Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

TẢN MẠN XUÂN NHÂM THÌN 2012 - II

Thăng Sắc


  ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI CHẾT ĐÃ ĐƯỢC CẢI THIỆN NHIỀU

Các cụ mình xưa gọi tháng 12 âm lịch là tháng Chạp, trong tháng này có tục đi chạp mả,   con cháu đi thăm mộ dòng tộc, sửa sang lại, thắp hương mời các vong linh về dự ngày chạp họ và ăn Tết cùng con cháu. Theo tục này thì trong nhà chỉ thờ từ ông nội đổ xuống, còn các cụ cố cụ tổ thì thờ ở nhà thờ họ, đến ngày tháng chạp thì mọi người đi chạp mả rồi về chọn cụ nào to nhất trong họ để giỗ chung một lần. Cái tục này đến nay ít nhiều vẫn giữ được.
Năm nay tôi cũng theo mọi người đi chạp mả, ra nghĩa trang (gọi là nghĩa trang cho nó đỡ ghê ghê hơn là gọi nghĩa địa, thực chất cũng là một) mới thấy bây giờ mồ mả được xây cất hoành tráng lắm, trông như một cái thành phố nhìn từ trên cao. Phần nhiều ngôi mộ được ốp đá màu đen, ốp gạch men màu đỏ, có mái che, có ban thờ, bát hương chu đáo. Có những nhà kiếm được đất rộng xây cất ba bốn ngôi liền kể nhau để cho các cụ dưới ấy được gần gũi, xum họp, sớm tối có nhau, trên mái mộ còn xây tượng rồng tượng rắn đủ cả. Tôi bảo :
- Mồ mả bây giờ to mà cẩn thận quá, chẳng bù cho ngày xưa chỉ là một nấm đất giữa đồng.
Một thằng cháu bảo :
- Nghĩa địa này đã ăn nhằm gì, xem ra cái mộ nào to nhất thì cũng chỉ vài trăm triệu. Cháu đi nhiều cháu biết, có nơi người ta xây những cái mộ tốn bạc  tỉ là thường đấy ông ạ. 
Ảnh minh hoạ
 Ờ thì những chuyện ấy tôi cũng đã xem trên báo chí. Cũng theo báo chí thì một ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo chỉ tốn có vài chục triệu đồng. Thằng cháu bảo ông so sánh thế không được, người ta có tiền thì người ta xây mộ lớn cho người thân quá cố, mộ xây càng to càng chứng tỏ có hiếu.
Thằng cháu này tuổi còn trẻ mà nói có khi đúng. Không cứ gì việc xây mộ mà vào dịp lễ Vu lan báo hiếu, ngày rằm xá tội vong nhân, kể cả những ngày cúng giỗ, người ta cũng đua nhau hoá biết bao nhiêu vàng mã đấy là gì. Càng đốt nhiều vàng mã càng có hiếu, càng được lộc ! Đủ cả, từ vàng lá vàng khối, tiền Việt nam đồng , tiền đô la, quần áo giầy mũ, nhà cửa bếp núc cho đến những phương tiện của công nghệ hiện đại như ô tô xe máy, vô tuyến điện thoại, máy tính...Có người còn hoá cả hình nhân mấy cô hầu gái nữa (họ không biết rằng đốt hình người là điều rất kỵ). Thậm chí một số đám ma, khi đưa người chết ra đồng còn rắc cả tiền thật, những đồng 200, 500, có khi một nghìn, hai nghìn nằm phơi ra đường, trông sót cả ruột !
Ảnh minh hoạ
 Thời xưa người ta bảo làm những việc trên là mê tín dị đoan. Với lại ở cái thời xưa ấy chăm lo cho người sống còn khó nữa là đi lo cho người chết. Lẽ thường việc trông nom, chăm sóc cho người sống bao giờ cũng khó hơn là chăm sóc người chết. Nay việc chăm sóc người chết càng trở nên dễ dàng hơn, đủ tiền đủ của cả thật lẫn mã, lại có thêm một đội ngũ thày cúng có chuyên môn cao lại tận tình phục vụ.
Ngẫm ra mới thấy từ ngày đất nước đổi mới đến giờ đời sống của người chết đã được cải thiện rất nhiều, cả vật chất lẫn tinh thần !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét