(GDVN) - Lá đơn xin
phép nghỉ học của một học sinh lớp 10 đã khiến dư luận xôn xao trong
nhiều ngay qua. Nhiều người cho rằng là đơn phản ánh thực trạng nền giáo
dục của nước nhà, đáng phải suy ngẫm.
Người viết đơn là Trần Văn M., học
sinh lớp 10. Lá đơn có đầy đủ Quốc hiệu, tiêu ngữ, tiêu đề, ngày tháng
và nội dung đơn. Nguyên văn nội dung đơn, M viết: “Hôm lay, em viết
cái Đơn lày mong cô và nhà trường cho em ngỉ học vì chong lúc Học em quá
đùa nghích và Học Hành còn yếu và làm cho lớp 10H xa xút và không thể
vươn lên Được, và làm cho nhiều thầy cô gia phải nhác nhở lên em ngĩ em
không xứng Đáng làm học sinh của chường…”.
Hình ảnh lá đơn xin nghỉ học của T.V.M |
Hãy khoan bàn về mặt hình thức, những
lời bạn học sinh viết trong đơn đáng để chúng ta suy ngẫm. M đã dám nói
thẳng, nói thật những khuyết điểm của mình: đùa nghịch, học hành còn yếu
làm ảnh hưởng đến bạn bè, thầy cô, đến lớp, đến trường. Để rồi, bạn xin
được nghỉ học với một lời cảm ơn. Thiết nghĩ, những điều trên không
phải là hiếm, nhưng để thẳng thắn thừa nhận và nói ra không phải ai cũng
làm được. Lòng tự trọng đã không cho phép M tiếp tục “ngồi nhầm chỗ”…
hay M không thể chịu được những sức ép?
Qua lá đơn của T.V.M, cũng làm nóng
lên những vấn đề về công tác giáo dục. Tại sao một học sinh lớp 10 lại
viết sai lỗi chính tả khủng khiếp đến như thế? Đọc một câu mười chữ thì
có đến năm sáu chữ là sai lỗi chính tả. Lời văn thì lủng củng, một câu
có đến ba bốn chữ “và”… Buồn hơn là những điều đó lẽ ra không được phép
sai, vì ngay khi học hết lớp 1 thì học sinh đã phải đọc thông, viết
thạo. Đây là hiện tượng ngồi nhầm lớp. Và đáng ngại hơn là ngồi nhầm
nhiều lớp. Không hiểu các lãnh đạo của ngành giáo dục nghĩ gì khi đọc
được lá thư của T.V.M?
Năm học 2006-2007, Bộ GD&ĐT phát
động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành
tích trong giáo dục”, thì khi đó tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã
trở thành một vấn nạn nhức nhối được đề cập nhiều nhất. Nhiều học sinh
dù không đủ trình độ để tiếp nhận kiến thức của lớp đang theo học nhưng
vẫn lên lớp đều, vẫn đậu tốt nghiệp THPT. Lúc đó, tỷ lệ học sinh đậu tốt
nghiệp THPT trên cả nước đều “đẹp như mơ” với xấp xỉ 100%.
Hiện nay, tỷ lệ đổ tốt nghiệp THPT chẳng thua kém gì con số “đẹp như mơ” ấy, nhưng, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn còn là một vấn đề nhức nhối mà nhiều người vẫn đang cố che đi.
Theo: GDVN
Hiện nay, tỷ lệ đổ tốt nghiệp THPT chẳng thua kém gì con số “đẹp như mơ” ấy, nhưng, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn còn là một vấn đề nhức nhối mà nhiều người vẫn đang cố che đi.
Theo: GDVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét