Một khi chính sách không còn bảo đảm được lợi ích chủ đạo của
mỗi một thành viên và của hiệp hội, nghĩa là bị chi phối nặng nề bởi
các nhân tố bên ngoài, ASEAN có thể sẽ rơi vào những tình cảnh ngoài
mong muốn.
Việc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN 45 (AMM-45) vừa qua
tại Campuchia không ra được Thông cáo chung đã dẫn đến nhiều suy tưởng
và dư luận về tổ chức này. Thực tế, ASEAN đang trở nên cần thiết hơn bao
giờ hết cho các nước Đông Nam Á.
Gắn kết số phận
Gắn kết số phận
Người ta vẫn thường nói "có thể chọn bạn nhưng không thể chọn láng
giềng". Trên bản đồ thế giới, mười quốc gia Đông Nam Á (tương lai có thể
có thêm Timo Leste), sẽ mãi gắn bó với nhau, trước hết về mặt địa lý.
Tuy có thể phân chia Đông Nam Á thành phần lục địa và hải đảo nhưng về
mặt địa lý Đông Nam Á vẫn là một tiểu khu vực trong khu vực Đông Á-Thái
Bình Dương và đại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Văn hóa ASEAN có nhiều nét đa dạng nhưng về đại thể là văn hóa lúa
nước, như thể hiện trên biểu tượng của Hiệp hội. Các tôn giáo ở khu vực
cũng phong phú về nguồn gốc nhưng nhìn chung đều ôn hòa. Các nền văn hóa
của Đông Nam Á chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Trung Quốc và Ấn Độ. Về
mặt lịch sử, đây đều là các quốc gia trải qua giai đoạn đấu tranh giành
độc lập dân tộc trong thế kỷ 20.
Về kinh tế, theo một dự đoán của Goldman Sachs, chỉ tính riêng nhóm
ASEAN 5 bao gồm Inđônêxia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam
sẽ vượt Nhật Bản về GDP danh nghĩa trong vòng hơn một thập kỷ tới, đạt
mức trên 10.000 tỷ USD. Thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN đang ngày
càng thống nhất hơn theo lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, nằm
trong vùng phát triển năng động của châu Á-Thái Bình Dương, tiếp tục là
điểm hấp dẫn với giới kinh doanh quốc tế.
Về mặt chiến lược, ASEAN với tư cách là một hiệp hội đã tạo nên tiếng
nói tập thể có trọng lượng tại nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế. ASEAN
10 có thế mặc cả cao hơn hẳn so với ASEAN 1, 2, 3.
Ngoài ra, do các nước lớn đôi lúc không thể ngồi lại để mặc cả thương
lượng trực tiếp với nhau, ASEAN có thể đóng vai người "môi giới trung
thực" như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Đây là cơ chế an ninh đa phương
duy nhất ở đại khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà có sự tham gia của tất
cả các "cổ đông" quan trọng. Cơ chế đàm phán 6 bên về bán đảo Triều Tiên
thì chỉ bao quát một vấn đề cụ thể. Tương tự như vậy, Diễn đàn hợp tác
Thượng Hải (SCO) không có sự tham gia của một số quốc gia như Mỹ, Nhật
Bản, Úc, New Zealand.
Bởi vậy, sẽ sai lầm nếu đánh giá thấp vai trò của ASEAN đối với các
quốc gia Đông Nam Á. Sự cố vừa qua tại AMM-45 chỉ nên được xem như một
vết lõm trên đường đồ thị dài đi lên của ASEAN.
Khẳng định giá trị
Hơn nữa, các nước Đông Nam Á đã chủ động xây dựng ASEAN trong 45 năm
qua. Các nguyên tắc của Hiệp hội như chủ nghĩa trung lập, không can
thiệp vào công việc nội bộ, phản đối việc sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ
lực trong quan hệ quốc tế được cộng đồng quốc tế ủng hộ và chấp thuận.
Nhưng giá trị cốt lõi của ASEAN không chỉ có vậy. Nếu nhìn vào bản
Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) của ASEAN, những giá trị như giải
quyết hòa bình các tranh chấp đã tạo nên mức hòa đồng cao cho ASEAN
trong cộng đồng quốc tế. Các nước lớn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc đều đã
tham gia ký kết TAC. Đây có lẽ là một trong số không nhiều các Hiệp ước
quốc tế được khởi xướng bởi các nước nhỏ nhưng được chấp thuận bởi các
nước lớn.
Khó có thể khẳng định ASEAN là một tổ chức hoàn hảo, nhưng cũng không
dễ nếu thiết lập một cơ chế thay thế ở Đông Nam Á. Một tổ chức nào khác
cũng sẽ như ASEAN bởi nó cần hướng tới những giá trị chung phổ quát như
tinh thần của Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời cũng phải phản ánh
những đặc thù của khu vực, ví dụ tính đến nguy cơ bị can thiệp từ bên
ngoài hay tính đặc biệt nhạy cảm của vấn đề chủ quyền quốc gia. Chính vì
vậy, chủ nghĩa tiệm tiến, đồng thuận và không can thiệp đã giúp ASEAN
tồn tại, phát triển trong quá trình xây dựng Hiệp hội 45 năm qua.
Việt Nam đã xác định phương châm "tích cực, chủ động và có trách nhiệm đối với ASEAN" . Ảnh Daylife. |
Bối cảnh mới, yêu cầu mới
Tuy nhiên, một lần nữa, ASEAN lại đứng trước những thử thách và cơ
hội mới. Sự trỗi dậy của Trung Quốc và điều chỉnh trọng tâm chiến lược
quay về châu Á của Mỹ đã khiến ASEAN có nguy cơ rơi vào tình huống phải
lựa chọn một trong hai. Nhiều nhà phân tích cho rằng trong điều kiện
không gian chiến lược bị thu hẹp, để có thể bảo đảm những lợi ích an
ninh và phát triển, nhiều quốc gia Đông Nam Á sẽ phải thuận theo giải
pháp "chọn phe" chứ không thể đi "nước đôi" như từ trước đến nay. Sự cố
tại Phrom Penh dường như ủng hộ luồng ý kiến này.
Trên thực tế, việc hoạch định chính sách tinh tế và phức tạp hơn thế.
Ngoài giải pháp "chọn phe", các nước Đông Nam Á có thể tìm cách thúc
đẩy quan hệ "đồng đều" với cả hai nước lớn này. Một lựa chọn khác là
"phòng ngừa rủi ro" nghĩa là tự hạn chế dính líu vào các hồ sơ gây tranh
chấp giữa các nước lớn. Ngoài ra, một số nước có thể tranh thủ an ninh
của Mỹ, kinh tế của Trung Quốc trong khi tìm cách làm hài lòng cả hai.
Nhưng quan trọng hơn tất cả, như bài học lịch sử cho thấy, quá trình
hoạch định chính sách và mục tiêu chính sách phải hướng tới sự độc lập,
tự chủ. Đây là bài học lớn nhất. Một khi chính sách không còn bảo đảm
được lợi ích chủ đạo của mỗi một thành viên và của hiệp hội, nghĩa là bị
chi phối nặng nề bởi các nhân tố bên ngoài, ASEAN có thể sẽ rơi vào
những tình cảnh ngoài mong muốn. Các nước lớn hoàn toàn có thể mặc cả
trên lưng các nước nhỏ, phân hóa, xé lẻ các nước nhỏ bằng cách tiếp cận
song phương "một chọi một", và khả năng này chỉ có thể bị hạn chế nếu
các nước nhỏ duy trì sự cố kết với nhau, thường xuyên trao đổi, tham vấn
với nhau trên tinh thần tin cậy đặc biệt.
Điều đáng chú ý ở đây là diễn biến của tình hình ngày càng nhanh về
tốc độ và phức tạp về tính chất. Chẳng hạn sự nổi lên của địa-chiến lược
biển và đại dương đã khiến nhiều nước gia tăng đột biến sự quan tâm,
gây nên những tình huống khó lường tại biển Đông Nam Á nói chung, trong
đó có biển Đông. Trong bối cảnh này, liệu chủ nghĩa tiệm tiến và nguyên
tắc đồng thuận của ASEAN có còn phù hợp? Liệu một nước có thể làm "hỏng"
nỗ lực chung của cả nhóm như COC?
Bài toán này đối với ASEAN hóc búa không chỉ vì nó thách thức những
giá trị cốt lõi của ASEAN mà còn đe dọa ngay sự tồn vong của Hiệp hội.
Nếu ASEAN quyết định giải pháp bỏ phiếu theo đa số, liệu ASEAN có duy
trì được sự đoàn kết, vốn rất cần thiết trong bối cảnh chiến lược mới?
Nhưng ngược lại, ASEAN có thể chỉ trưởng thành nếu trực tiếp đối mặt và
tìm giải pháp hợp lý cho những vấn đề như vậy. Nếu EU là một hình mẫu
tham khảo tốt cho hội nhập khu vực, EU cũng đang tự đối mặt để có thể
giải quyết khủng hoảng khối Eurozone.
Biển Đông hơn một phép thử
Biển Đông không chỉ thử thách sự đoàn kết của ASAEAN mà còn gắn với
lợi ích chiến lược của ASEAN. Tuyến đường biển huyết mạch của Đông Nam Á
đi qua vùng biển này. Nó cũng liên quan đến tất cả các nước bị ảnh
hưởng bởi "đường lưỡi bò" của Trung Quốc, chứ không chỉ các nước trực
tiếp có yêu sách chủ quyền.
Việc ASEAN không ra được tuyên bố chung tại AMM-45 hoàn toàn không
đồng nghĩa với việc ASEAN bước hụt trong vấn đề COC, là công cụ quan
trọng hướng tới việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khi có tác
dụng duy trì hòa bình ổn định và đối phó với các thách thức đa dạng
khác như bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực.
Trước khi AMM-45 diễn ra, ASEAN (trong đó có cả Campuchia) đã nhất
trí với nhau về các thành tố cơ bản cho Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông
và đây cần được xem như một thành tựu lớn, một sự trưởng thành đáng ghi
nhận của ASEAN. Vì sao ASEAN lại đạt được nhất trí về vấn đề khó khăn
này? Không gì khác, tất cả các nước thành viên đều cùng nhau ý thức được
tầm quan trọng phải xây dựng một bộ chuẩn hành vi chung để đối phó với
những thách thức chung của khu vực. Đó là công việc phải làm cho một
Cộng đồng ASEAN đang hình thành.
Mặt khác, kể cả trong trường hợp Trung Quốc không nhất trí với ASEAN
về COC, ASEAN vẫn còn dư địa như cùng nhau nêu vấn đề này tại các diễn
đàn khác như ASEM, APEC và Liên hợp quốc.
Đồng thời, ASEAN đã xác định xem COC như công cụ chính, ngoài cam kết
chính trị nó còn hướng đến các giá trị có tính pháp lý. ASEAN sẽ không
từ bỏ COC, đó là điều có thể dự báo được, đặc biệt nếu nhìn vào những
nguyên tắc cơ bản của bộ luật bởi chúng hoàn toàn phù hợp với các chuẩn
hành vi của cộng đồng quốc tế như yêu cầu kiềm chế, giải quyết hòa bình
tranh chấp, không làm phức tạp thêm tình hình trong khi chờ một giải
pháp hợp lý. Trước đây mặc dù quan hệ thời Chiến tranh Lạnh căng thẳng
nhưng NATO và Liên Xô vẫn đạt được những thỏa thuận về luật chơi trên
biển. ASEAN có thể chỉ buông COC nếu thế giới hoàn toàn đảo lộn.
Tóm lại, ASEAN đang sống trong một thế giới không lý tưởng và không
thể bảo vệ, thúc đẩy các giá trị lý tưởng một cách dễ dàng. Nhưng nếu
ASEAN từ bỏ chúng, đó sẽ là một thảm họa. Người ta không thể vì một lỗi
lầm mà quy kết chẳng còn gì để phấu đấu cho một thế giới không tội lỗi.
Các nước thành viên và những ai ủng hộ ASEAN không thể mơ hồ về mặt
chiến lược rằng ASEAN có thể phát triển toàn diện, vững chắc mà không có
vai trò chung của Hiệp hội. ASEAN là ngã đường để các nước Đông Nam Á
đi ra thế giới. Bởi vậy cách tiếp cận đáng mong đợi đối với ASEAN của
các nước thành viên là không chỉ tranh thủ lợi ích chung mà còn đóng
góp, xây dựng, đổi mới để ASEAN có vai trò, tiếng nói ngày càng thống
nhất hơn trong một thế giới đầy biến động và bất trắc./.
Thạch Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét