Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Thư Nguyễn Khoa Điềm về "Ma chiến hữu" của Mạc Ngôn.

Blog Nguyễn Trọng Tạo


Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (trái) và NTT, 2005
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (trái) và NTT, 2005
 
NTT: Một số trí thức Trung Quốc nói Mặc Ngôn “đứng về phía chính quyền”, và tiểu thuyết “Ma chiến hữu” của ông ta đã chứng minh điều đó, khi coi chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979 là VN xâm lược (!). Điều này cũng khiến nhiều người Việt không mấy hài lòng khi Mạc Ngôn được trao giải Nobel. Các tin tức đưa về giải Nobel này cũng không thấy nêu rõ tên tác phẩm nào của Mạc Ngôn được giải. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có gửi cho tôi một bức thư bày tỏ nỗi băn khoăn của ông về câu chuyện này. Xin giới thiệu cùng bạn.
 
Hà nội, ngày 18. 10. 2012
Thân gửi anh Nguyễn Trọng Tạo,
 
 
Tôi xin viết một cái comment nhân một số bài viết đăng trên báo chí Việt Nam ca ngợi và bênh vực Mạc Ngôn được trao giải Nô-ben mới đây. Trước hết, tôi bày tỏ đồng tình với Vũ Xuân Tửu có bài đăng trên mạng của anh, lên án quyển sách “Ma chiến hữu” của Mạc Ngôn đã xuyên tạc sự thật về chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979.
Thú thật, khi được tin Mạc Ngôn được Nô-ben tôi không muốn nói gì cả. Tôi cho là việc người khác, không dễ bình luận. Thế giới tưởng là phẳng mà chẳng phẳng tí nào. Lấy việc Biển Đông gần đây mà xét thì những lo âu, đau xót của dân ta lớn đến thế nào.
Bây giờ Ủy ban giải thưởng Nô-ben trao giải cho Mạc Ngôn là một sự xác nhận văn tài của ông, tôi cũng thấy Mạc Ngôn có tài thực, nhưng một tác giả “Ma chiến hữu” được tôn vinh trước thế giới, có phải là nỗi đau của nhà văn Việt Nam hiện nay không ? Bởi vì trong quyển sách này Mạc Ngôn đã thực hiện trung thành một định hướng chiến lược tuyên truyền của Cục chính trị Quân giải phóng Trung quốc là “Việt nam là kẻ xâm lược Trung quốc”. Trước đã thế, bây giờ cũng thế. Với giải Nô-ben này phải chăng định hướng chiến lược tuyên truyền hết sức sai trái đó có thêm sức nặng?
Tuy nhiên lo lắng đó cũng chỉ là việc nhỏ. Cái đáng lo là tại sao một số nhà văn chúng ta quên xương máu của chiến sĩ, đồng bào nhanh thế? Liệu sắp tới đây tình hình sẽ ra sao?

 NGUYỄN KHOA ĐIỀM

http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2012/10/18/thu-nguyen-khoa-diem-ve-ma-chien-huu-cua-mac-ngon/
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét