Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Vụ giàn khoan HD981: 90 triệu người không thể ngồi nhìn Trung Quốc lộng hành

Có ý kiến cho rằng, phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình vừa qua là “dịu giọng”, “xuống thang”. Nếu suy nghĩ như vậy là hết sức nguy hiểm.  

Từ khi xảy ra sự kiện giàn khoan HD981 đến nay, chưa có biểu hiện nào từ phía Trung Quốc cho thấy họ có thiện chí hòa bình và sẵn sàng rút lui. Ông Trình Quốc Bình - dù nói kiểu gì - cũng bỏ qua dư luận quốc tế để biện bạch rằng giàn khoan HD-981 hoạt động trong vùng biển thuộc lãnh thổ Trung Quốc và họ sẽ “duy trì lợi ích cốt lõi và bảo vệ chủ quyền”. 
Ông Trình Quốc Bình phát biểu như vậy mà ai đó còn tin rằng Trung Quốc “dịu giọng” và “xuống thang” thì quả là rất mất cảnh giác. 
Tiếp theo, Dịch Tiên Lương - Vụ phó Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - còn tuyên bố Trung Quốc yêu cầu Việt Nam rút tàu khỏi khu vực đặt giàn khoan HD-981. Ông Dịch đặt điều kiện Việt Nam phải rút các tàu về thì Trung Quốc sẵn sàng đàm phán. 
Ăn nói quá ngạo ngược. 
Trung Quốc đưa giàn khoan vào tận thềm lục địa của Việt Nam, lại tuyên bố Việt Nam phải rút tàu thì mới đàm phán. 
Ở đây không phải là vùng biển tranh chấp, mà lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam, chỉ có một việc duy nhất Trung Quốc phải làm là rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. 
Nếu đàm phán, thương lượng, có nghĩa là thừa nhận đây là vùng biển tranh chấp. Việt Nam không thể mắc vào cái bẫy của Trung Quốc dễ dàng như vậy. 
Vào tận thềm nhà người khác để chiếm đất, lại không cho người ta chống lại, bắt người ta rút lui để đàm phán. 
Trung Quốc đã dồn Việt Nam đến kịch tường, không còn bất cứ lựa chọn nào khác là phải bảo vệ giang sơn của tổ tiên để lại. 
Nếu để Trung Quốc ngang nhiên xâm lược lãnh thổ bằng chiếc giàn khoan này, thì thế hệ hôm nay sẽ mang tội với tiền nhân và con cháu mai sau. Cho nên, nhân dân Việt Nam có cùng ý chí như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV: “90 triệu dân VN sẽ không ngồi im nhìn TQ lộng hành”. 
Nhìn lại các vụ việc xảy ra trên Biển Đông gần đây, Việt Nam luôn đưa ra các biện pháp giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và đặc biệt là rất tôn trọng tình hữu nghị của hai nước. 
Về phía Trung Quốc, họ đã tỏ ra xem thường thiện chí của Việt Nam, liên tục thực hiện những hành động xâm chiếm Biển Đông, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
Và lần này, Trung Quốc không còn xâm lấn ngoài “vườn” mà đã vào chiếm đất tận “hiên nhà”. 
Việt Nam vẫn kiềm chế và thuyết phục Trung Quốc rút lui, nhưng nói như Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu: “Mọi sự kiềm chế đều có giới hạn”.
Lao Động Online.

2 nhận xét:

  1. Đúng như lời phó TL Cảnh sát Biển VN Ngô Ngọc Thu :" Mọi sự kiềm chế đều có giới hạn của nó ".

    Trả lờiXóa
  2. Trung quốc luôn có ý đồ xâm chiếm biển đảo của ta ,việc dịu giọng của thứ trưởng ngoại giao Trình Quốc Bình chỉ là một sách lược chiến thuật nhỏ tạm thời thôi ,chớ chủ quan mắc bẩy bọn chúng .

    Trả lờiXóa