Ở Mỹ, chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ
theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí
tuỳ theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh
Mỹ không hề biết gì về thuyết Darwin.
Trẻ em Mỹ "không cần" trường
"Không cần" theo nghĩa đen, không phải một cách nói ví von hoa mỹ về một
thực tế khác cũng ngược đời nếu so với giáo dục Việt Nam: Nhà trường
chỉ là một thành phần, cho dù là một thành phần quan trọng, trong một
phức hợp xã hội có nhiệm vụ giáo dục những công dân Mỹ tương lai.
Nhà trường không và cũng không thể thay thế được gia đình, cộng đồng
sinh hoạt, các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, văn học nghệ thuật, viện
bảo tàng, lễ hội, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động thể
thao... "Không cần" ở đây có nghĩa là trẻ em Mỹ có thể học ở nhà, theo
chế độ homeschooling (học tại gia).
Chế độ "Học tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ tự giáo dục con
cái thay vì cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng chỉ gì
đặc biệt. Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy
tính tự lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến
thức một cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý
giáo dục khác hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp
đỡ con cái học tại nhà.
Nhiều gia đình không hề sử dụng các tài liệu hướng dẫn hay chương trình
giảng dạy chính thức, mà căn cứ vào thiên hướng và phong cách cá nhân
của trẻ em để áp dụng các phương pháp và nội dung cụ thể. Ngay cả trong
trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời gian học tập hàng
ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời gian còn lại dùng để
du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành các dự án nghiên cứu
hay tham gia hoạt động từ thiện. Hiện nay có khoảng 1 triệu gia đình ở
Mỹ áp dụng và theo thống kê đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm.
Ở Mỹ, chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác nhau tuỳ
theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí
tuỳ theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh
Mỹ không hề biết gì về thuyết Darwin. Ở một số địa phương, đặc biệt là
tại các bang ở miền Nam, do ảnh hưởng mạnh mẽ của Thiên Chúa Giáo, giảng
dạy thuyết Darwin thậm chí còn bị coi là phi pháp.
Vì không học theo một giáo trình thống nhất, trình độ của học sinh khi
tốt nghiệp trung học rất khác nhau. Chính vì lẽ đó, ở năm thứ nhất, các
trường đại học Mỹ thường có 3 môn bắt buộc là Học nghĩ, Học nói và Học
viết. Trong số 18 sinh viên lớp Học viết (English 101) do tôi phụ trách,
có những sinh viên hiểu biết rất rộng và sâu, nhưng cũng có sinh viên
thậm chí viết tiếng Anh còn sai chính tả và ngữ pháp.
Tuy vậy, họ có một điểm chung là rất tự tin. Đó là kết quả của một triết
lý giáo dục mang tính dân chủ. Việc chấm điểm, chẳng hạn. Nếu ở ta chấm
điểm là biện pháp nhằm xếp loại học sinh và đánh giá giáo viên, điều
cuối cùng dẫn giáo viên đến tình trạng chạy theo thành tích và rất nhiều
học sinh đến tâm lý tự ti.
Không tự ti sao được khi một đứa trẻ từ lớp 1 đến lớp 12 luôn luôn đội
sổ, và điều đó được công bố cho tất cả bạn bè cùng lớp. Ở Mỹ, việc chấm
điểm là vấn đề tế nhị, thường là giữ kín. Nó là cơ sở để học sinh tự
biết mình và để giáo viên điều chỉnh phương pháp giáo dục với từng học
sinh. Nhà trường Mỹ luôn cố gắng để học sinh không cảm thấy thua chị kém
em. Ngay cả thi tốt nghiệp phổ thông cũng không có vai trò quan trọng
như ở Việt Nam hay ở Châu Âu. Có thể nói, nhà trường ở Mỹ là nhà trường
không nhằm mục đích thi cử.
Các trường phổ thông của Mỹ không có sách giáo khoa chung trong cả nước
Việc lựa chọn các loại sách để dạy trong nhà trường thuộc thẩm quyền của
cơ quan chuyên trách địa phương và nhà trường, nhưng vai trò cá nhân
của giáo viên và ý kiến của phụ huynh cũng rất quan trọng. Chẳng hạn,
cuối tháng 9 năm 2003, khi tôi vừa đến Normal, cuốn sách nổi tiếng của
nhà văn Hoa Kỳ đoạt giải Nobel John Steinbeck, "Of Mice and Men" (Hoàng
Ngọc Khôi và Nguyễn Phúc Bửu dịch là "Của chuột và người"), cùng hai tác
phẩm kinh điển khác là "The Adventures of Huckleberry Finn" (Những cuộc
phiêu lưu của Huckleberry Finn) của Mark Twain và "To Kill a
Mockingbird" (Giết chết một con chim Mocking) của Harper Lee, bị cha mẹ
học sinh các trường trung học phản đối và đòi đưa ra khỏi chương trình
văn học.
Hai trường trung học Normal Comunity High School và Normal West High
School phải thành lập một chuyên ban, bao gồm hiệu trưởng, một chuyên
gia thông tin đại chúng và một giáo viên, để nghiên cứu và trả lời phụ
huynh học sinh. Bà Tripp, phụ huynh học sinh và là tác giả một trong hai
lá thư khiếu nại, phê phán cuốn sách của John Steinbeck là chứa đựng
thái độ kỳ thị chủng tộc, ngôn ngữ thô tục và báng bổ, "không thể hiện
các giá trị truyền thống", "gây phản cảm" đối với con gái bà.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Năm 1992, khi một nhóm độc giả ở
bang Ohio chỉ ra 108 chỗ tục tĩu, 12 chỗ chứa đựng thái độ kỳ thị chủng
tộc và 45 đoạn báng bổ Chúa, cuốn sách này đã bị buộc đưa ra khỏi chương
trình của một trường phổ thông địa phương. Ngay sau đó, 150 nhà giáo,
sinh viên và phụ huynh học sinh đã tổ chức một cuộc hội thảo ca ngợi giá
trị của cuốn sách, cuối cùng nó được đưa trở lại chương trình. Mùa hè
năm 2003, Hội đồng giáo dục quận Coffee County (Bang Georgia) cũng phải
tiến hành thẩm định vấn đề "ngôn ngữ dung tục" của cuốn sách "Of Mice
and Men" khi có khiếu nại của một số phụ huynh học sinh. Đầu năm 2003,
Hội đồng nhà trường quận George County ở Lucedale (Bang Mississippi) đã
nhất trí loại "Of Mice and Men" cùng hai cuốn sách khác ra khỏi chương
trình.
Coi nhà trường như doanh nghiệp
Nếu như ở Việt Nam, cho đến nay thương mại hoá giáo dục vẫn gây tranh
cãi và bị nhiều người coi là tồi tệ, thì ở Mỹ nó đang tồn tại như một
cái gì đó hết sức tự nhiên.
Khác với Việt Nam, các trường đại học Mỹ nói chung không có thi đầu vào.
Quan điểm của họ rất đơn giản: Học tập là quyền chính đáng của mọi
người, mặc dù xuất phát điểm có thể khác nhau. Nhờ vậy, tất cả những ai
có chí đều có thể có cơ hội, ngược lại quốc gia cũng không bỏ phí nhân
tài. Vào thập kỷ 1960, số học sinh Mỹ tốt nghiệp phổ thông học tiếp lên
đại học chiếm tỷ lệ 60%. Hiện nay, tỷ lệ này có giảm đi, nhưng vẫn đứng
đầu thế giới. Nhưng muốn học, phải trả tiền. Khi anh bỏ tiền để mua kiến
thức, anh sẽ có ý thức về việc học tập hơn. Còn nếu anh trả tiền mà
không học, tức không nhận kiến thức, thì đó cũng là quyền của anh.
Nói vậy, nhưng việc đăng ký học cũng không phải hoàn toàn chỉ có chuyện
tiền nong. Một số trường nổi tiếng khá kén chọn sinh viên. Một số bang
cũng ưu tiên nhận sinh viên từ bang mình. Còn đối với sinh viên nước
ngoài, điểm thi tiếng Anh (TOEFL) đặc biệt quan trọng. Trường Đại học Y
khoa là một ngoại lệ. Muốn vào trường, sinh viên phải có bằng tốt nghiệp
đại học thuộc một số ngành như sinh hoá, sinh vật...Chương trình kéo
dài 4 năm nữa, sau đó phải thực tập từ 2 đến 4 năm. Như vậy, để hành
nghề chữa bệnh, cần phải học và thực tập từ 10 - 12 năm!
Việc học tập ở Mỹ rất tốn kém. Mức chi tiêu tối thiểu của một sinh viên ở
các trường công, vào khoảng 10 ngàn USD/năm, còn ở các trường tư khoảng
35 ngàn USD. Vì thế, trừ một số người được nhận học bổng hoặc gia đình
giàu có, sinh viên Mỹ hầu hết vừa học vừa làm, một số làm việc ngay tại
trường.5. Chuyện ngược đời thứ năm là bất chấp những chuyện ngược đời
vừa kể giáo dục Mỹ vẫn có chất lượng cao nhất thế giới.
Bằng chứng là họ kinh doanh giỏi nhất, nghiên cứu khoa học giỏi nhất,
đóng phim giỏi nhất, chơi đàn giỏi nhất, hát hay nhất, chơi thể thao
giỏi nhất, và ngay cả trong văn học cũng là một trong những nước có
nhiều nhà văn đoạt giải Nobel nhất.
Ngô Tự Lập
(DĐDN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét