Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Quan hệ ngoại giao nhân dân Việt Nam – Braxin: Ngày càng đơm hoa kết trái

Nguyễn Thạc Dĩnh, Nguyên Đại sứ Việt nam tại Brasin.    
Lễ ra mắt và Đại hội lần thứ I của Hội hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Braxin.
Vào những ngày đầu của tháng 9 năm nay, nhân dân Việt Nam và Braxin tưng bừng kỷ niệm ngày lễ quốc khánh của mình. Cùng với sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Viêt Nam và Braxin trong khuôn khổ đối tác toàn diện cùng có lợi, quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước trong năm qua tiếp tục phát triển và ngày càng đơm hoa kết trái.
Hội hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Braxin - cầu nối thúc đẩy quan hệ nhân dân hai nước – hoạt động ngày càng hiệu quả. Tuy chỉ mới thành lập cách đây hơn 2 năm (4/6/2010), nhưng Hội đã triển khai nhiêu hoạt động đa dạng và trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, giáo dục
Nhìn lại những hoạt động của Hội từ đầu năm 2012 đến nay, điều rõ ràng nhận thấy là Hội có những hoạt động mang tính đột phá, góp phần làm cho cây cấu nối quan hệ ngoại giao nhân dân hai nước ngày càng vững chắc. Đầu tiên phải kể đến kết quả chuyến thăm làm việc của Hội do Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Lạng dẫn đầu tới Braxin từ 14 – 27/4/2012. Tháp tùng đoàn còn có một số doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng hợp tác với Braxin. Điều đáng mừng là Hội đã phối hợp với Đại sứ quán và tích cực vận động Lãnh đạo Đảng Cộng sản Braxin (PcdoB), các nghị sĩ Quốc hội, các nhân sĩ, trí thức có cảm tình với Việt Nam để thành lập Hội hữu nghị và Hợp tác Braxin - Việt Nam.

Hiện nay hai hội hữu nghị này luôn trao đổi thông tin, lâp các kế hoach giao lưu, thăm viếng lẫn nhau. Một sự kiện quan trọng mà không thể không đề cập đến khi nói về những hoạt động hiệu của Hội là ngày 31/3 /2012, Hội đã thành lập Ban Kinh tế do ông Lưu Hải Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dự án Công nghệ Nhật Hải - OIC làm Trưởng ban. Mục tiêu chính của Ban Kinh tế là xúc tiến thương mại giữa hai nước, tìm kiếm cơ hội, kết nối và thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu các sản phẩm là thế mạnh của các doanh nghiệp giữa hai nước. Đồng thời ban kinh tế cũng là nơi để thẩm định tính pháp lý, sự tin tưởng, và làm thông ngôn giữa doanh nghiệp hai nước.

Ngay từ khi thành lập, Ban Kinh tế đã có các hoạt động chính sau: Tổ chức và đón tiếp 6 đoàn doanh nghiệp Braxin vào Việt nam tìm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực y tế và thuốc, túi vải không dệt cho siêu thị, tóc cho thị trường tóc giả, lúa gạo cho thị trường bán lẻ, xi măng cho thị trường xây dựng, giầy cho thị trường thể thao, dự án lập nhà máy chăn nuôi gà cho tỉnh An giang và Ninh bình, dự án lập nhà máy biến tấm thành gạo nguyên; kết nối Viện nghiên cứu lúa Đồng bằng sông Cửu Long và Viện nghiên cứu lúa Braxin; và đặc biệt là Hội đã tổ chức thành công hội thảo "Nghiên cứu tác dụng của Đá Thạch anh tới cuộc sống con người " với hơn 200 đại biểu từ các doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu, cùng với hơn 30 báo, đài đưa tin. Sản phẩm đá thạch anh đã được công ty Nhật Hải – OIC nhập khẩu trực tiếp từ Braxin.

Ngoài ra Ban Kinh tế còn nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác như tìm kiếm và kết nối các nhà sản xuất, phân phối của hai nước có thể buôn bán với nhau trong đó Việt Nam có thể xuất sang Braxin quạt trần, đồ gốm sứ, quần áo dệt may, cao su, đồ chơi cho Giáng sinh, chăn ga gối đệm, đồ điện tử và nhập của Braxin đường, đậu nành, gỗ, máy bay. Chính những hoạt dộng của Ban Kinh tế của Hội đã góp phần nâng tổng kim ngạch – hai nước 7 tháng đầu năm lên 997,4 tr. USD, tăng 52,3% so với cùng thời kỳ năm 2011; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Braxin đạt 434.8 triệu USD, và nhập của Braxin là 542,5 triệuUSD. Ước tính năm 2012 tổng kim ngạch buôn bán giữa hai nước : có thể đạt khoảng 1,7-1,8 tỷ USD ( tăng khoảng 14% so với năm 2011).
Cùng với các hoạt động chính trị, kinh tế, thương mại, từ đầu năm 2012 đến nay Hội cũng đã và đang hỗ trợ triển khai việc thành lập Trung tâm Văn hóa Braxin tại Việt Nam tại Đại học Phương Đông và thành lập Câu lạc bộ những người nói tiếng Bồ Đào Nha tại Đại học Hà Nội . Dự kiến trong tháng 9/2012 Trung tâm và Câu lạc bộ này sẽ ra mắt và được coi là những hoạt động thiết thực kỷ niệm năm Quốc khánh hai nước.
Những hoạt động hiệu quả của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Braxin trong năm qua đã góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước nói chung và giữa nhân dân hai nước nói riêng . Chính vì vậy mà Hội đã được Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá là một trong những hội hữu nghị và hợp tác thuộc Liên hiệp hoạt động hiểu quả nhất và giành được “Cờ Thi đua” , phần thưởng cao quý của Liên hiệp. Với đà này, chắc chắn trong thời gian tới Hội sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy hơn nữa quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước và làm cho mối quan hệ này ngày càng đơm thêm hoa, kết thêm trái./.
Nguyễn Thạc DĩnhNguyên Đại sứ Việt Nam tại BraxinPhó Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Braxin
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét