Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Thời của… “chui”!

(Thanh tra) - Thịt bẩn tuồn vào thành phố, một tờ báo vừa chạy tít lớn như vậy. Tuy nhiên không đọc tiếp thì cũng biết nội dung, nghĩa là người tiêu dùng phải chọn, vừa ăn vừa lo, hoặc ăn chay!
Nhà nào cũng có hàng rào, lĩnh vực nào cũng có hành lang rõ ràng. Nhưng bọn gian tế thì luôn chọn cách “chui”. Từ đầu tháng 9/2012 đến nay, riêng ở chợ gia cầm Hà Vỹ, Hà Nội, theo ghi nhận mỗi ngày bình quân có 3 - 4 ô tô tải cỡ 20 tấn chở gà thải loại nhập lậu vào chợ này. Chuyện “chui” cũng tái xuất ở Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Tuyên Quang và Thái Bình, Đồng Nai và nhiều tỉnh khác.. Người ngăn “chui” là cơ quan thú y đang lo ngại nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm những tháng cuối năm là rất cao và đang loay hoay tìm… vacxin chống H5N1, tức là đi trước đón đầu! Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các đơn vị rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm nâng hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu gia cầm, bảo vệ chăn nuôi trong nước. Tức là hàng rào còn xập xệ quá dễ chui, cần một thời gian dài để gia cố trong khi đó gian tế vẫn đang tiếp tục!

Chuyện “chui lủi” đâu chỉ có những gian thương thấy đồng lời mà tối mắt làm càn!
Xây dựng “chui”, dự án “chui”, khai thác khoáng sản “chui”, xuất ngoại “chui”, chứng khoán “chui”… lại có cả liên thông “chui” từ trung cấp lên đại học!

Chưa được phép đào tạo liên thông, nhưng nhiều đại học lớn, nhỏ vẫn thông báo tuyển sinh.
Thậm chí, nhiều trường còn quảng cáo với chi phí “bảo đảm” 5 triệu đồng chỉ cần “nộp hồ sơ là đỗ”. Học ôn chừng một tháng, tham dự kỳ thi liên thông, và đương nhiên trúng tuyển như hứa hẹn. Nhưng lạ thay, đỗ rồi lại phải học lớp chuyển đổi, học chỉ hơn một tháng phải đóng 5,5 triệu đồng.

Một trường trung cấp trên đường Vũ Trọng Phụng, Hà Nội thông báo “Tháng 11 Trường Đại học Điện lực thi tuyển liên thông.
Trung cấp nghề, cao đẳng nghề liên thông cũng sẽ có bằng đại học chính quy”. Trong khi một cán bộ của Đại học Điện lực thừa nhận, chưa được Bộ chấp thuận đào tạo liên thông.

Hàng trăm sinh viên Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.
Hồ Chí Minh đang theo học hệ cao đẳng nghề đã nhốn nháo vì thấy trường mình không có tên trong danh sách được Bộ chủ quản công bố, dù trước đó, nhà trường công bố “sinh viên tốt nghiệp cao đẳng thực hành sẽ được liên thông đại học chính quy”.

Một Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, “Bộ không cho phép bất cứ đại học, cao đẳng nào liên kết với các trường nghề để tuyển sinh, đào tạo liên thông.
Trường nào không được cho phép, vẫn quảng cáo tuyển sinh là sai phạm và sẽ bị xử phạt nặng”. Vậy mà chưa thấy ai xử và ai bị xử.

Bọn gian tế “chui” đã đành, đến các trường, các thầy cũng “chui” nữa thì tội cho giới trí thức giáo dục!
Ziczac
 
http://thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/59440/temidclicked/68/seo/Thoi-cua-chui/Default.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét