Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Cụ bà Waltraud Drygala

Trần Ngọc Quyên, 
nguyên Tham tán Công sứ Đại SQ VN tại CHLB Đức


Hội hữu nghị Đức - Việt Nam vừa thông báo cho bạn bè Việt Nam biết tin Cụ bà Waltraud Drygala, trụ cột của phong trào đoàn kết với Việt Nam ở Bremen (Bắc nước Đức) vừa qua đời ở tuổi 85 (Bà sinh ngày 03.12.1926). Tuy biết mấy năm nay sức khỏe Bà đã giảm sút nhiều, phải vào nằm tại nhà dưỡng lão, nhưng tin Bà qua đời không khỏi làm chúng tôi thương tiếc!


Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước bà Waltraud Drygala đã tích cực tham gia các cuộc mít-tinh, biểu tình, các „đêm không ngủ“ trước đại sứ quán của chính quyền Sài Gòn tại Bonn để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ở Việt Nam.
Bà Waltraud Drygala là người sáng lập ra tổ chức Quầy hàng đoàn kết (QHĐK) giúp đỡ Việt Nam tại bang Bremen (Solidaritätsbasar Bremen), một thành phố ở phía Bắc nước Đức, với nhiều hoạt động phong phú và liên tục trong suốt mấy chục năm qua. Hoạt động chính của QHĐK là tổ chức các hoạt động từ thiện, quyên góp tiền và hiện vật, bán hàng lấy tiền giúp đỡ nhân dân Việt Nam dưới hình thức các dự án hoặc các chuyến hàng viện trợ, đặc biệt trong các dịp lễ Giáng sinh và cuối năm. Số tiền và hiện vật mà tổ chức này đã gửi sang giúp Việt Nam đến nay đã lên đến nhiều triệu DM/EURO, chủ yếu là giúp các cơ sở y tế, trường học, nhà trẻ và các đối tượng xã hội như người già, trẻ em khuyết tật, lang thang... tại các địa phương như Bến Tre, Quảng Ngãi, Quận Thủ Đức (TP HCM)... Ngoài ra QHĐK còn tổ chức nhiều cuộc hội họp đoàn kết với Việt Nam, lên án mạnh mẽ chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ; ra bản tin, phân phát nhiều tài liệu tuyên truyền giới thiệu về Việt Nam, duy trì được phong trào đoàn kết giúp đỡ Việt Nam trong  thời kỳ chiến tranh cũng như trong xây dựng hòa bình.

Tuy tuổi cao lại đi lại khó khăn do tàn tật nhưng Bà Waltraud Drygala vẫn hoạt động không mệt mỏi trong phong trào đoàn kết với Việt Nam và đoàn kết quốc tế nói chung trong suốt mấy chục năm qua, là linh hồn của phong trào đoàn kết ở phía Bắc nước Đức, đặc biệt ở bang Bremen, quê hương Bà. Bà là người đóng vai trò quyết định của tổ chức QHĐK, đã lôi cuốn cả gia đình (con gái, con rể) cùng tham gia. Để tiết kiệm chi phí hoạt động cho QHĐK Bà đã lấy nhà riêng của mình thành trụ sở làm việc, nơi hội họp của tổ chức QHĐK, nơi in ấn và phân phối các tài liệu tuyên truyền đoàn kết với Việt Nam và kho chứa hàng quyên góp được trước khi đóng gói gửi sang Việt Nam,..

Ngoài ra, với tư cách là ủy viên Ban chấp hành của Hội Hữu nghị với Việt Nam Bà Waltraud Drygala còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội này. Năm 1983, Bà Drygala đã tích cực góp phần hỗ trợ (về ăn ở, phương tiện đi lại...) cho Đoàn ba nhà khoa học Việt Nam (cùng với một cựu binh Mỹ) sang Đức thuyết trình về hậu quả chất độc da cam tại nhiều thành phố của CHLB Đức, Thụy sĩ và Áo nhân dịp diễn ra cuộc triển lãm lớn mang tên Những hậu quả sinh thái của một cuộc chiến tranh – qua ví dụ Việt Nam tại Bảo tàng Hải ngoại ở Bremen, chủ yếu nói về về hậu quả của chất độc da cam do quân dội Mỹ rải ở miền Nam Việt Nam đối với môi trường và con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bản thân Bà và con cái cũng tích cực góp công sức vào việc tổ chức cuộc triển lãm đó. Cuộc triển lãm cũng như hoạt động của các nhà khoa học đã được dư luận rất chú ý.

Với những đóng góp rất to lớn của tổ chức QHĐK nói chung và cá nhân Bà Waltraud Drygala nói riêng vào phong trào đoàn kết với Việt Nam, Bà Waltraud Drygala, một người Bạn đầy tâm huyết của nhân dân Việt Nam, đã được Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Hữu nghị (năm 2002).

Năm 2010, trả lời câu hỏi của chủng tôi về tình hình sức khỏe của Bà Waltraud Drygala, ông Stefan Kühner, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị với Việt Nam đã viết:
„... Do tuổi cao và sức khỏe ngày càng giảm sút, đi lại rất khó khăn nên từ mấy năm nay Bà Waltraud Drygala phải vào sống trong một nhà dưỡng lão..
Nhưng thông qua báo chí và trước hết là VTTH Bà vẫn luôn luôn theo dõi các diễn biến chính trị trên toàn thế giới. Mối quan tâm đặc biệt của Bà vẫn tiếp tục là Việt Nam và người dân ở đất nước này. Bà không bao giờ bỏ một chương trình nào trên VTTH nói về Việt Nam – kể cả khi những chương trình này được phát rất khuya. Bà theo dõi sự phát triển ở Việ Nam với niềm phấn khởi, vì trước hết Việt Nam đã thành công trong việc từng bước vượt qua đói nghèo“.

Trần Ngọc Quyên
Nguyên Tham tán-Công sứ ĐSQ Việt Nam tại Đức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét