Ngày 8.6.1972 bức ảnh Cô bé Napalm
đã được phóng viên chiến trường của phân xã AP tại Sài Gòn là Nick Út (tên đầy
đủ của anh là Huỳnh Công Nick Út) chụp ngay tại nơi bom napalm Mỹ vừa ném xuống
thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh. Một biển lửa bùng lên, những nạn nhân hoảng loạn
và kêu thét đau đớn đến tột độ chạy về phía các phóng viên kêu cứu. Nhân vật
chính trong bức ảnh là Phan Thị Kim Phúc, không một mảnh vải trên người và bị bỏng
nặng toàn thân, lúc đó Kim Phúc mới chín tuổi. Ngay trong ngày, bức ảnh lịch sử
đã được phân xã AP tại Sài Gòn gửi về New York (Mỹ) và được truyền đi khắp thế
giới.
Bức ảnh đã lập tức được đăng trên hầu hết
các tờ báo lớn và chiếu đi chiếu lại trên những kênh truyền hình, trở thành bức
ảnh nổi tiếng với cái tên chung là Napalm Girl (tiếng Anh), Das Napalm - Mädchen
(tiếng Đức), Cô bé Napalm... Đã có nhiều cái tên và lời bình luận khác nhau
về bức ảnh: Bức ảnh lịch sử, bức ảnh viết nên lịch sử; bức ảnh của thế kỷ (XX),
bức ảnh của thời đại, một trong những bức ảnh định nghĩa cả một thời đại; bức ảnh
nổi tiếng nhất về chiến tranh; bức ảnh làm thay đổi thế giới... Có báo, đài
truyền hình ở Đức đã đánh giá: bức ảnh là biểu tượng của sự dã man tàn bạo của
chiến tranh; không lời nào có thể lột tả hết sự rùng rợn, man rợ của chiến
tranh, sự đau đớn đến tột cùng của nạn nhân như địa ngục giữa trần gian bằng chỉ
một bức ảnh.
Tranh luận gay gắt về bức ảnh
Buổi sáng ngày 8.6.1972, sau khi Nick Út
chụp được mấy bức ảnh Kim Phúc và các nạn nhân đang chạy về phía đám phóng viên
kêu cứu, anh kinh hoàng thấy Kim Phúc với những mảng da trên cánh tay và lưng bị
tróc ra khỏi cơ thể và kêu khóc thảm thiết. Anh lập tức ngừng tác nghiệp, tháo
bỏ bốn máy ảnh đặt xuống đường, vội cùng với phóng viên truyền hình Anh là
Christopher Wain và những người khác, lấy nước từ bi đông dội lên người Kim
Phúc vì em liên tục kêu gào “nóng quá, nóng quá”. Sau khi sơ cứu cho Kim Phúc,
Nick Út và lái xe của anh đã đưa Kim Phúc đến bệnh viện dã chiến ở Củ Chi.
Sau khi phim được tráng, anh quyết định chọn
ra tám bức ảnh để gửi đi, trong đó có bức ảnh Kim Phúc. Kỹ thuật thời đó truyền
ảnh qua vô tuyến còn rất chậm (14 phút/ảnh). Bảy bức ảnh được truyền đi trót lọt,
nhưng bức ảnh Kim Phúc vấp phải sự phản đối. Số là hãng thông tấn AP (cũng như
các cơ quan truyền thông khác và báo chí nói chung) có những quy tắc gọi là quy
tắc đạo đức nghề nghiệp. Lúc đầu biên tập viên ảnh của phân xã AP tại Sài Gòn
không muốn gửi đi bức ảnh này vì nó vi phạm nguyên tắc của AP là cấm kỵ tuyệt đối
ảnh khỏa thân, trong khi bức ảnh của Nick Út lồ lộ một bé gái không còn quá nhỏ
hoàn toàn trần trụi, ảnh lại được chụp chính diện trong cự ly gần. Nhưng Nick
Út và người phụ trách bộ phận ảnh của phân xã Sài Gòn là Horst Faas kiên quyết
đòi truyền về trung tâm. Cuộc tranh luận đã lên đến “tầng lãnh đạo” của Tổng xã
AP ở New York, cuối cùng nhờ sự thuyết phục của Faas, bức ảnh được phát đi khắp
nơi trên thế giới.
Horst Faas là người Đức, sinh năm 1933 tại
Berlin. Ông làm việc cho AP gần 50 năm liên tục, là phóng viên ảnh chiến tranh
nổi tiếng, trước hết nhờ những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam, nơi ông đã tác
nghiệp từ năm 1962 đến 1974. Năm 1967 ông bị thương nặng trong một lần tác nghiệp.
Ông không ngần ngại dấn thân vào những nơi chiến sự ác liệt thay vì nhận ghế của
một biên tập viên an toàn cho tính mạng. Ông luôn trung thành với nguyên tắc và
niềm tin của mình: “Chiến tranh là tàn bạo và nhiệm vụ của chúng ta là lột tả
chiến tranh với tất cả những đau khổ do nó gây ra”. Ông đã hai lần được giải
thưởng báo chí Pulitzer (năm 1965 cho phóng sự ảnh từ Việt Nam) và nhiều giải
thưởng báo chí khác. Những năm đầu ở Việt Nam ông còn phân phát miễn phí ảnh
cho người dân, ngay cả trước khi nó được các cơ quan truyền thông phát hành, ý
thức rằng điều đó góp phần đáng kể vào việc phổ biến tin tức một cách trực tiếp
và nhanh chóng nhất. Năm 2005 ông được mời sang Việt Nam
tham dự cuộc họp mặt phóng viên nước ngoài tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 30 năm
giải phóng miền Nam Việt Nam.
Ông qua đời tháng 5.2012 ở tuổi 79.
Mười năm sau khi bức ảnh được công bố
Người bạn Đức thứ hai còn gắn bó và liên quan
đến cuộc đời của Kim Phúc nhiều hơn, suốt từ 1972 cho đến tận ngày nay, đó là
Perry Kretz. Kretz sinh năm 1933 tại Köln (Tây Đức), năm 1950 ông sang Mỹ học tập
và sinh sống. Năm 1953 ông gia nhập quốc tịch Mỹ, nhưng sự nghiệp của ông vẫn gắn
bó với nước Đức. Năm 1969 ông trở lại Đức làm phóng viên ảnh cho tạp chí Stern
(Ngôi sao, một trong những tạp chí ảnh lớn nhất ở Đức), chủ yếu tác nghiệp ở nước
ngoài. Kretz được đánh giá là một trong những phóng viên ảnh dày dạn nhất, trở
nên nối tiếng với những phóng sự ảnh xuất sắc về chiến tranh Việt Nam, về Trung và Nam Mỹ... Ông đã giành được nhiều
giải thưởng báo chí quốc tế, trong đó có hai lần đoạt giải thưởng World Press
Photo Award và đã có nhiều cuộc triển lãm ảnh.
Hai ngày sau khi Kim Phúc được đưa đến bệnh
viện ở Củ Chi để cấp cứu, phóng viên Christopher Wain trở lại đây và nhận thấy
Kim Phúc đã được cứu sống. Ông đề nghị chuyển cô bé về bệnh viện Barsky-Spital ở
Sài Gòn (do người Mỹ điều hành) vì đây là bệnh viện duy nhất có các trang thiết
bị y tế phù hợp để cứu chữa cho Kim Phúc. Cô bé đã nằm điều trị tại đây 14
tháng và phải trải qua 17 cuộc phẫu thuật đau đớn.
Trong những năm 1970 Perry Kretz cũng được
tạp chí Stern cử sang Sài Gòn làm phóng viên thường trú. Thời gian Kim Phúc nằm
điều trị tại bệnh viện ở Sài Gòn, ông đã nhiều lần đến thăm, đem thuốc men và
quà cáp cho cô bé. Ông nhớ rõ trong một lần vào thăm Kim Phúc, khoảng một năm
sau khi điều trị, ông được chứng kiến “nụ cười đầu tiên” trên gương mặt của cô
bé mà ông không bao giờ quên được.
Sau khi Kim Phúc ra viện, Kretz cũng thường
đến thăm Kim Phúc tại gia đình ở Trảng Bàng nên biết khá rõ hoàn cảnh gia đình,
ba má và anh chị em cô. Đó chính là những thông tin rất quan trọng mà sau này
ông cung cấp cho Đại sứ quán ta tại Bonn
để chuyển về trong nước nhằm tìm ra tung tích của Kim Phúc. Mười năm sau Kretz
đã thành công trong việc đưa Kim Phúc sang Đức chạy chữa. Từ đó giữa Kim Phúc
và Kretz đã hình thành mối quan hệ thân tình như cha con. Cô luôn gọi ông là
“Papa Perry” (Ba Perry) và ông cũng luôn quan tâm đến cô suốt từ 1972, khi cô
còn nằm viện, đến ngày nay.
Tìm ra Kim Phúc và Kretz đi làm phóng sự
Đầu năm 1982 tôi nhận được một cuộc gọi của
Perry Kretz từ tòa soạn của tạp chí Stern tại Hamburg
xin gặp đại sứ quán ta tại Bonn
để trình bày ý tưởng làm một phóng sự về “Das Napalm - Mädchen” (Em bé Napalm)
sau mười năm bức ảnh được công bố. Đại sứ Nguyễn Tuấn Liêu và tôi với tư cách
là tùy viên báo chí ngày 19.02.1982 đã tiếp phóng viên Kretz. Chúng tôi đề nghị
ông cung cấp thông tin chi tiết về Kim Phúc và gia đình, quê quán cô. Có thể thấy
trước việc tìm ra tung tích Kim Phúc có phần nào như mò kim đáy biển. Ngày
20.4.1982, tuy thời gian thăm Đức rất ngắn nhưng bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ
Thạch vẫn trả lời phỏng vấn Kretz và khích lệ ông nên làm phóng sự ngay trong
năm 1982 đúng dịp kỷ niệm mười năm công bố bức ảnh lịch sử.
Sau đó Kretz đã cung cấp cho tôi nhiều
thông tin khá chi tiết về ngày giờ, địa điểm xảy ra vụ máy bay Mỹ ném bom
Napalm; về tên bệnh viện và thời gian Kim Phúc nằm điều trị tại Sài Gòn, số lần
cô phải phẫu thuật...; về quê quán, vị trí ngôi nhà của gia đình cô (nằm ngay tại
đầu thị trấn Trảng Bàng, sát quốc lộ, phía trước có một cây bàng to...); về nghề
nghiệp của ba má cô (có quán bán bún trước cửa nhà); về gia cảnh (một gia đình
nghèo, đông con)... Đại sứ quán đã gửi các thông tin này về các đơn vị hữu quan
thuộc Bộ Ngoại giao như Vụ Báo chí, Trung tâm Dịch vụ báo chí nước ngoài, Sở
Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh... Sau này tôi được biết các
cơ quan hữu quan trong nước đã rất cố gắng và mất nhiều thời gian và công sức mới
tìm được gia đình Kim Phúc. Tuy vậy cũng phải mấy tháng sau đại sứ quán mới nhận
được kết quả tìm kiếm và đã thông tin ngay cho Perry Kretz. Lập tức Kretz lên
đường sang Việt Nam
để làm phóng sự về Kim Phúc. Sau khi Kretz về nước, tạp chí Stern đã đăng một
phóng sự nhiều kỳ rất cảm động về Kim Phúc. Phóng sự của Kretz đã gây tiếng
vang và gây xúc động mạnh trong công chúng.
Đưa Kim Phúc sang Đức chữa bệnh
Phóng sự của Kretz cũng đồng thời làm thức
tỉnh lòng nhân ái, sự đồng cảm và sẻ chia của công chúng Đức đối với những đau
thương, mất mát của nhân dân Việt Nam nỏi chung và của Kim Phúc nói riêng. Nhiều
người dân Đức đã lên tiếng đề nghị tạo điều kiện cho Kim Phúc sang Đức chữa các
vết bỏng. Tạp chí Stern đã mở một tài khoản đặc biệt để quyên góp tiền cho Kim
Phúc sang Đức chữa bệnh.
Năm 1984 Kim Phúc được đưa sang Đức điều
trị tại bệnh viện Unfallklinik ở Ludwigshafen
(Tây Đức), một bệnh viện hiện đại vào bậc nhất trong lĩnh vực điều trị các
thương tích do bỏng và do tai nạn gây ra, kết hợp với phẫu thuật thẩm mỹ và phục
hồi chức năng. Giáo sư Rudolf Zellner, một trong những chuyên gia hàng đầu của
Đức trong lĩnh vực này, đã trực tiếp mổ và điều trị cho Kim Phúc. Tại đây cô được
mổ lại để loại bỏ các vết sẹo cũ luôn gây cản trở và đau đớn khi đi lại. Trong
điều kiện chiến tranh và với trình độ và phương tiện y khoa của năm 1972, những
vết sẹo cũ của Kim Phúc mới chỉ như những mảnh da vá víu, chằng chịt, dúm dó,
tuy cứu được tính mạng nhưng không giải quyết được hết các di chứng, nhất là
khi thời tiết thay đổi các mảng da vá víu bị co lại làm cho cô rất đau đớn và
thường xuyên bị đau đầu. Về phương diện thẩm mỹ các vết sẹo đó cũng còn xấu...
Giáo sư Zellner và tập thể nhân viên y tế tại bệnh viện đã chữa chạy cho cô một
cách cơ bản, để trở lại cuộc sống tương đối bình thường...
Truyền thông Đức với Kim Phúc
Năm 1991 đài truyền hình ZDF (kênh truyền
hình quốc gia lớn thứ hai ở Đức) đã có một chương trình đặc biệt với tên gọi
Historische Bilder chiếu lại “Những bức ảnh lịch sử” (nếu tôi không nhầm thì chỉ
có tất cả mười bức ảnh được chọn, trong đó có bức ảnh về Kim Phúc). Mỗi buổi
chiếu nói về một bức ảnh được truyền hình trực tiếp với sự hiện diện của một
nhân vật điển hình trong ảnh hoặc tác giả, nhân chứng của bức ảnh... Kim Phúc
được mời sang Đức tham gia buổi phát sóng bức ảnh về cô. Rất tình cờ đúng dịp
đó tôi có chuyến công tác đến Bonn và đã gặp Kim Phúc tại Đại sứ quán ta ngày 08.8.1991.
Đây là lần đầu tiên tôi gặp trực tiếp Kim Phúc mặc dù gần mười năm trước đã
gián tiếp tham gia vào việc tìm Kim Phúc và đưa cô sang Đức chữa bệnh.
Sau đó Kim Phúc còn nhiều lần đến Đức, cả
với lý do công việc lẫn cá nhân: như tháng 12.2005 Kim Phúc lại được mời sang Đức
để cùng với Pery Kretz (Stern) tham gia chương trình truyền hình trực tiếp
Trò chuyện với Johannes B. Kerner (MC) trên kênh ZDF...
Đặc biệt tháng 6.2011 kênh truyền hình
thông tấn WD - World của Đức (kênh đối ngoại phát đi khắp thế giới bằng nhiều
ngôn ngữ) đã chiếu một bộ phim tài liệu về Kim Phúc với nhan đề Das Mädchen
und das Photo (Cô gái và bức ảnh) gồm hai phần (mỗi phần khoảng 45 phút) kể
lại câu chuyện về “bức ảnh gây xúc động toàn thế giới, là biểu trưng cho tính
chất vô nhân đạo của chiến tranh”. Bộ phim được quay ở chính tại các địa điểm
đã diễn ra sự kiện và đi sâu phân tích các bối cảnh cho đến nay chưa từng được
biết đến. Bộ phim đã được phát trên cả bốn khu vực châu Âu, châu Á, châu Phi, Bắc
Mỹ và Mỹ Latin trong nhiều ngày và vào nhiều giờ khác nhau.
Tất nhiên trong những ngày này, khi bức ảnh
Napalm Girl tròn 40 tuổi, truyền thông thế giới và ở Đức lại có nhiều
bài, phim ảnh nhắc nhớ. Ngày nay với phương tiện tìm kiếm rất tiện ích, ai quan
tâm đều có thể vào mạng đọc trực tiếp các bài hoặc xem các video clip về Kim
Phúc.
Giúp trẻ em những vùng chiến sự
Bốn mươi năm trước toàn thế giới biết đến
Kim Phúc với bức ảnh Em bé Napalm gây xúc động mạnh, lúc đó em mới chín
tuổi. Bốn mươi năm sau, cuộc đời Kim Phúc đã có nhiều thay đổi: cô đã được chạy
chữa các vết bỏng và di chứng của nó một cách cơ bản, có một gia đình hạnh phúc
với hai con trai. Hiện tại cô và gia đình đang sinh sống tại Canada và tích cực
tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Lúc đầu bức ảnh còn là một nỗi ám ảnh đối
với Kim Phúc, nhưng một ngày kia, như cô nói, “tôi nhận ra rằng bức ảnh này
chính là cuộc đời của tôi. Và tôi không thể thoát khỏi nó”. Kim Phúc đã lập ra
KIM Foundation (Quỹ KIM) mang tên cô để giúp đỡ trẻ em tại các khu vực chiến
tranh. Cô trở thành một phụ nữ có tiếng tăm với tư cách là Đại sứ thiện chí của
UNESCO (2006) về các nạn nhân chiến tranh và ngày 23.9.2006 Kim Phúc được tổ chức
YWCA (Mỹ) vinh danh là một trong sáu phụ nữ có những đóng góp tích cực và thiết
thực nổi bật trong cộng đồng và trao tặng giải thưởng Thành tựu nổi bật hàng
năm.
Trần Ngọc Quyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét