Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Một nhà ngoại giao là họa sĩ

 Hoàng Hải, tranh sơn dầu của Đặng Thu Hương
 Đây là bức chân dung anh Hoàng Hải do Họa sĩ có tiếng Đặng Thu Hương vẽ vào năm 2009. Anh Hoàng Hải bảo anh không ngồi được lâu nên Thu Hương đã vẽ chỉ trong có 12 phút. Vậy mà bức chân dung như có thần, rõ ra chân dung một nhà ngoại giao, nhưng nhìn kỹ lại thấy trong nhà ngoại giao có dáng dấp một họa sĩ.


Các nhà ngoại giao làm thơ hay viết văn đã có nhiều. Ngoại giao vẽ có vẻ còn hiếm, anh Hoàng Hải thuộc về số hiếm ấy. Khi còn làm ở Vụ Tổ chức Quốc tế, tức là trước khi đi làm Tham tán tại Phái đoàn của ta bên cạnh Liên Hợp quốc tại Geneve thì anh đã rất mê môn phái nghệ thuật mầu sắc này rồi. Anh vẽ nhiều khi công tác ở nước ngoài. Bây giờ về hưu anh còn vẽ khỏe lắm. Những lúc ngơi giá vẽ anh lại ngồi vào cái góc của anh để rít thuốc lá, ở cái góc ấy anh đã thiết kế riêng cho mình một cái quạt thông hơi có thể rút hết khói thuốc ra khỏi phòng. Chị Tú là vợ anh cho biết chỉ có những lúc yếu thì anh Hoàng Hải mới không hút thuốc nên lúc nào thấy anh ấy lạnh nhạt với thuốc lá là chị rất lo. 


Chị Tú là người bạn đời của anh Hoàng Hải đúng theo tất cả các nghĩa : là người em, người vợ, người chị chăm lo cho anh chu tất. Và như tất cả những người vợ nghệ sĩ, chị Tú cũng là người vui vẻ chấp nhận những tụ tập bạn bè  của “nghệ sĩ” Hoàng Hải. Anh Hoàng Hải bảo anh đã vẽ "đền" chị bức Dắt trâu trên đê là con đê làng chị Tú với một bầu trời nhiều mây nhưng thật khoáng đạt. Anh em bạn bè cùng thế hệ chắc nhiều người còn nhớ đã được chị Tú chăm sóc sức khỏe khi chị còn làm ở Phòng Y tế Bộ Ngoại Giao.

Ngày còn công tác ở Phái đoàn, anh Hoàng Hải đã vẽ tranh để tham gia cuộc triển lãm “Những nhà ngoại giao vẽ” do Liên Hợp quốc tổ chức lấy tiền ủng hộ Quỹ Trẻ em của Liên Hợp quốc. Tranh của anh được bạn bè ưa thích và họ đã mua để ủng hộ quỹ. Sau lần triễn lãm, bạn bè đồng nghiệp gọi anh một cách thân mật là nghệ sĩ. Đúng là Tham tán-Nghệ sĩ, có thể nói khác đi là nhà Ngoại giao-Văn hóa. Anh Hoàng Hải cho rằng nền tảng của ngoại giao chính là văn hóa, người làm ngoại giao phải biết về nghệ thuật, phải hiểu âm nhạc, hội họa, văn học…Anh kể lại, có lần anh đã vẽ một bức tranh về mùa thu, lá thu đỏ phủ đầy trên những gốc phong già để tặng vợ chồng bà Đại sứ Nhật. Đến cuối mùa thu, vào ngày “đốt lò sưởi” theo tục lệ ở châu Âu, vợ chồng bà Đại sứ Nhật mở tiệc và khách mời là ở hàng Đại sứ. Anh Hoàng Hải là Tham tán duy nhất được mời, nhưng có vẻ như là với tư cách họa sĩ, là người đã có tranh mùa thu tặng bà. Trong bữa tiệc, những món ăn Nhật được bầy trên những chiếc là phong đỏ và vàng rất đẹp rồi mới đặt trên những chiếc đĩa trắng. Bức tranh mùa thu của anh Hoàng Hải cũng được treo rất trang trọng trong phòng khách, phía dưới bức tranh là cuốn sổ chủ nhà ghi danh các vị khách đến dự. Kể lại câu chuyện này anh Hoàng Hải muốn nói là một trong những mục tiêu của ngoại giao là tôn vinh văn hóa, tôn vinh cái đẹp trong khi văn hóa lại như một chất xúc tác nhạy cảm giúp cho các nhà ngoại giao mau chóng hiểu biết và thông cảm nhau hơn.

 Cổng làng, tranh sơn dầu của Hoàng Hải
Anh Hoàng Hải đã tham gia triển lãm tranh tại Geneve, có triển lãm cá nhân tại nhà Văn hóa Pháp do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Sứ quán Pháp tổ chức, tham gia cuộc triển lãm “những nhà ngoại giao tại Hà Nội vẽ”. Anh Hoàng Hải tâm sự : người làm ngoại giao nếu biết vận dụng văn hóa trong ngoại giao sẽ làm cho ngoại giao chính thống uyển chuyển đi rất nhiều.

 Bóng nắng là bức Hoàng Hải đang vẽ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét