TT - Chuyện đau lòng đã xảy ra tại một trường tiểu học ở
TP.HCM: cô giáo nghi ngờ một học sinh lớp 2 lấy của mình hơn 1 triệu
đồng. Nhà trường đã mời công an xã đến trường hỏi cung và sau đó đưa em
học sinh này về trụ sở.
Đến chiều em học sinh này mới được thả sau khi cô giáo phát hiện tiền vẫn còn trong giỏ của mình!
Trường tiểu học Trung Lập Thượng - nơi xảy ra sự việc - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG |
Theo lời bà Ngô Thị Mai - hiệu trưởng Trường tiểu học
Trung Lập Thượng, Củ Chi, TP.HCM, sự việc có thể tóm tắt như sau: Sau
giờ sinh hoạt dưới cờ vào buổi sáng 26-11, cô Th. - giáo viên khối lớp 2
Trường tiểu học Trung Lập Thượng - phát hiện số tiền hơn 1 triệu đồng
đã không còn trong giỏ của mình. Một học sinh trong lớp mách: “Hồi nãy
con thấy bạn T. (học sinh lớp 2/3) lục giỏ của cô”. Thế là cô Th. chạy
sang lớp 2/3. Mới đầu cô Th. và giáo viên chủ nhiệm lớp 2/3 tra hỏi
nhưng T. không nhận.
“Chỉ để dọa” (?)
Tiếp theo, cô Th. đã dẫn học sinh này xuống sảnh (phía
trước văn phòng trường, đối diện với cổng chính của trường), tại đây có
thêm thầy tổng phụ trách Đội và một giáo viên khác xúm lại cùng hỏi T.
về việc lấy tiền. Lúc này cô bé gật đầu xác nhận và khai giấu ở nhà vệ
sinh trên lầu 2. Nhóm giáo viên cùng bé T. lên lầu 2: không thấy gì cả.
Lại tra hỏi. Bé T. nói giấu ở đám cỏ sau hè. Tìm nát đám cỏ vẫn không
thấy gì.Bà Mai kể: “Bữa đó tôi hỏi “con có lấy không, có thì trả cô đi
con”. Mọi người kiếm đổ mồ hôi hột mà không thấy.
Lúc đó, có giáo viên lên báo với tôi cách đó khoảng một
tuần, T. quá giang xe của bà bán vé số và móc của bà ấy 1,2 triệu đồng,
sự vụ này công an có vào cuộc và sau đó tiền đã trả lại cho người bị
mất. Tôi nghĩ sự việc này lớn quá rồi, tưởng 5.000, 10.000 đồng thì rầy
thôi chứ đây là sự việc lớn, để như vậy đâu có được. Thế nên khi thầy Đ.
- tổng phụ trách Đội kiêm công tác tư vấn học đường - đề nghị báo công
an, tôi “ừ” và nghĩ “ừ” là để dọa học sinh mà thôi” - bà Mai cho biết.
Người giám hộ ở đâu?
Cô Th.: “Tôi đã đến nhà xin lỗi phụ huynh”
Khi
chúng tôi đặt câu hỏi: “Chị nghĩ như thế nào về những chuyện đã xảy
ra?”. Cô Th. suy nghĩ một hồi lâu rồi ngập ngừng: “Thì rút kinh nghiệm
thôi, tôi cũng không muốn sự việc xảy ra như vậy, chỉ là sơ suất, giỏ
xách này hồi nào giờ tôi không xài nên không biết ngăn này thông qua
ngăn bên kia. Tôi đã đến nhà xin lỗi phụ huynh (ngày xin lỗi là ngày
3-12, tức sau khi sự việc xảy ra một tuần - PV). Phụ huynh cũng nói ở
trường thì nhờ trường giáo dục, ở nhà thì phụ huynh sẽ giáo dục thêm.
Nói chung, phụ huynh cũng không làm khó gì mình”.
|
Cuối cùng, T. bị giải về trụ sở công an xã. Theo lời
ông Phạm Thanh Tâm - phó trưởng Công an xã Trung Lập Thượng, người trực
tiếp thẩm vấn T.: “T. khai có lấy 1,9 triệu đồng của cô giáo, cột vào tờ
giấy và bỏ ở hàng rào nhà trường. Tôi cho người chở bé T. về lại trường
nhưng tìm ở hàng rào rất lâu không thấy gì. Rồi T. lại nói đưa cho mẹ
hết rồi. Qua xác minh được biết mẹ T. không sinh sống tại địa phương.
Sau đó, công an xã đành đưa T. cùng anh trai mình về trụ sở”. Hai học
sinh tiểu học bị giữ ở xã suốt buổi trưa để phục vụ việc điều tra của
công an.
Cũng theo lời ông Phạm Thanh Tâm: “Đến hơn 13g cùng
ngày, khi nhà trường gọi điện lên báo rằng tiền vẫn còn nguyên trong giỏ
của cô giáo thì chúng tôi cho hai cháu về nhà”. Tại sao công an xã bắt
học sinh về trụ sở mà không có người giám hộ?
Ông Tâm lý giải: “Tình cờ bữa đó có một nữ trinh sát
trên huyện xuống đây làm việc nên chúng tôi nhờ làm giám hộ luôn”. Nhưng
nữ trinh sát ấy không phải người giám hộ hợp pháp? Ông Tâm thừa nhận:
“Đúng ra người giám hộ phải là người thân của bé nhưng chúng tôi không
liên lạc được. Bà ngoại bé thì đi chặt trúc thuê, không có nhà. Ở trường
thì đang là giờ dạy, giáo viên không đi được(?)” (Trường Trung Lập
Thượng dạy hai buổi nên 10g30 đã kết thúc giờ học buổi sáng - PV).
Bà Mai nói: “Khi công an lên làm việc thì tôi họp giao
ban lãnh đạo, để thầy Đ. tiếp. Công an chở học sinh về xã hồi nào tôi
cũng không biết. Khi biết, tôi có đề nghị thầy Đ. đi theo” (thầy Đ. kể
với chúng tôi: “Tôi có đến công an xã nhưng ngồi ở ngoài chứ không vào
trong” (?); ông Phạm Thanh Tâm thì khẳng định: “Khi đưa học sinh về xã,
công an có xin phép giáo viên và ban giám hiệu nhà trường” - PV). Bà Mai
tỏ ra buồn rầu: “Nói thật là sau chuyện này tôi day dứt lắm. 30 năm
trong nghề tôi chưa bao giờ nói nặng học sinh. Tôi đã rút kinh nghiệm
đối với giáo viên trong cuộc họp hội đồng sư phạm đợt vừa rồi”.
Hoàn cảnh đáng thương
Trao đổi với chúng tôi, bà Mai cho biết thêm: “Hoàn
cảnh em T. rất đáng thương, ba mẹ ly hôn, hai anh em T. phải ở với bà
ngoại đã hơn 60 tuổi. Gia cảnh của em rất khó khăn. T. sinh năm 2001 mà
năm nay mới học lớp 2, sức học cũng chậm lắm”.
T. là một cô bé rất ít nói. Đôi mắt luôn mở to nhưng
thường xuyên nhìn xuống. Hầu hết các câu hỏi của chúng tôi đều do anh
trai T. và bà ngoại T. trả lời thay. Thỉnh thoảng T. mới gật đầu hoặc
lắc đầu kèm theo câu trả lời rất nhỏ: “Dạ, có” hoặc “Dạ, không”. Khi
chúng tôi hỏi: “Ở trường, hai bạn thích thầy cô nào nhất?”, cả hai anh
em T. đều cúi đầu lặng im.
... Buổi trưa một ngày giữa tháng 12, hai anh em T. về
nhà. Căn nhà của ba bà cháu T. trống trước trống sau, không có gì đáng
giá ngoài chiếc xe đạp đã cũ mà theo bà P.T.T. - bà ngoại của T.: “Bị hư
lâu rồi mà không có tiền sửa nên hai anh em nó đi xe buýt (miễn phí -
PV) đi học. Ba mẹ nó ly dị rồi bỏ hai đứa cho tôi từ hồi con T. mới hơn 1
tuổi. Hằng ngày tôi đan liếp cũng được vài chục ngàn đồng đắp đổi cơm,
cháo cho ba bà cháu. Bữa hai anh em nó bị đưa lên trụ sở công an từ sáng
đến chiều, tôi đi mua trúc nên không biết. Buổi chiều về nhà thì... hai
đứa đã được cho về rồi”.
Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp (trưởng Phòng giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM):
Rút kinh nghiệm với tất cả các trường
“Tôi không thể hiểu được một giáo viên đã được đào tạo
sư phạm, có kỹ năng, có nghiệp vụ lại hành xử như thế. Cô giáo và nhà
trường chưa nắm vững nghiệp vụ sư phạm. Về nguyên tắc, đã là nhà giáo
thì không được có thành kiến với học sinh. Trong câu chuyện, cô giáo đã
áp đặt là em T. lấy tiền, dọa nếu con không trả thì sẽ bị này bị kia...
Đây là hành động xúc phạm học sinh, vi phạm quyền trẻ em. Số tiền hơn 1
triệu đồng có thể rất lớn nhưng vấn đề quan trọng hơn là tấm lòng người
thầy, đáng lẽ với hoàn cảnh đáng thương như em T., thầy cô phải thương
em nhiều hơn mới phải.
Ngay cả nếu em có lấy tiền thật thì cũng không nên đưa
ra công an như vậy, không an toàn cho học sinh, nhất là không có người
giám hộ. Nếu cô thủ thỉ với trò: “Con có thiếu thốn gì không, có khó
khăn gì không? Con đang cần gì? Con gửi lại tiền cho cô, cô sẽ mua cho
con...” như vậy thì có phải tốt hơn không! Hiện chúng tôi đã yêu cầu nhà
trường, cụ thể là cô giáo phải đến nhà học sinh xin lỗi, đồng thời yêu
cầu Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi rút kinh nghiệm đối với tất cả các trường
trên địa bàn huyện”.
|
HOÀNG HƯƠNG
Người lớn phải xin lỗi
* Bà Đặng Huỳnh Mai (nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT):
Em T. cần sự nâng đỡ về tinh thần
Những người lớn có liên quan đến sự việc (cả trong và
ngoài ngành giáo dục) phải xin lỗi học sinh dưới cờ. Cần công bố trước
các giáo viên và học sinh Trường Trung Lập Thượng về sự thật của câu
chuyện, rằng em học sinh đó không lấy tiền của cô giáo. Cách làm này sẽ
tạo sự thân thiện đối với học sinh trong trường, làm cho em T. đỡ mặc
cảm. Bên cạnh đó, em T. rất cần sự nâng đỡ về tinh thần, cần sự chăm sóc
tình cảm của các thầy cô. Nếu em học chậm thì giáo viên chủ nhiệm thực
hiện dạy cá thể, dành thời gian kèm cặp để em theo kịp bạn bè. Ngoài ra,
nhà trường nên phát động phong trào bạn giúp bạn trong trường, trong
lớp cho em T. hoặc một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khác. Ví dụ bạn
yếu thì cùng học và hỗ trợ bạn làm toán, tập đọc, tập viết, bạn thiếu
bút, thiếu thước kẻ... thì quyên góp cho bạn có đầy đủ đồ dùng học
tập...
* Tiến sĩ Võ Văn Nam (khoa tâm lý - giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM):
Là dấu ấn không tốt trong tâm hồn em
Câu chuyện trên thể hiện sự lỗi lầm về mặt tâm lý không
phải của một mình cô Th. mà cả một số đồng nghiệp của cô ở Trường tiểu
học Trung Lập Thượng. Rất tiếc công an xã lại ghi thêm một sai lầm nữa:
tức là có thành kiến với em T.. Trong giáo dục, tuyệt đối không được có
thành kiến cho dù học sinh đó có tiền sử không tốt, không hay. Lối thoát
duy nhất của đứa trẻ trong câu chuyện này là phải thừa nhận có lấy cắp
tiền để được yên thân. Tâm lý học sinh ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa
tới sẽ cuống cuồng và co mình lại. Thời gian hai học sinh bị giữ tại trụ
sở công an suốt buổi trưa chắc chắn sẽ gây căng thẳng cho em, là dấu ấn
không tốt âm ỉ trong tâm hồn em và tác động không nhỏ trong việc hình
thành nhân cách của em sau này.
Nếu học sinh có lấy tiền thật thì cũng không được dùng
biện pháp như nhà trường và Công an xã Trung Lập Thượng đã làm. Về mặt
luật pháp, đây là một hình thức bức cung. Đáng lẽ phải ôn hòa, mềm mỏng
hơn để học sinh nhận ra lỗi lầm mà điều chỉnh, sửa đổi.
*Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng(trưởng bộ môn tâm lý học và giáo dục học, khoa tâm lý - giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM):
Làm sai phải biết nhận lỗi
Theo tôi, những người lớn có liên quan trong sự việc
này phải xin lỗi học sinh, nói rõ sự thật cho các học sinh trong lớp,
trong trường biết. Đây là cách dạy cho trẻ một bài học: làm sai thì phải
biết nhận lỗi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét