Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Ý nghĩ cong sinh đường cong

Vũ Đức Tâm


Chúng ta hẳn ai cũng biết đến Tháp Pisa (Italia) gồm tám tầng, cao 55m. Do tính toán móng không chuẩn tháp bị nghiêng. Người ta phải ngừng rồi lại xây tiếp sau một thế kỉ. Tháp tiếp tục nghiêng, lại ngừng, rồi xây tiếp sau gần thế kỉ nữa. Do đó, việc xây tháp kéo dài mười ba năm và trải ra hai thế kỉ, khởi công năm 1173, hoàn thành 1370 và từ năm 1995, tháp ổn định. Nhờ tài năng con người, một cái tháp nghiêng bất thường nhưng vẫn trơ gan cùng tuyế nguyệt rồi trở nên nổi tiếng khắp thế giới đến mức chỉ nói Tháp nghiêng là người ta đã biết ở đâu rồi.
Ở giữa thủ đô Việt Nam có con đường đang thẳng bỗng cong. Đó là con đường Trường Chinh.
Đường cong Trường Chinh liệu có nổi tiếng thế giới không thì chưa biết nhưng hiện tại đã nổi tiếng khắp xứ ta. Ở đâu người ta cũng bàn tán về nó. Vốn tin vào chính quyền « của dân, do dân và vì dân » nên ta dễ đinh ninh rằng chính quyền Hà Nội phải có lí do xác đáng mới phải mạnh dạn nắn đường cong, sai hẳn với thiết kế vốn thẳng đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng (đường đi qua nhiều đơn vị thuộc Bộ QP) và UBND TP Hà Nội và nhất là với quyết định 1259 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng rồi sự việc đường cong nóng bỏng (chớ nghĩ đến đường cong kia nhé) đến mức Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc, yêu cầu Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm và làm rõ mọi vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội tự tin khẳng định chắc như đinh đóng cột (lim) là không có chuyện « bẻ cong đường né nhà lãnh đạo » và không có khái niệm « nhà lãnh đạo » hay « nhà quan chức », nhà lãnh đạo cũng không khác gì nhà dân... Ông cũng nhấn mạnh : « Phương án nào kinh tế nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách nhà nước, vừa đúng quy hoạch, vừa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật thì sẽ được làm ». Thật mát lòng, mát ruột nghe những lời có tình, có lí của ông Phó chánh văn phòng, nhất là địa vị người dân qua cửa miệng ông được sánh vai ngang ngửa với lãnh đạo.

Tuy nhiên, dân vẫn tiếp tục xì xào bảo rằng khu vực đó đúng là có nhà của một số quan chức cấp cao và nếu theo đúng thiết kế đã được thống nhất, đường mở rộng chủ yếu về phía nam (đất của Quân chủng PKKQ) sẽ giảm được hàng ngàn tỉ đồng chi phí đền bù so với mở rộng về phía bắc… Nhiều người cho biết: “Dân sẽ khiếu kiện đến cùng, Hà Nội phải có trách nhiệm với vấn đề này”. Xem ra, tình hình có vẻ « Ban Căng » rồi. Đành rằng ông Thịnh chỉ là Phó chánh văn phòng, nhưng những điều ông nói ra dứt khoát phải là quan điểm chính thống của UBND HN, nếu không bao giờ cũng có câu « theo quan điểm cá nhân tôi » như nhiều quan chức né trách nhiệm hay dùng. Ngẫm lại thì thấy những khẳng định trên của TP Hà Nội mới chỉ là trên lời nói chứ chưa đưa ra cơ sở thuyết phục. Xưa nay, khi bị chất vấn về vụ việc gì, các quan chức thường vẫn có thói quen nói suông, nói lấy được, chẳng hạn như « việc này đã được đa số người dân đồng tình » và « lựa chọn này là ý nguyện của đông đảo người dân » mà chả dựa trên một điều tra, nghiên cứu xã hội học hay thăm dò ý dân nào cả… Tin rằng TP Hà Nội không đi vào vết xe đổ đó qua khẩu khí của ông Phó chánh thanh tra. Vậy thì, giờ là thời điểm thích hợp để TP Hà Nội công bố các cơ sở và dữ liệu cho khẳng định chắc nịch của mình.

Nếu dân tâm phục khẩu phục, thì Đường Cong Trường Chinh hiên ngang tồn tại và một ngày nào đó (biết đâu đấy ?) có thể nổi tiếng thế giới về biểu tượng của sự « tận tụy lo cho dân, cho nước của các quan chức » và về sự « phá cách nghệ thuật » trong chỉnh trang đô thị… chẳng hạn. Khi ấy, chỉ cần bảo đến Đường cong là ai cũng biết ở đâu rồi. Mới mường tượng thế mà đã thấy tự hào quá đi mất, nếu không ngang ngửa thì cũng gần bằng dân của nước có cái Tháp Nghiêng kia đấy!

Còn nếu không thì… phải chăng « ý nghĩ cong sinh đường cong » ? Và, bất chấp tất cả, đường cong ấy cứ tồn tại thì … cũng vẫn nổi tiếng đấy, nhưng…

Hà Nội, 07/04/2014
VĐT


1 nhận xét:

  1. Anh viết hay lắm. Tâm hồn ghẻ lở,đạo đức suy đồi,ý nghĩ cong queo...nhưng "đường cong mềm mại" cũng đẹp anh ạ.

    Trả lờiXóa