Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Hãy bình rau muống là “quốc rau” !

Thăng Sắc


Một hôm, khi đang nói chuyện với BaGiaLan về phí giao thông là chủ đề đang nóng thì tôi đột nhiên quay sang câu chuyện thi hoa hậu. BaGaLan liền bảo :

- Cậu chỉ khéo dây cà ra dây muống, đang chuyện này lại xọ sang chuyện kia !

- Ôi, em đang muốn có một chuyên mục nói chuyện này xọ sang chuyện kia mà chưa biết đặt cho chuyên mục ấy cái tít thế nào, nay chị bảo em khéo dây cà ra dây muống, hay quá ! Thì chuyên mục ấy sẽ là “Dây cà ra Dây muống”, chị em mình tha hồ mà “buôn”.

BaGiaLan lại bảo :

- Buôn dây cà dây muống lung tung trên blog người ta mắng cho chết !

- Không đâu chị à, đã nói chuyện “à baton rompu”(tiếng Pháp, nghĩa là dây cà ra dây muống) thì thường là người ta không chấp, cái vạ miệng nhờ đấy cũng bớt đi, chẳng sợ !

Thế là tôi có chuyên mục “Dây Cà Dây Muống”.


Kể cũng lạ, dây muống thì có thật, tôi trông thấy rồi. Rau muống mà bị bỏ hoang, không ai chăm sóc trông nom, lại gặp mưa gặp nắng thì nó mọc dài ngoẵng thành dây, bò lêu nghêu như dây bìm bìm, chẳng thế mà người Pháp dịch rau muống thành dây bìm bìm nước (liseron d’eau !). Nhưng còn dây cà thì chưa thấy, cà thì có cà tím cà chua cà bát cà pháo…, nhưng những loại cà này thì có thấy dây đâu. Nhiều khi nói chuyện dây cà ra dây muống cũng bị các cụ mắng là con cà con kê. Vậy con cà là con gì nhỉ, nó có liên quan gì với dây cà không ? Cứ nêu ra một câu hỏi như thế !

Dây muống thì từ rau muống mà bò ra.

Chưa thấy có một công trình nào nghiên cứu về rau muống mặc dầu người Việt ta, từ Mục Nam Quan đến Mũi Cà Mau, từ vua quan trước đây, các đồng chí lãnh đạo hiện nay cho đến các loại thứ dân, từ đại gia cho đến người ăn mày… ai ai cũng đều thích ăn rau muống. (Trong khi có vô số công trình tiền tỉ nghiên cứu những thứ còn lăng nhăng hơn rau muống !).
https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSGTvv75G_sw9YPoBiwq5g2xPVbYV5A_ctvVXfvkjGRTuzr60sBqA
Rau muống tiến vua

 Không thể coi rau muống chỉ là thức ăn của người nghèo bởi vì xưa các cụ ta còn có cách trồng rau muống đặc biệt để tiến vua. Không thể coi rau muống là thức ăn của người giàu vì nó rẻ tiền, ai cũng có thể ăn. Cũng không thể coi nó là một loại rau quý hiếm vì nó có mặt ở khắp nơi, dễ trồng, dễ tìm dễ thấy. Tuy vậy cũng không thể không coi rau muống là một đặc sản khi mà đem nó luộc lên, nước đánh dấm với quả sấu của người Hà Nội còn rau thì xào với tỏi. Rau muống cực kỳ dễ tính, ăn ghém (tức ăn sống) cũng được, luộc xào cũng được, nấu canh cũng được, thậm chí đem muối dưa cũng được. Làm thế nào cũng ngon, không thấy có mấy người kêu chán rau muống.

Xào rau muống ngon xanh hơn nhờ mẹo
Không thể không coi là một đặc sản


Bởi vậy hễ là người Việt Nam thì đều thích hoặc phải ăn rau muống, chẳng thế mà mấy ông Tây yêu mến Việt Nam hoặc đã được Việt Nam hóa thì đều được gọi là “Tây rau muống”.

Vậy nên xếp rau muống vào loại gì, thứ hạng nào ?
Nghe nói những người làm chính sách, những người làm văn hóa  (đều là những người ăn rau muống) đã và đang thảo luận để bình  ra một thứ quốc phục, quốc lễ, chọn ra một loại quốc hoa. Chắc sẽ còn phải cãi nhau chán vì bàn rồi, nêu ra rồi mà làm gì có ai quyết, quyết cái vụ văn hóa này có vẹo gì mà cần nhanh ! (Trong khi các chính sách kinh tế khác như phí giao thông, tăng giá điện, cứu bất động sản…thì quyết nhanh lắm, đánh cái rộp là xong !)  
Ai quan tâm thì hãy chịu khó chờ vậy. Trong khi chờ thì các cụ ta ở quê cũng như ở phố (toàn người ăn rau muống) cùng với mấy Sứ thần Việt ở nước ngoài (rất thèm rau muống) thường vẫn cứ khăn đóng áo the đi lễ tết, bất chấp ở thượng tầng có quyết hay không.

Vậy thì trong khi chờ dài dài để có một thứ quốc phục, quốc lễ, quốc hoa…, chúng ta hãy cứ cùng nhau bình chọn rau muống là “quốc rau” có được không ? !

Thật chẳng đâu vào đâu cả, rõ là dây cà ra dây muống !







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét