Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Nuôi chim cũng lắm công phu

Ghi chép của Nguyễn Thị Kim Dung
Chiều nay, bà Mão hàng xóm sang tôi chơi, thấy tôi nuôi chim, nói chuyện: Sáng đi chợ mua một đôi chim bồ câu mới ra giàn để nấu cháo bồi dưỡng cho cháu mỗi ngày một con, bà bán chim đòi 140.000đ/đôi, chỉ bớt bà ấy 10.000đ bà ấy cũng nhất định không nghe, rồi bà Mão nói: "Tôi nghe mọi người nói cứ hơn một tháng chim đẻ một đôi, như vậy nuôi chim cũng lãi nhiều đấy bà nhỉ?".

Nghe bà Mão nói thế, tôi vội giải thích: "Cũng không hẳn dễ như bà nghĩ đâu, nuôi chim bồ câu cũng vất vả tốn kém lắm". Cháu tôi nhà làm nông nghiệp sẵn ngô, gạo, đỗ xanh, đỗ tương,… cả rơm lót ổ nữa mà cháu bảo: "Nuôi chim cũng là lấy công làm lãi thôi, chứ không lãi lắm đâu", với lại nhà sẵn thức ăn nuôi chim không phải mua ngoài nên cũng tiện, mà nuôi chim cũng là để giải quyết những khi cần ít tiền tiêu ngay, như đi ma chay, hiếu hỉ trong xóm làng, thỉnh thoảng bồi dưỡng cho tiện…chứ đâu giải quyết được những việc lớn.
Còn tôi đang nuôi 2 đôi chim bồ câu Pháp lại có ý định: Trước là nuôi làm cảnh, lại được nghe tiếng chim "gù" cũng thấy thích. Cứ chiều chiều ngồi ngoài sân ngắm chim sinh hoạt cũng thấy vui. Chim bồ câu Pháp rất hiền, mắt đẹp. Chúng sống với nhau rất tình cảm, rỉa lông, rỉa cánh, bón thức ăn cho nhau. Vì vậy, người ta hay ví vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau như đôi chim cu là vậy.
Tôi hy vọng, nuôi 2 đôi làm giống, rồi cứ hơn một tháng mỗi đôi lại sinh thêm một đôi nữa, thì chỉ sau vài tháng sẽ được 5, 6 đôi. Từ đó, tôi sẽ nuôi 6 đôi chim để sinh sản làm thức ăn gia cầm sạch cho gia đình. Tính "cua trong lỗ" thì như vậy, nhưng thực tế khi nuôi mới thấy hết khó khăn, vất vả.
Tôi kể tiếp, tôi bắt 2 đôi chim giống ngày 25/12/2013, chỉ sau 12 ngày (06/01/2014) một đôi chim lông khoang trắng đẻ 2 trứng rồi ấp, tôi phấn khởi lắm lập sổ ghi chép "Theo dõi chim sinh sản", rồi tra mạng "Phương pháp nuôi chim bồ câu Pháp" để học tập kinh nghiệm.
Tôi chăm chim theo mạng, ngày  cho ăn 2 lần, sáng vào lúc 8h00, chiều 16h00. thức ăn 75% là hạt ngũ cốc (ngô, gạo lứt, đỗ xanh, đỗ tương). Ngô là chủ yếu, đậu tương phải rang chín, không cho ăn nhiều, vì ăn nhiều chim sẽ nhiều mỡ, nước uống đun sôi để nguội, ngày nào cũng phải rửa dụng cụ, thi thoảng cho vào nước uống vài viên vitaminB1, hoặc kháng sinh. Chuồng thoáng, đủ ánh sáng mặt trời, mấy tháng phải phun thuốc diệt trùng.
Sau 18 ngày trứng ấp nở 2 con, tôi phấn khởi lắm, vài hôm lại thay ổ cho chim con khỏi ướt và làm vệ sinh chuồng. Rơm phải đi xin. Đôi chim non lớn rất nhanh, nhìn thấy chúng lớn hàng ngày cũng thích mắt. Khoảng 10 ngày cho chim non chuyển xuống chuồng dưới…Tôi tự nhủ: "vất vả thật đấy", nhưng chả mấy nữa mình có hàng chục đôi chim…
Ngày 04/02/2014 đôi chim lông màu đen cổ vòng cườm xanh thẫm rất đẹp cũng đẻ, nhưng chỉ đẻ một trứng mà không đẻ ổ rơm làm sẵn lại đẻ ở ngoài chuồng nên bị vỡ. Tôi vừa tiếc lại vừa buồn. Con dâu tôi động viên "Chắc là đôi chim này đẻ bói nên mới đẻ một quả, hy vọng lần sau bà ạ".
Sau 40 ngày đôi chim khoang trắng lại đẻ lần hai, đẻ được 2 trứng rồi ấp, tôi khen "Đôi chim này khéo đẻ, khéo ấp quá", nhưng sau 18 ngày chỉ nở một con, mấy ngày sau ngày nào tôi cũng hy vọng quả trứng còn lại sẽ nở, chờ mãi 5 ngày sau lấy quả trứng ra luộc xem sao thì thấy trứng bị ung có mùi hôi, không thành con.
Thấy 2 đôi chim hay đánh nhau, đôi chim lông màu đen không dám vào chuồng toàn đậu trên sào trong chuồng, biết nó sắp đẻ tôi phải nhốt riêng chúng ra. May quá vừa tách ra buổi trưa thì chiều tối đã đẻ một trứng, hai hôm sau đẻ thêm một trứng nữa rồi ấp. Theo dõi mấy ngày thấy chim cái cứ chập choạng tối là bỏ ổ leo lên sào đậu cùng chim đực, tôi phải bật đèn điện cho sáng  chim mới vào ổ ấp tiếp. Sau 18 ngày không thấy chim con chui ra, hôm sau tôi bàn với ông xã hỗ trợ cho chim bằng cách đập nhẹ, lấy sống dao đập nhẹ 2-3 chỗ ngoài vỏ trứng cho dập vỏ cứng (màng vỏ bên trong vẫn còn nguyên). Ngày hôm sau thấy bung ra hai con chim non tôi mừng quá, đến hôm nay đôi chim non đã được hơn một tuần tuổi. Tất cả tôi đã có 11 con chim (4 con chim giống + 3 con chim hơn hai tháng và 4 con chim mới nở).
Nghe tôi kể chuyện nuôi chim bà Mão bảo: Như vậy nuôi chim cũng vất vả và công phu thật bà nhỉ, bà chịu khó quá, tôi thì chịu. Tôi cười nói với bà: “Trước đây tôi có ý định nuôi chim vừa để làm cảnh, lại được cải thiện thức ăn gia cầm sạch cho gia đình, bây giờ tôi tự động viên mình "nuôi chim cũng là để trải nghiệm… Không biết chăn nuôi gia cầm có phải là người có tay nuôi thì mới thành công không bà nhỉ!”.
Qua đó, tôi tự thấy thông cảm với những người chăn nuôi và biết giá trị lao động, trân trọng sản phẩm của họ làm ra. Kiếm được đồng tiền dựa vào chăn nuôi đâu có phải dễ dàng. Bà Mão nói thêm: "Thế thì giá 140.000đ/đôi chim cũng không đắt đâu bà nhỉ". Vì nuôi chim cũng lắm công phu.

                                                                                Hà Nội, ngày 22/4/2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét