Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Nguyễn Bá Thanh, hãy giữ lấy "cái tôi" ấn tượng.

* MINH DIỆN
                     Khuôn măt to đẩy, cài mũi sư tử, cặp mắt chim ó, mái tóc dài như  thắt búi  sau gáy giống  như một tín đồ đạo Cao Đài, nói  năng bộc trực  khẩu ngữ dân xứ Quảng, Nguyễn Bá Thanh là một chính khách có nét riêng trong dàn đồng ca không mấy nổi trội hiện nay.
Đã có  nhiều bài báo viết về nhân vật này, hầu hết  kể lại những buổi nói chuyện gây ấn tượng của Nguyễn Bá Thanh, như “đối thoại với những người đàn ông bạo hành vợ”, “Tâm sự với trẻ em hư”, và những lần truy tới nơi  các công chức tại các cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.
                      Tôi muốn đánh giá Nguyễn Bá Thanh qua sự so sánh  Đà Nẵng và Hải Phòng.
                       Hai  thành phố kết nghĩa này cùng trực thuộc trung ương, (Hài Phòng còn trực thuộc trước Đà Nẵng) cùng là thành phố cảng,  nhiều nét tương đồng, cùng trong một thể chế chính trị, và cùng một chính sách hiện hành, nhưng bây giờ một trời một vực.
                       Hải Phòng mấy chục năm nay hầu như vẫn thế. Những con phố cũ kỹ, những  công trình văn hóa, bệnh viện, trường học, xuống cấp , những  khu nhà ổ chuột không được xóa đi mà hình như xơ xác hơn. Sân bay Cát Bi như một ga xép phố núi, cảng  Hải Phòng cạn  tàu lớn không vào được ,trong khi cái dự án cảng biển mới  vừa bị sổ toẹt vì không còn tính khả thi. Một thời oanh liệt của đất cảng chỉ còn le lói khi ai đó bỗng cất lên tiếng hát “ Tháng Năm rực trời hoa phượng đỏ” nhưng rồi những người con xa quê lại phải cúi mặt khi người ta nói về “ sự hung dữ của cổ động viên bóng đá Hải Phòng” và nhất là những vụ  bê bối tiêu cực như Quán Nam, Tiên Lãng.
                  Ngưởi dân Hải Phòng giàu có mang tiền và chất xám đầu tư nơi khác. Chỉ một đoạn ngắn đường Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh tôi đếm được 12 khách sạn của dân Hài Phòng.
                  Có lần tôi hỏi một người bạn:
                 - Sao không làm ăn ở Hải Phòng ?
                  Anh bạn nói:
                 - Bởi đã qua cái thời Đoàn Duy Thành rồi!
                  Câu ngắn bọn nói lên vai trò của người đứng đầu.
                 Nguyễn Bá Thanh là người đứng đầu thành phố Đà Nẵng từ khi con đường Yên Bái còn viết sai lỗi chính tả là Yên Báy xác xơ những mái tôn lụp sụp,  con đường Thái Phiên đày rác rưởi,  bờ sông Hàn lởm chởm  ổ gà, đêm tối rợn người, và từ khi  mới chỉ có một cây cầu duy nhất bắc qua con sông đó.
                 Bây giờ đường Yên Bái, Thái Phiên cũng như hàng trăm con đường ở thành phố này đã khang trang, bờ Sông Hàn mang dáng ve bờ Sông Sen thủ đô Pa Ri, sân bay Đà Nẵng xứng đáng là một cửa ngõ hàng không quốc tế…  Thành phố Đà Năng hôm nay chưa hẳn đã đẹp, nhưng khang trang và bình yên hơn tất cả các thành phố trong cả nước.
           Ở bãi tắm biển có nước ngọt cho người dân tắm không mất tiền.
           Ở khu du lịch Bà Nà giảm giả 50% cho người dân Đà Nẵng.
           Đà Nẵng không có nạn cái bang, và người ta có thể vừa đi vừa gọi điện thoại di động mà không lo bị cướp giật.
                 Đặc biệt dân Đà Nẵng rất tự hào về công trình văn hòa tâm linh mang  đậm dấu ấn Nguyễn Bá Thanh, đó lả chùa Linh Ứng và tượng Phật Bà Quan Âm lớn nhất Việt Nam trên bán đảo Sơn Trà.
                Nguyễn Bá Thanh cũng có không ít tai tiếng trong quá trình làm Bí thư kiêm chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố này: Vụ án tướng công an Trần Văn Thanh,  vụ cưỡng chế đất ở quân Liên Chiểu, vụ đàn áp giáo dân, và có người gọi Nguyễn Bá Thanh là độc tài và “ ông ba bảy”!
                Nhưng không ai, kể cả người ghét Nguyễn Bá Thanh nhất , có thể phủ nhận Nguyễn Bá Thanh đã biến Đà Nẵng từ một thành phố nghèo  lạc hậu thành một thành phố khang trang, hấp dẫn và bình an.
               Tháng Ba năm  người anh em đồng hao của tôi mất ở Đà Nẵng. Rất nhiểu cán bộ về hưu và đương chức tại Đà Nẵng tới viếng tang, trong đó có Nguyễn Bá Thanh.
                 Sau khi Nguyễn Bá Thanh ra về, tôi được nghe nhiều ý kiến nhận xét về ông. Điểm chung nhất, là Nguyễn Bá Thanh nói được, làm được, và không ăn hết phần của dân. Điều mọi người băn khoăn là, nếu Nguyễn Bá Thanh nghỉ hưu hoặc chuyển đi nơi khác  Đà Nẵng sẽ ra sao? Đã quen rồi mọi việc đều do Nguyễn Bá Thanh quyết định, và đã quen sự phục tùng gần như tuyệt đối Nguyễn Bá Thanh.  Giờ ai có thề là bản sao của Nguyễn Bá Thanh để  duy trì nếp cũ? Những ấm ức từ trước tới nay có bùng phát khi không còn cái “vòng kim kim cô” Nguyễn Bá Thanh cột trên đầu?
                    Nguyễn Bá Thanh ra trung ương làm Trưởng ban nội chính, để lại phía sau mối lo đó.
                   Ở cương vị mới, tôi nghĩ Nguyễn Bá Thanh còn lo hơn, bởi ông sẽ mất đi cài lợi thế nhân vật số 1, ai cũng nghe, và làm theo mình.  
                  Dù sao cũng chúc mừng ông và mong ông cố giữ lấy cái  “Tôi” của mình với những kỳ vọng và ấn tượng của xã hội thời hiện hữu.
M.D
 
http://bvbong.blogspot.com/2013/01/nguyen-ba-thanh-hay-giu-lay-cai-toi.html 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét