Chỉ tính tiền chiếc xe xuất xưởng, nếu tôi mua thì phải chịu tốn hơn người bà con bên Mỹ tới 480 triệu, tức là gần nửa tỷ đồng.
Nói về chuyện tại sao tôi không có xe hơi, thì lý do đầu tiên
không có tiền là điều chắc như bắp rồi. Nhưng nếu có tiền, tôi cũng để
làm chuyện khác chứ không mua sắm xe hơi làm gì.
Bởi tôi nghĩ, ngồi trên xe của thiên hạ thì êm từ cái lưng tới
cái bàn ngồi thì khoái thật, cảm thấy giống như lúc Chí Phèo được Thị Nở
nấu cho chén cháo hành nóng hổi vừa thổi vừa húp. Chứ nếu ngồi trên xe
mình bỏ tiền ra mua, cái ghế như có trét mủ mắt mèo!
Tôi vừa biết, một người bà con chung quốc tịch với ngài Barack Obama vừa tậu một chiếc Honda Civic 2.0 AT đời 2013 mới đập hộp từ chính hãng với giá 17.000 USD, thêm thuế 6% là 1.020 USD nữa, vị chi là 18.020 USD.
Tôi vừa biết, một người bà con chung quốc tịch với ngài Barack Obama vừa tậu một chiếc Honda Civic 2.0 AT đời 2013 mới đập hộp từ chính hãng với giá 17.000 USD, thêm thuế 6% là 1.020 USD nữa, vị chi là 18.020 USD.
Số tiền này, nếu tôi quy đổi theo tỷ giá ngân hàng ngày 30/11 (21.080
VND mua vào), giá chiếc xe là hơn 379 triệu đồng. Người mua còn được
tặng: iPad, laptop hay iPhone (chọn 1 trong 3 món). Nhưng theo đúng
phong cách dân Mỹ, người mua chỉ phải trả trước lần đầu 5.000 USD, phần
còn lại trả dần mỗi tháng 200-250 USD.
Mức lương tối thiểu (minimum) theo quy định của các Liên bang Mỹ hiện
nay là 7,25 USD/giờ làm, nghĩa là một người làm toàn thời gian mỗi năm
kiếm được hơn 15.000 USD, mỗi tháng 1.250 USD. Xin lưu ý, đó là mức
lương tối thiểu thôi, vì chiếc xe này bằng 14,4 tháng lương tối thiểu.
Bảng giá chiếc xe cùng loại do hãng Honda Việt Nam cung cấp sáng 30/11
bán ở Việt Nam là 860 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT nhưng chưa tính
các loại phí lưu hành.
Như vậy, chỉ tính tiền xe xuất xưởng, nếu tôi mua thì phải chịu tốn hơn
người bà con Mỹ kia tới 480 triệu đồng (tức gần nửa tỷ đồng). Mức lương
tối thiểu chung của người lao động Việt Nam được áp dụng từ ngày 1/7 là
1.150.000 đồng/tháng. Giá chiếc xe này bằng 747,8 tháng lương tối
thiểu.
Tôi là dân kiểm tra phần cứng máy tính. Tôi chỉ đưa ra những con số vô tri vô giác thôi. Còn về chuyện giải thích vì sao giá xe như vậy thì tôi không bàn.
Tôi là dân kiểm tra phần cứng máy tính. Tôi chỉ đưa ra những con số vô tri vô giác thôi. Còn về chuyện giải thích vì sao giá xe như vậy thì tôi không bàn.
Hồi cuối tháng 9/2013 ở Denver (bang Colorado, Mỹ), khi tôi đưa mọi
người đi vào trung tâm thành phố chơi ngày chủ nhật, ông thầy của tôi
chạy xe cố tìm cho bằng được một chỗ đậu xe miễn phí mà cư dân thành phố
này được hưởng vào dịp cuối tuần.
Bà xã của thầy càm ràm, kêu thầy tấp đại vô một bãi xe tư nhân có thu
phí nào đó cũng được. Còn thầy thì dạy cho tôi một bài học: Cái gì cũng
phải bảo đảm tính hợp lý. Bất hợp lý thì dù chỉ 1 đồng cũng không bỏ ra!
Những lần qua Thái Lan, tôi được mấy người bạn “nội địa” rủ đi xem họ
mua xe hơi. Mà lạ kỳ, họ mua xe hơi giống như bên mình đi mua xe gắn máy
vậy. Giá xe chỉ bằng phân nửa ở Việt Nam. Thủ tục đưa xe ra chạy nhong
nhong ngoài đường lại rất nhanh chóng và đơn giản.
Thôi, xe taxi tới rồi, tôi đi mua xe đạp đây.
Phạm Hồng Phước
Em cũng thế.Nếu có tiền em gửi ngân hàng (hoặc chặt nhỏ ra cho vay lãi cắt cổ,một vài người chạy cũng cho luôn).đi đâu mặc quần đùi áo cộc,thuê xe sang trọng họ lái đi.Tiền mãi lộ họ chịu,còn SANG TRỌNG hơn nhiều cô cậu có cái xe hơi tưởng mình là ghê gớm.
Trả lờiXóaĐắt quá sức, nên tẩy chay.
Nhiều ông bà NGÂY NGÔ cái gì cũng ví giá cả ở ta với "mặt bằng thế giới",mà không chịu biết bình quân thu nhập của họ là bao nhiêu.
Không dám bình,nếu bình phải nói tục(thật).