Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Cư dân mạng Nga "chế ảnh", nhạo báng lệnh cấm vận của Mỹ và EU

Lê hương lược dịch
(Sưu tầm trên mạng)
Để đáp trả những lệnh cấm vận và đe dọa trừng phạt của Washington và EU đối với Nga vì sự kiện ở Crimea, các cư dân mạng Nga đang “sáng tác” ra hàng loạt các lệnh cấm vận để "trừng phạt" các quan chức Mỹ và phương Tây.
Trên mạng xã hội Nga hiện nay, một chiến dịch với “trừng phạt Nga là trừng phạt tôi” đang thu hút hàng nghìn người tham gia và chế ảnh "cấm vận" Mỹ và EU mỗi ngày. 
"Người Mỹ bị cấm vận dùng bình trà Xa-mô -va, chơi đàn Balalaika, sử dụng súng AK, uống Vodka... (những sản phẩm đặc trưng của Nga)"
Trang web oursanctions.ru còn khuyến khích người dùng mạng xã hội gắn thẻ link vào các hình chế với nội dung “МоиСанкции” hay “MySanctions” (lệnh trừng phạt của tôi) để tăng tính lan truyền cho trò đùa "cấm vận". 
Mạng xã hội Facebook, Twitter và cả VKontakte của Nga cũng liên tục chia sẻ những bức hình chế độc đáo nhất về các “lệnh trừng phạt” của cư dân mạng Nga.
Tính đến thời điểm này, có vẻ Tổng thống Mỹ Barrack Obama đang là nhân vật bị cư dân mạng Nga “trừng phạt” nhiều nhất.
"Từ ngày 21/3/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama bị cấm uống tất cả các loại Vodka"
Tổng thống Obama và các nghị sĩ Mỹ bị cấm vuốt ve những con mèo Nga
"Đây là những gì chúng tôi nghĩ về lệnh cấm của các quý ngài"
"Và sau đó anh ta nói với tớ: “em không định mời anh à?” Nhưng tớ bảo: “xin lỗi nhé, cấm vận”
“Cấm vận: Tổng thống Mỹ và các Nghị sĩ bị cấm “mon men” vào xe của tôi”
Trên mạng xã hội VKontakte của Nga, khoảng 10.000 người đã thêm Tổng thống Barack Obama vào “danh sách đen” của mình.
Tổng thống Mỹ bị "cấm vận" liên tục trên mạng xã hội Nga
Trong một hoạt động khác, tuần trước, một nhóm thanh niên đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ ngay trước Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Cảnh sát sau đó đã phải can thiệp để ngăn chặn cảnh biểu tình không mấy đẹp mắt của nhóm này: họ cởi trần và vẽ hình tấm bia tập bắn lên ngực và viết chữ “bắn tôi đi” ngay dưới hình vẽ.
Nhóm thanh niên Nga biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Moscow
Mọi chuyện bắt đầu từ hôm 18/3, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt lệnh cấm vận đối với 11 quan chức Nga và Ukraine vì "có liên quan" đến các hành động ở Ukraine. Trong danh sách này có ông Viktor Yanukovych và hai trợ lý của ông Putin là Vladislav Surkov và Sergei Glazyev.
Đồng thời, ông Obama cảnh cáo sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh cấm vận nữa nếu Nga “tiếp tục can thiệp vào Ukraine”.
Ở Brussels, 28 bộ trưởng ngoại giao của EU nhất trí hạn chế thị thực (visa) và phong tỏa tài sản của 21 quan chức Nga và Ukraine liên quan tới tình hình Ukraine.
Bất chấp các lệnh cấm và “đe dọa” của phương Tây, ngày 21/3, Tổng thống Nga V. Putin đã ký những văn bản cuối cùng để đưa Crimea hợp nhất về Nga.
"Dũng khí" của Tổng thống Nga đã thổi bùng lên sự "phấn khích" đối với cộng đồng mạng. Mọi trò đùa đều nhằm gửi đi một thông điệp rõ rằng: người Nga không "ngán" gì các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Lê Hương (lược dịch)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét