Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Bưởi Diễn Diễn và bưởi Diễn “kịch”

Thăng Sắc



Bưởi Diễn Diễn là bưởi được trồng ở thôn Phú Diễn thuộc huyện Từ Liêm, Hà Nội. Đây là một loại quả đặc sản của Hà Nội xưa và nay, vị ngọt mát, thơm quyến rũ. Các loại hoa quả để lâu thì dễ bị hỏng  trong khi bưởi Diễn thứ thiệt để càng lâu càng thơm, vị càng ngọt.
 Muốn có bưởi Diễn xịn phải vào tận vườn.
Bưởi Diễn “kịch” là bưởi Diễn “nhái”, nó được trồng ở những vùng đất khác quanh Hà Nội. Quả to, da vàng, trông tốt mã, nhưng không thơm, ruột gan bên trong nhạt thếch. Bưởi Diễn “kịch” bây giờ nhiều, nó được bày bán khắp nơi, thậm chí trà trộn ven đường ngay cạnh thôn Phú Diễn, nhưng chỉ diễn kịch được với người qua đường thôi. Người Hà Nội tinh lắm, chẳng qua được mắt họ.
Ngẫm thấy bưởi cũng như người, có người thứ thiệt, có người “kịch”.  Người ta thứ thiệt ở chỗ tử tế, chân thành. Người ta “kịch” ở chỗ dối trá, lừa lọc. Có vẻ như người “kịch” bây giờ nhiều lắm, có thể thấy ở khắp nơi, kể từ công đường đến chợ búa. Tuy vậy, cũng như người Hà Nội với bưởi Diễn thứ thiệt, người thiên hạ cũng tinh lắm, với họ không khó để phân biệt sự tử tế thứ thiệt với sự tử tế “diễn kịch”.
Bưởi Diễn “kịch” vẫn bán được vì vẫn có người ham rẻ mà mua. Người “diễn kịch” vẫn diễn được vì vẫn có người ham rẻ mà xem. Than ôi, giữa người xem và người diễn luôn có mối liên hệ khăng khít : người xem nào thì kịch diễn ấy, chẳng trách ai được.
Luyên thuyên chuyện quả bưởi Diễn lại xọ sang chuyện người, đúng là dây cà ra dây muống.

2 nhận xét:

  1. Anh à!BƯỞI DIỄN-nghe nói để mấy trăm năm không hỏng.cũng giống Diễn đó,trồng nơi khác nó cũng có quả tròn xoe hấp dẫn,nhưng nhanh thối(chả biết đúng hay không)-nhưng là DIỄN CHÍNH TÔNG,sao anh bảo Bưởi đểu??

    ĐÁNG RA PHẢI CHỬI ĐẤT ĐỂU CHỨ!

    Trả lờiXóa
  2. Anh sửa lại thiết kế blog đi.Ai đời coment lại phải thử chữ này chữ kia,phiền quá!

    Trả lờiXóa