xác và chi tiết.

Thái An (theo smh)
Theo Vnn,17/4/12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét