Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Thêm một lần tôi đi gọi hồn

Ghi chép của Nguyễn Thị Kim Dung


Một số không ít người trong xã hội chúng ta đều cho rằng mỗi người sinh ra đều có số mệnh riêng. Họ nghĩ người ta sướng hay khổ , giầu hoặc nghèo, sống chết lúc nào đều do số cả. “ Trăm đường không tránh khỏi  số”, “Trần sao thì âm vậy”. Cũng chính vì tin như vậy, nên xã hội đã có nghề bói toán, xem số tử vi; gọi hồn người quá cố.
          Tôi cũng không phải ngoại lệ, đã từng đi xem bói 2, 3 lần  và cũng đi “gọi hồn” cho người thân vài ba lần, nhưng khi về nhà nghĩ lại thì thấy “các thầy, các cô”, đều nói dựa , vừa nói vừa thăm dò thái độ người xem để nói tiếp. Biết vậy, nhưng tôi vẫn tò mò, khi nào đó có chỗ hay tôi lại muốn đi thử lần nữa vì hy vọng sẽ gặp được “Thầy xịn”.

Đầu thu năm ngoái, chị Tâm bạn cũ của tôi gọi điện hỏi: “Có đi gọi hồn cho cháu P. Oanh không? Có “cô” này nói hay lắm , cứ gọi tên người nhà minh vanh vách, hỏi “cô” được nhiều chuyện lắm, chỉ tội nhà “cô” hơi xa, cách Hà Nội tới hơn 40 km, khó tìm, mà phải đi sớm vì mỗi ngày “cô” chỉ gọi được khoản 10 người vào  buổi sáng thôi”.
Tôi nghĩ ở xa lại khó tìm nhà mà mọi người vẫn tìm đến chắc là “thầy xịn”. “đắt xắt ra miếng” mà. Tôi ở Gia lâm hẹn chị Tâm hôm ấy sang Hà Nội ngủ nhờ nhà chị, để sáng hôm sau cùng hai mẹ con chị đi sớm bằng xe ôtô riêng. Lâu ngày, chị em gặp nhau chuyện trò mãi tới khuya. Một lúc sau có tiếng chuông điện thoại, Chi Tâm dậy nghe, con trai chị báo đã 2h 30’ sáng và nhắc chúng tôi: “Mẹ và Bác dậy rửa mặt, chuẩn bị đồ cúng để 3h khởi hành ”. Xe khởi hành lúc 3h7’ (đi hơn về kém mà). Lên xe, tôi và chị Tâm buồn ngủ quá vì tối qua hai chị em chẳng ngủ được. 4h45’ xe tới nhà “cô”, trời vẫn tối chúng tôi phải đứng ngoài cổng chờ.  Tảng sáng có người đàn ông đứng tuổi đi ra sân rồi lại thấy vào nhà bật đèn . Sau đó, “cô” ra cổng tiến tới chỗ chúng tôi đứng đợi, nói trống không:
 “- Hôm nay nghỉ , để đi ăn cưới cháu xóm dưới!”
Mấy bác cháu nhìn nhau buồn thất vọng. Thấy “cô” vẫn đứng ngoài sân, cháu Minh nói khẩn khoản: “Xin cô thông cảm, mấy bác cháu ở xa, đi từ 3h sáng?” Cô không trả lời, vào nhà rồi ra cổng hỏi tiếp:
“- Có mấy người?
- Dạ . có 3 người ạ. Xin cô tranh thủ giúp cho một lúc”. Minh thưa.
Cô mở cổng nói: “Vào đi.”
Mấy bác cháu cảm ơn rồi xách làn đồ cúng vào nhà, cắm hoa vào lọ, lấy đĩa đặt hoa quả. Minh đã đi xem mấy lần nên có kinh nghiệm lấy tờ giấy trắng trong cặp ra ghi tên tuổi  của “vong”( người nhà đã mất cần gặp) đặt tất cả trên bàn thờ.
Khoảng 7h, lại thấy 7, 8 người nữa lục tục kéo đến và ghi tên. Cô đi ra không nói gì, cầm tờ giấy mọi người ghi tên và bó hướng đi thẳng vào gian phòng rông khoảng 20 m3, trong phòng không bầy biện gì chỉ có hai chiếc chiếu hoa. Mọi người theo chân cô và cùng cô ngồi xuống chiếu. Cô thắp hương, khấn vái lầm rầm, rồi vuốt mặt, lại ngửa mặt cầm tờ giấy gọi tên người hôm trước hẹn lại. Không biết có phải là người quen mà cô đã bố trí trước hay không  mà tôi thấy cô và người đàn ông chừng 50 tuổi hỏi nhau và trả lời rất vui. Cô nói ngọng ngịu, nghe lơ lớ khó nghe quá, tôi không hiểu nhăn mặt. Cháu Minh ngồi cạnh giải thích: “Cô” thường xuyên tiếp xúc với người “âm” nên nói giọng như thế.
 Lúc sau tôi nghe ông kia hỏi hồn:
“- Mình hồi này không được khỏe à? Thế cần bao nhiêu tiền để mua thuốc” .
“- Nếu được thì mình gửi cho em xin  tám triệu thôi.”
Ngạc nhiên tôi buột miếng kêu “ơ”. Minh lại giải thích:
“- Tiền âm tám triệu thì bằng tám trăm ngàn tiền Việt Nam đồng trên này thôi”.
Ông kia vội vàng rút ví đưa cô tám trăm ngàn nhờ cô cúng và chuyển cho vợ mua thuốc. Cô hất hàm nói: “Ghi tên tuổi vong rồi đặt trên bàn thờ”. Con gái ông đi cùng bố hỏi mẹ:
“- Con có nên lấy chồng người nước ngoài và định cư ở bên đấy không hả mẹ?”
“- Con nên về trong nước làm ăn và lấy chồng ở quê thì mẹ yên tâm”.
Nói xong “cô” nằm lăn ra chiếu . Mấy người kêu to: “Thôi thế là vong đi rồi?”. Nằm nghỉ một lúc cô  ngồi dậy, lại vuốt mặt, thắp 3 nén hương khấn vái  rồi gọi Nguyễn Thị Kim Anh. Chị Tâm vội nói: “Mẹ đây con có khỏe không? Mẹ và anh Minh đi thăm con đây, lần trước gửi tiền cho con con có nhận được chưa? Con có cần gì báo cho mẹ và anh con biết”.
Vong trả lời: “Con nhận tiền rồi. Mong mẹ và anh chị giúp đỡ nuội hai cháu trưởng thành. Con vẫn phù hộ cho bố mẹ mạnh khỏe, anh Minh làm ăn phát đạt. Cuối năm, thế nào anh cũng nhận được một hợp đồng khá đấy!” . Minh phấn khởi quá nói với em:
          “- Em yên tâm , tháng trước anh có đưa chú Tuấn (chồng Kim Anh ) 10 triệu để chú ấy sắm quần áo, sách vở cho hai cháu vào năm học mới đấy!”.
Rồi cô lẩm bẩm nói bâng quơ một mình một số tên vần “ân”:  Vân, Xuân, Hân, Ngân… Tự nhiên Minh giật mình nghe cô nói có tên Xuân tưởng vong trách vợ minh không đi thăm. Minh vội thanh minh: “Chị Xuân em hôm nay bận trông hai cháu  nên không đi thăm em được” . Thấy thế, cô xoáy vào tên Xuân trách: “ Chị Xuận không đi thăm thì thôi mà cũng chẳng có quà cho em. Chị biết không bạn bè dưới này rủ em đi liên hoan luôn, mà em chưa có dịp nào khao bạn bè ngượng chết đi được” . Nghe vậy Minh hỏi luôn:
“- Thế em cần bao nhiêu tiền khao bạn bè?”
“- Anh gửi cho em sáu triệu nhé”.
Minh rút ví lấy 6 tờ 100 ngàn, ghi tên tuổi em gái mình rồi cũng để tờ giấy lên bàn thờ để nhờ cô làm lễ chuyển tiền xuống cho em gái mình… Rồi cô lại lăn ra chiếu, có nghĩa là vong lại đi. Tôi lạ quá lại lo đến lượt mình vong cũng đòi gửi tiền thì sao.
Cô ngồi dậy vẫn làm động tác quen thuộc rồi gọi “Phan Thị Phương Oanh”. Tôi lúng túng chưa biết hỏi thế nào, chị Tâm vội nhắc “Chị Dung hỏi vong đi, không vong giận đi mất bây giờ”. Vong nói ngay “Mẹ Dung đi thăm con đấy à. Mẹ đừng thương và nghĩ nhiều về con nữa . Con là con nuôi của Ngọc Hoàng, được vua cha cho về hạ giới chơi 11 năm rồi gọi về trời đấy, ngài bảo cho ở lâu dưới đó rồi lớn lên lấy chồng, có con, vua cha  gọi về thương nhiều hơn … À mẹ ơi . Sắp tới rằm tháng 8, mẹ cho xin 5 triệu để mua quà cho các em”. Tôi im lặng, cháu Minh nghĩ tôi không mang tiền nên băn khoăn, cháu nói sẽ cho vay. Tôi lắc đầu nói: “Thôi để chủ nhật tới anh Tuấn lên thăm em nó rồi gửi sau cũng được.” Cô nghe thế nên thôi không đòi nữa. Hỏi qua lại thêm vài câu nữa, cô trả lời qua quít rồi lại lăn ra chiếu nói khẽ “ Thôi con về đây”.
Ngồi lại nghe cô gọi 2, 3 người nữa , người nào vong cũng xin tiền. Tôi chán quá rủ mẹ con chị Tâm đi về.
Mẹ con chị Tâm ra về thì phấn khởi lắm. Chị phục cô gọi đúng tên Xuân vợ của Minh. Còn Minh thì vui vì hy vọng sắp tới sẽ nhận được hợp đồng khá. Riêng tôi thì buồn vì lại không gặp được “Thầy xịn”, mất công đi từ tối hôm trước. Mệt quá!
Như vậy đã quá tam  3, 4 bận rồi. Thôi từ nay về sau chắc tôi không còn nghĩ đến chuyện gọi hồn thêm nữa…
Hà Nội, tháng 11 năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét