Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Nguyễn Bá Thanh sắp để lại Đà Nẵng sau lưng


 Phạm Kinh Bắc
(Sưu tầm trên mạng)

 Để có một Đà Nẵng như hiện nay, Nguyễn Bá Thanh và đội ngũ của ông đã phải làm rất nhiều việc…
Đã nghe dư luận râm ran mấy hôm nay, rằng ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, sắp được điều ra Hà Nội nhận nhiệm vụ quan trọng lắm. Đến hôm qua, tin đồn hoá ra là... thật. Chức trưởng Ban Nội chính Trung ương, một Ban quan trọng, liên quan mật thiết đến Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng, đã được tin tưởng giao cho một người thuộc nhóm nổi tiếng nhất miền Trung, nếu không nói là cả nước, đó là Nguyễn Bá Thanh.



Nhiều năm nay, ông Nguyễn Bá Thanh và Đà Nẵng là hai cái tên được nhắc đến với nhiều thiện cảm. Nói đến Đà Nẵng thì không thể không nói đến Nguyễn Bá Thanh và ngược lại. Sự phát triển, thay da đổi thịt của thành phố này, đến mức nhiều người vì quá hâm mộ gắn cho danh hiệu "thành phố đáng sống nhất Việt Nam", có dấu ấn cá nhân của Nguyễn Bá Thanh.

Không nói đâu xa, trên VOV online, bất kỳ tin, bài nào liên quan đến hai cái tên này, đều thu hút một lượng người đọc "khủng". Các bạn hãy vào những bài báo ấy mà đọc lại và đọc các ý kiến phản hồi ở dưới để thấy người dân hâm mộ ông Thanh đến mức nào. Không chỉ nhân dân mà người nổi tiếng như nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng thích con người này.

Làm "quan" cách mạng trong giai đoạn hiện nay mà được nhân dân tin yêu, kỳ vọng, tín nhiệm một cách vô tư như thế quả là hiếm, quả là một diễm phúc không chỉ của riêng ông Nguyễn Bá Thanh...

Với Đà Nẵng, tôi chỉ là một khách qua đường, nhưng mỗi lần đến đây, nhất là bay từ Hà Nội vào, đều thấy một cảm giác thư thái, dễ thở, khoan khoái xâm lấn tâm hồn. Thành phố đẹp, thoáng đãng, quy hoạch bài bản, có một tầm nhìn xa rộng, con người lam lũ làm ăn trong niềm vui sống... Đó là những nét phổ quát về Đà Nẵng mà chẳng cần phải tinh tế, sắc sảo gì cũng có thể nhận ra.

Tôi đi taxi, đi xe ôm và ngạc nhiên khi thấy những ông tài mà tôi gặp đều vô hình chung là những tuyên truyền viên rất tích cực về thành phố này và về Nguyễn Bá Thanh. Nào là mấy tháng nữa thì cầu Rồng sẽ khánh thành, cái cầu này được ông Thanh thúc đẩy xây dựng ra sao; nào là "ổng" đặt mục tiêu đến lúc nghỉ hưu sẽ xây thêm mấy cây cầu...

Chưa thấy người dân nào nói xấu ông sau lưng cả, trong khi đó, tôi thấy hiện tượng dân nói xấu “quan” sau lưng khá phổ biến ở các nơi khác. Cũng có thể người ta sợ cái uy của ông thể hiện ngay ở tướng mạo bề ngoài mà không dám công khai phê phán. Tuy vậy, theo tôi, khả năng này là nhỏ, nếu có thì tỷ lệ không phải là đa số.

Tôi cũng có bạn làm quan hàng tỉnh ở một địa phương khác, khi nhận xét về ông Nguyễn Bá Thanh, anh khâm phục lắm: "Ổng làm Bí thư thì như Chủ tịch, mà làm Chủ tịch lại... giống Bí thư. Chẳng ai máu lửa đến thế đâu. Khiếp lắm!".

Một người bạn khác của tôi làm ở một Bộ ở Hà Nội, sau khi di làm việc với sở ngành dọc tại Đà Nẵng về  trầm trồ kể: "Chỗ này không có phong bì như nơi khác ông ạ! Làm việc là làm việc, sau đó mời nhau đi ăn lịch sự".
Tôi cũng có lần  nghe Chủ tịch quận Hải Châu thuyết trình, ông này say sưa nói về các chương trình kinh tế- xã hội do Nguyễn Bá Thanh khởi xướng, tôi để ý thấy bên cạnh từ "chúng tôi", hầu như câu nào cũng đá đến chữ "đồng chí Bí thư chỉ đạo" một cách rất tự nhiên...

Trong nhiều chương trình, kế hoạch khá hay, bổ ích, đặc trưng Đà Nẵng, tôi thấy thích nhất điều ông tâm huyết là rèn cho người dân nếp sống văn minh, lịch sự tỷ như không phơi quần áo phô ra đường phố, vận động chị em đi tập thể dục buổi sáng hay ra phố thì ăn mặc cho đàng hoàng, lịch sự; và đặc biệt là việc dồn sức rèn rũa thế hệ còn non tơ, để mười đến hai mươi năm nữa, Đà Nẵng sẽ có một lớp công dân khác về chất so với bây giờ... Sự lớn lao có lẽ phải bắt đầu từ những chi tiết, việc làm tỷ mỷ, cụ thể thậm chí tưởng như rất nhỏ nhặt...

Khỏi cần nhắc đến những việc làm mạnh mẽ, quyết liệt, khác thiên hạ của ông Nguyễn Bá Thanh. Cá nhân tôi, xin nhập vào đa số những người thích phong cách lãnh đạo của ông, nói theo ngôn ngữ trên facebook là "like" (yêu thích) mạnh! Tôi biết, để có một Đà Nẵng như hiện nay, Nguyễn Bá Thanh và đội ngũ của ông đã làm rất nhiều việc, mà chắc chắn, không phải việc gì cũng đúng hoàn toàn và được lòng hoàn toàn. Chả phải các cụ đã dạy đại khái là con người ta không ai hoàn hảo đó sao.

Tôi chỉ thấy rằng, trong tình hình hiện nay, những mẫu người hành động có hiệu quả như vậy là rất quí.

Và khi nghe tin ông sắp rời Đà Nẵng, ra Hà Nội nhận nhiệm vụ quan trong cực kỳ, dù không phải họ hàng thân thuộc hay quen biết gì ông, tôi cũng thấy bâng khuâng. Đặt hàng các đồng nghiệp ở trong ấy phỏng vấn ông về sự kiện này thì họ nhất định từ chối vì nắm chắc thất bại. Ông Thanh không mấy khi trả lời báo chí thật. Có lẽ ông được điều lên Trung ương cũng có rất nhiều người vui và không ít người buồn, vui vì những lý do có khi là đối lập nhau, buồn cũng thế...

Tạm biệt Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh không chỉ để lại sau lưng ông một thành phố mà là một quá trình phát triển chắc chắn sẽ còn được nhiều người tranh luận, mổ xẻ sau này. Ông để lại một con tàu đã được cài đặt, chỉ có đi lên chứ không thể nào khác được. Và ông để lại sau lưng một đội ngũ cán bộ có tư duy làm việc như thế, một thành phố với tư duy như thế. Hy vọng là như thế.

Và với hành trang mang theo, cũng mong ông sẽ làm được những việc có ích trong cương vị công tác mới, mặc dù việc mới ở Trung ương sẽ khó khăn, thử thách nhiều lắm lắm./.

Phạm Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét