Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Hâm mộ Kpop - Đâu chỉ toàn “màu xám”

             Bạn viết của Lều văn thường là toàn các cây bút gi..ề ...! Hôm nay Thăng Sắc rất vui được giới thiệu một cây bút mới và còn cực trẻ nhá : bạn Đặng Thị Ngọc Trâm. Trâm đang học lớp K32 Khoa Phát thanh và Truyền hinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nội dung bài viết của Trâm cũng là một vấn đề rất trẻ và rất "hot" : ta nên yêu kpop như thế nào ? 
             Trước khi giới thiêu với bạn bè bài viết này, Thăng Sắc xin chép lại mấy câu thơ của Xuân Diệu viết về hoa Ngọc Trâm để tặng lại cho Ngọc Trâm với lời chúc trẻ, đẹp và thành công và cũng mong sđược đọc nhiều bài viết mới của Trâm :
Anh tặng cho em hoa Ngọc Trâm
Hoa như ánh sáng ngọc như mầm
Như cài trên tóc hoa Trâm Ngọc
Anh tặng cho em hoa Ngọc Trâm.

Dưới đây là bài của Ngọc Trâm đã đăng trên Dân Trí :

Hâm mộ Kpop - Đâu chỉ toàn “màu xám”



(Dân trí) - Nhắc tới Kpop, chúng ta thường nghĩ tới những fan hâm mộ một cách thái quá như khóc lóc, gào thét, ngất xỉu khi được gặp thần tượng… Nhưng ít ai biết đến những khía cạnh khác về sức ảnh hưởng của Kpop…


Nhờ có Kpop, giới trẻ trở nên năng động hơn. Đây là một sự thật mà ta không thể phủ nhận. Cùng với việc yêu thích những ca khúc Kpop… các fan mong muốn được biết nhiều hơn về ca sĩ, ban nhạc mà mình hâm mộ, muốn được xem những game show hay bộ phim có thần tượng của mình.

Điều này đã thúc đẩy một trào lưu làm sub (phụ đề) trên mạng. Một loạt các forum được lập ra với mục đích trở thành nơi giao lưu giữa các fan, đồng thời cũng mong muốn mang đến cho mọi người những sản phẩm vietsub chất lượng nhất.

Một điều đáng chú ý là các thành viên tham gia làm sub đều là những người còn rất trẻ. Họ thường là những người thuộc thế hệ cuối 8X, đầu 9X, thậm chí có không ít những em mới 14, 15 tuổi cũng tham gia.
Không ít tình bạn xuất phát từ tình yêu Kpop. (ảnh: Minh Vi)
Không ít tình bạn xuất phát từ tình yêu Kpop. (ảnh: Minh Vi)
Và điều ấn tượng hơn là, chất lượng vietsub của các forum này không thua kém gì những sản phẩm phụ đề của đài truyền hình, rạp chiếu phim. Công việc làm sub đã giúp các subber (người làm phụ đề) nâng cao trình độ tiếng Anh một cách đáng kể, đồng thời cũng thôi thúc họ khám phá, mày mò những phần mềm liên quan đến đồ họa, kỹ xảo nhiều hơn.

Bên cạnh công việc làm sub, những diễn đàn lớn thường tổ chức các buổi họp offline cho thành viên. Tổ chức một buổi offline thật không đơn giản! Các thành viên trong BTC sẽ phải lo từ khâu thuê địa điểm, lên chương trình, trang trí sâu khấu, test các màn văn nghệ…

Những năm qua, có rất nhiều buổi offline đã được diễn ra. Chúng ta có thể kể đến như chương trình “Kpop party” của forum 360kpop hay buổi offline của nhiều CLB cổ động khác...

Một buổi Offline của forum Shinee FC Miền Bắc (ảnh: spki)
Một buổi Offline của forum Shinee FC Miền Bắc (ảnh: spki)

Một bạn với nick Mino chia sẻ: “Kpop đối với bản thân tôi là một bước đột phá mới. Từ một người nhút nhát, ít nói, chỉ giao tiếp khi có người bắt chuyện trước, tôi đã trở thành một người năng động hơn. Tôi đã có thể tổ chức một buổi họp liên hoan của các thành viên, đứng trước đám đông phát biểu hay đơn giản hơn, bắt chuyện với người khác trước”.

Nhờ Kpop, nhiều tình bạn đẹp đã được nảy sinh. Từ việc có chung tình yêu với một thần tượng nào đó, họ nói chuyện với nhau nhiều hơn, chia sẻ với nhau những câu chuyện từ cuộc sống đời thường. Rồi họ bắt đầu gặp nhau thông qua những buổi offline. Tình bạn đó ngày càng được vun vén. Dần dần, họ đã bước qua thế giới ảo để trở thành những người bạn thân trong thế giới thực.

Bạn với nick bebe chia sẻ: “Do tiếng Hàn vẫn còn ít người biết đến, nên tôi đã mày mò tìm hiểu việc làm phụ đề các show cũng như các video âm nhạc về Kpop, từ đó quen biết được những người bạn có chung niềm đam mê với mình. Có thể nói, thông qua Kpop, tôi đã có thêm được nhiều người bạn thân thiết ngoài đời”.

Thời gian qua, những hình ảnh câu chuyện không hay về việc hâm mộ thần tượng thái quá tràn lan trên mạng. Điều này đã gây nên những cái nhìn tiêu cực về văn hóa hâm mộ thần tượng. Tuy nhiên, nếu chịu tìm tòi, khám phá những khía cạnh khác nhau, chúng ta sẽ nhận ra mặt tích cực, “màu hồng” của Kpop.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét