Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Lý Quang Diệu: TQ là 'thách thức'

Theo BBC, thứ năm, 21 tháng 7, 2011

Ông Lý Quang Diệu, chính trị gia lớn nhất của Singapore, nói sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức ở Thái Bình Dương.
Trong bài viết trên tạp chí Forbes của Hoa Kỳ, ông Lý Quang Diệu cho rằng chính sự hiện diện của Hoa Kỳ ở tây Thái Bình Dương từ khi kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên hồi năm 1953 tới khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam hồi năm 1975 đã mang lại ổn định và an ninh trong khu vực.
Sự ổn định và an ninh này, ông nói, đã tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế qua việc trao đổi đầu tư và thương mại.
"Singapore là ví dụ điển hình. Đất nước đã phát triển nhanh chóng trong thập niên 60, tổng sản phẩm quốc nội tăng từ 974 triệu đôla Mỹ hồi năm 1965 lên 223 tỷ trong năm 2010.
"Trong cùng giai đoạn, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 516 đôla lên 44.000 đôla Mỹ."
Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu nói vai trò thống trị của Hoa Kỳ trong khu vực đang bị thách thức từ phía Trung Quốc, đất nước có sự phát triển kinh tế mà ông đánh giá là "sự kiện kịch tính nhất" của thế kỷ 21.
'Chung mâm'
Người sáng lập Singapore nói sự phát triển kinh tế của Trung Quốc có nền móng từ sau Cách mạng Văn hóa 1966-1676.
Ông Lý nhớ lại chuyến thăm hồi năm 1978 tới Singapore của ông Đặng Tiểu Bình, khi đó là Phó Thủ tướng Trung Quốc, và nói rằng ông Đặng đã thấy một hòn đảo không có tài nguyên thiên nhiên mà có thể phát triển được nhờ liên kết với các nền kinh tế phát triển, mời gọi đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia, lập những trung tâm hậu cần, ngành dịch vụ mà trong đó có ngành rất quan trọng là dịch vụ tài chính.
"Để giữ ổn định tại Thái Bình Dương, cần phải có sự cân bằng quyền lực, với Hoa Kỳ và Nhật Bản ở một bên và Trung Quốc ở bên kia."
Chính sau chuyến đi này của ông Đặng, Trung Quốc đã có chính sách "mở cửa" và lập ra các đặc khu kinh tế và dần tiến tới mở cửa cả nước cho buôn bán và đầu tư với bên ngoài từ năm 2001, khi Trung Quốc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.
Ông Lý nói tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ trong vòng 20 năm tới và Hoa Kỳ sẽ phải "ngồi chung mâm trên" với một siêu cường khác.
Người làm thủ tướng Singapore trong suốt ba thập niên nhận định về cục diện Thái Bình Dương trong thời gian tới đây:
"Để giữ ổn định tại Thái Bình Dương, cần phải có sự cân bằng quyền lực, với Hoa Kỳ và Nhật Bản ở một bên và Trung Quốc ở bên kia.
"Sự trỗi dậy của Ấn Độ cũng góp phần vào những thay đổi trong vùng. Ấn Độ có 1,2 tỷ người và trong vòng 20 năm nữa sẽ có số dân đông hơn Trung Quốc.
"Tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ cũng khá ấn tượng và cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN, nước này sẽ góp phần chuyển trọng tâm kinh tế từ Đại Tây Dương tới Thái Bình Dương."
Ở phần cuối của bài viết trên Forbes, ông Lý Quang Diệu nhắc lại tuyên bố của ông Mao Trạch Đông hồi năm 1949, năm đảng Cộng sản thống nhất Trung Quốc: "Người Trung Quốc đã đứng lên."
Ông Lý Quang Diệu nói Trung Quốc chắc chắn sẽ ngồi ngang hàng các siêu cường nếu họ giữ được mức tăng trưởng 10% một năm như trong những năm vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét